Tăng cường hợp tác, khai thác tiềm năng doanh nghiệp Việt Nam - Uzbekistan

Diendandoanhnghiep.vn Do vẫn còn thiếu thông tin thị trường, quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Uzbekistan hiện chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng tiếp đón Đại sứ Uzbekistan tại Indonesia kiêm nhiệm Việt Nam

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng tiếp đón ông Ulugbek Rozukulov, Đại sứ Uzbekistan tại Indonesia kiêm nhiệm Việt Nam

Trong buổi tiếp đón Đại sứ Uzbekistan tại Indonesia kiêm nhiệm Việt Nam - Ulugbek Rozukulov, Phó Chủ tịch VCCI - Hoàng Quang Phòng cho rằng, doanh nghiệp hai bên cần tiếp tục tăng cường tiếp xúc để thúc đẩy các việc hợp tác về kinh tế, đầu tư để tương xứng với tiềm năng, lợi thế và mong muốn của mỗi bên.

Hiện nay, ngoài những lĩnh vực truyền thống như dệt may, da giầy, sản xuất bông nguyên liệu, vải sợi, sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, giống cây trồng và chăn nuôi, dầu khí… các doanh nghiệp Uzbekistan cũng có thể mở rộng sang một số lĩnh vực Việt Nam chú trọng như công nghệ thông tin, du lịch, máy móc... và các sản phẩm có giá trị cao, hướng tới việc nâng cao kim ngạch thương mại song phương.

Phó Chủ tịch VCCI nhận định, dù hiện nay quan hệ trao đổi giữa cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia vẫn còn khiêm tốn, hai bên vẫn còn thiếu thông tin về chính sách, các dự án đầu tư... tuy nhiên, trong tương lai, VCCI luôn sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Đại sứ quán và các tổ chức doanh nghiệp đến từ Uzbekistan thực hiện các chương trình hội thảo, trao đổi đoàn doanh nghiệp... và kí kết thỏa thuận hợp tác nhằm tạo môi trường kết nối thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp.

Đồng thời, ông Phòng cũng kỳ vọng, thông qua việc hợp tác với doanh nghiệp Uzbekistan, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với cộng đồng doanh nghiệp khu vực Trung Á khác như Turkmenistan, Kazakhstan... nhằm đa dạng hóa thị trường và xây dựng mối quan hệ hợp tác mới.

Thông tin đến Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, Đại sứ Ulugbek Rozukulov cho biết, hiện nay các doanh nghiệp Uzbekistan vẫn còn thiếu nhiều thông tin về đối tác, thị trường cũng như các đầu mối tại Việt Nam. Do đó, hai nước hiện chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế để quan hệ hợp tác phát triển theo như mong muốn.

Ông Rozukulov thông tin thêm, các doanh nghiệp Uzbekistan đều ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng tại Việt Nam và mong muốn được hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, giày da, may mặc… Cùng đó là việc đẩy mạnh hợp tác về đào tạo cán bộ, chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng bền vững, hiệu quả nguồn nước.

"Uzbekistan là thị trường có nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng như nông sản như chè, cà phê, hoa quả nhiệt đới, thủy sản… Đồng thời, Uzbekistan đang diễn ra những thay đổi đáng kể trong chính sách kinh tế - ngoại thương và có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, đất đai... cho các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư tại thị trường Uzbekistan", Đại sứ Rozukulov cho biết.

Trong thời gian tới, Uzbekistan sẽ đẩy mạnh việc tổ chức các chương trình đưa các đoàn doanh nghiệp tìm hiểu thị trường tại các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Rozukulov kỳ vọng, VCCI sẽ tăng cường phối hợp đại sứ quán và các tổ chức doanh nghiệp tại Uzbekistan xây dựng các chương trình hợp tác để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước sự hiểu biết về nhau, từ đó đẩy mạnh đầu tư, tăng cường sự hiện diện.

Hiện nay,quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam - Uzbekistan đã có những biến chuyển tích cực. Giai đoạn 2016 – 2018 đánh dấu sự thay đổi trong cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước. Năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 22 triệu USD (trong đó xuất khẩu đạt 18 triệu USD, nhập khẩu đạt 4 triệu USD).

Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 37,4 triệu USD (tăng 69,8% so với năm 2015). Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 38,8 triệu USD. Trong 3 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 11 triệu USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt 2,8 triệu USD và nhập khẩu từ Uzbekistan là 8,2 triệu USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường hợp tác, khai thác tiềm năng doanh nghiệp Việt Nam - Uzbekistan tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707432 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707432 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10