Thành phố Thủ Đức sẽ đóng góp 7% GDP của cả nước

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị các Bộ, ngành cơ quan Trung ương góp ý các Đề án mô hình chính quyền đô thị tại TP. HCM.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, đề án tổ chức mô hình chính quyền đô thị đã được thành phố ấp ủ từ năm 2007 và được tiếp tục điều chỉnh bổ sung vào năm 2013. Tuy nhiên, tại thời điểm đó quy định pháp lý chưa  vững chắc và đầy đủ nên Thành phố chưa thể triển khai được.

Toàn cảnh Hội nghị các Bộ, ngành cơ quan Trung ương góp ý các Đề án mô hình chính quyền đô thị tại TP. HCM.

Toàn cảnh Hội nghị các Bộ, ngành cơ quan Trung ương góp ý các Đề án mô hình chính quyền đô thị tại TP. HCM.

Trên cơ sở các quy định hiện hành, Nghị quyết của Trung ương về việc tinh gọn tổ chức bộ máy công vụ và quản lý Nhà nước, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của TP. HCM trong trong giai đoạn mới, TP. HCM đã triển khai xây dựng 2 đề án. Một là đề án không tổ chức HĐND quận, phường tại TP. HCM (tên cũ là đề án tổ chức chính quyền đô thị tại TP. HCM); Hai là đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 – 2021, trong đó báo gồm đề án thành lập Thành phố Thủ Đức.

Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, hai đề án này đang được Bộ trưởng Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành Trung ương ủng hộ.

Đối với đề án không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường tại TP. HCM, ông Phong cho biết, trước đây, giai đoạn 2009-2016, TP. HCM đã có 7 năm thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường và là địa phương có đơn vị thí điểm nhiều nhất cả nước.

Người đứng đầu chính quyền TP. HCM nhìn nhận, trong thời gian thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường, việc thực hiện quyền dân chủ của nhân dân trên địa bàn vẫn đảm bảo. Trong đó, điểm nhấn là đã tinh gọn được bộ máy, tiết kiệm được ngân sách, khắc phục được sự trùng lặp chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt của các cơ quan hành chính Nhà nước.

“Đặc biệt, qua quá trình theo dõi, TP. HCM nhận thấy khi không tổ chức HĐND quận, phường đã không ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân thành phố. Từ kết quả của việc thực hiện thí điểm, có thể sơ bộ đúc kết ra một số vấn đề đó là hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền không phụ thuộc quá nhiều vào việc tổ chức HĐND ở cấp quận và phường”, ông Phong nhấn mạnh.

Về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2019-2021, trong đó bao gồm đề án thành phố Thủ Đức.

Dự kiến sau khi thành lập, TP. Thủ Đức sẽ đóng góp khoảng 30% GIDP của thành phố và chiếm khoảng 7% GDP của cả nước.

Dự kiến sau khi thành lập, TP. Thủ Đức sẽ đóng góp khoảng 30% GIDP của thành phố và chiếm khoảng 7% GDP của cả nước.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, việc sắp xếp này nhằm tổ chức hợp lý hơn đơn vị hành chính các cấp để phù hợp với thực tế và xu hướng phát triển của đất nước nói chung và TP. HCM nói riêng, qua đó góp phần phát huy hơn nữa nguồn lực nhà nước và xã hội để phát triển kinh tế xã hội.

Đề cập việc TP. HCM lồng ghép việc đề xuất thành lập TP. Thủ Đức vào đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn TP, ông Phong cho biết mục tiêu chính là nhằm phát huy mọi nguồn lực, trong đó kỳ vọng TP Thủ Đức đóng vai trò trung tâm trong liên kết.

Trong đó, đơn vị hành chính mới là TP. Thủ Đức được hình thành trên cơ sở sáp nhập 3 quận, quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, TP. Thủ Đức sẽ đóng vai trò trung tâm triển khai các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật, thương mại khép kín, liên kết nghiên cứu khoa học kỹ thuật công nghệ với ứng dụng phát triển sản phẩm thương mại hóa, đồng thời còn là hạt nhân để thức đẩy phát triển kinh tế thành phố và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng trưởng bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng phát triển mạnh mẽ.

“Khu vực này được kỳ vọng góp phần thiết lập chuỗi giá trị gia tăng trên nền tảng khoa học công nghệ cao hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại theo chuẩn quốc tế, hỗ trợ tài chính hiệu quả cho các doanh nghiệp, tạo đòn bẩy và góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất của người dân. Dự kiến sau khi thành lập, TP. Thủ Đức sẽ đóng góp khoảng 30% GDP của thành phố và chiếm khoảng 7% GDP của cả nước”. Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Thủ Đức sẽ đóng góp 7% GDP của cả nước tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10