Chính trị

Thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ

Thy Hằng 30/09/2024 04:00

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm góp phần quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa 2 nước.

Nhận lời mời của Tổng thống Mông Cổ, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp nhà nước đến Mông Cổ từ ngày 30/9-1/10.

Việt Nam - mong co
Tại cuộc gặp năm 2023, Thủ tướng Mông Cổ Oyun-Erdene Luvsannamsrai nhấn mạnh Mông Cổ mong muốn mở rộng và nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực: Giao thông vận tải, đường sắt, hàng không và giao lưu nhân dân, du lịch... Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra trong dịp hai nước kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (17/11/1954 - 17/11/2024) và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hai nước.

Đây là một trong những chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cả hai cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Chuyến thăm có vai trò quan trọng đối với việc củng cố, tăng cường quan hệ ngoại giao và thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt là về kinh tế, thương mại, văn hóa và an ninh - quốc phòng, hướng tới sự phát triển bền vững và thịnh vượng của hai nước trong tương lai.

Trọng tâm hàng đầu trong chuyến thăm là việc đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, bề dày lịch sử quan hệ, tạo xung lực mới, đưa quan hệ hợp tác song phương ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả.

Chuyến thăm cũng nhằm tái khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng.

Đồng thời, thể hiện sự coi trọng cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ với mong muốn nâng tầm và làm sâu sắc hơn các khuôn khổ hợp tác song phương, phù hợp với tình hình mới và lợi ích của hai nước.

Việt Nam và Mông Cổ thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 17/11/1954, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước. Mông Cổ là một trong những nước sớm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Mông Cổ thiết lập quan hệ ngoại giao.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, Việt Nam và Mông Cổ luôn phối hợp chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, dành cho nhau sự giúp đỡ vô tư, trong sáng. Mối quan hệ ấy ngày càng được củng cố, phát triển thông qua các chuyến thăm và làm việc thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Mông Cổ rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Hai nước thường xuyên giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau trong quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, duy trì hợp tác chặt chẽ trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và giao lưu nhân dân. Hợp tác trên các lĩnh vực được hai nước triển khai tích cực và đạt nhiều kết quả thực chất.

Chia sẻ với báo chí, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, trong chuyến thăm lần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước ta sẽ có các cuộc gặp với Tổng thống, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ và các tập đoàn kinh tế lớn của Mông Cổ.

Hai bên sẽ đi sâu trao đổi chiến lược, xác định các phương hướng, giải pháp lớn nhằm cụ thể hóa, tăng cường sự tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực phát triển ổn định, thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới, tương xứng với mức độ quan hệ hai bên mới thiết lập.

Dự kiến có nhiều văn bản, thỏa thuận mới sẽ được ký trong chuyến thăm nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trên.

Chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Mông Cổ có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước, mở ra một giai đoạn hợp tác mới toàn diện, thực chất, hiệu quả và lâu dài vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Việc đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới thể hiện sự cam kết của cả hai nước trong việc tăng cường hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới để hai bên tận dụng tiềm năng hợp tác chưa được khai thác; thúc đẩy giao lưu nhân dân và sự hiểu biết lẫn nhau.

Đây sẽ không chỉ là dấu mốc về mặt chính trị mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, củng cố lòng tin và tạo tiền đề cho những bước tiến mới trong hợp tác song phương, trong đó có một số nội dung đáng chú ý như sau:

Kim ngạch thương mại song phương tăng gấp 2,3 lần trong thời gian qua từ 41,4 triệu USD năm 2017 lên 85 triệu USD năm 2022 và đạt 132 triệu USD năm 2023.

Thứ nhất, củng cố lòng tin và tình hữu nghị, thể hiện sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau giữa Việt Nam và Mông Cổ.

Thứ hai, dấu mốc mới sẽ giúp hai nước mở rộng hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư.

Thứ ba, việc đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới sẽ giúp hai nước mở rộng hợp tác về văn hóa, giáo dục và du lịch.

Thứ tư, nâng tầm quan hệ song phương, giúp tăng cường tiếng nói chung trên trường quốc tế.

"Việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ lên tầm cao mới không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước mà còn góp phần vào việc duy trì ổn định, hòa bình trong khu vực và trên thế giới". - Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định.

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ sẽ được tổ chức từ ngày 30/9 - 1/10/2024 tại thủ đô Ulaanbaatar.

Ngày Văn hóa Việt Nam sẽ mang một ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Đây không chỉ là cơ hội để người dân Mông Cổ và bạn bè quốc tế khám phá, trải nghiệm và hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam mà còn là dịp để củng cố và phát triển các mối quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO