Thay “chất” trong giảng dạy ngoại ngữ

Diendandoanhnghiep.vn 10 năm đau đáu về việc học Tiếng Anh một cách thực chất, ông Huỳnh Chí Viễn đã thành lập Công ty TNHH BHV English với mong muốn người học phải sử dụng được ngôn ngữ một cách tự nhiên.

>>> Gia sản "khủng" của nữ tỉ phú bất động sản giàu nhất hành tinh

Với ông, học Tiếng Anh không phải học “chiêu” để đi thi mà phải học được cả lịch sử, văn hóa Phương Tây, về cách tư duy của những nước dùng tiếng Anh, hiểu đất nước, con người và từ đó hiểu thực sự ngôn ngữ tiếng Anh để sử dụng tự nhiên như người bản xứ.

Gác đam mê “du mục”

Huỳnh Chí Viễn có lẽ là cái tên khá quen thuộc, đặc biệt là với những ai yêu thích sách. Bởi lẽ vào năm 2017, ông đã xuất bản cuốn sách "Có một nước Mỹ rất khác" để kể về quãng thời gian nhiều thăng trầm của ông khi còn là du học sinh trên đất Mỹ. Ông cũng là một người đam mê âm nhạc.

Chia sẻ về quyết định chọn con đường “gõ đầu trẻ”, ông Viễn cho biết ông đã từng đứng ở ngã rẽ, hoặc là chọn con đường âm nhạc, hết mình theo đuổi đam mê cá nhân; hoặc là chọn học Anh văn, một môn học có tương lai. Nhiều người nghĩ, một người có chất nghệ sĩ thường sẽ rất "ích kỷ", họ sẽ toàn tâm toàn ý, hết mình cho việc theo đuổi đam mê. Nhưng với ông Viễn, ông đã chọn con đường du học ngoại ngữ bởi theo ông, nếu theo đuổi âm nhạc sẽ chỉ thỏa mãn được đam mê cá nhân, trong khi nếu học và dạy Anh văn, ông có thể đem kiến thức của mình ra giúp ích được cho rất nhiều người.

Mang sự tự tin với ngôn ngữ Tiếng Anh để sang Mỹ du học, ông Viễn ngay lập tức gặp phải thực tế phũ phàng khi những kiến thức của ông có được thực chất chỉ là các “mẹo” để đi thi, chứ không phải là kiến thức hữu dụng có thể dùng trong đời sống. Tốt nghiệp về nước với tấm bằng Giáo dục Tiếng Anh, tiếp đó là vài năm lăn lộn đi “dạy thuê” cho các trung tâm ngoại ngữ nổi tiếng ở TP. HCM, ông Viễn luôn cảm thấy rằng mình đang không thực sự giảng dạy tiếng Anh, mà chỉ là hướng dẫn các mẹo giúp học viên đạt điểm cao trong các kỳ thi như IELTS hoặc TOEIC.

>> Lan tỏa hạnh phúc

>>> "Vua pin xe điện" - Người nắm giữ tương lai của Tesla tại Trung Quốc

Mặc dù điểm thi cao nhưng học viên vẫn không sử dụng được thành thạo bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết khi đi làm. Và hầu hết họ đều mắc phải những lỗi sai cơ bản mang tính hệ thống vì không hiểu được sự khác biệt về logic giữa hai ngôn ngữ. Điều này khiến cho phần lớn người học tiếng Anh ở Việt Nam rơi vào một vòng luẩn quẩn: học vì điểm số nhưng không dùng được rồi đến khi cần bằng cấp lại tìm chỗ học lại từ đầu. Ông Viễn quyết tâm thay đổi tình trạng này.

Theo đuổi học ngoại ngữ từ bản chất

Từ quyết tâm tới hiện thực, ông Viễn mất gần 10 năm. Ông bỏ hết tất cả công việc với nhiều cơ hội thăng tiến để mở những lớp riêng để vừa dạy và vừa hoàn thiện phương pháp dạy tiếng Anh “Phân tích ngôn ngữ” (Language Analysis) của mình.

Tự mình tìm tòi soạn giáp trình riêng cho từng kỹ năng, kết hợp giữa phương pháp sư phạm học được ở Mỹ với việc sửa những lỗi sai cố hữu của người Việt khi học tiếng Anh bằng cách phân tích sự khác biệt giữa hai ngôn ngữ, ông Viễn đã xây dựng được phương pháp “Phân tích ngôn ngữ” để ứng dụng vào thị trường đào tạo ngoại ngữ.

Ở BHV không chỉ có phòng học, ở đó còn có phòng nhạc với đầy đủ nhạc cụ cho nguyên cả một dàn nhạc, từ trống cho đến cả chục cây ghi-ta, có thư viện với nhiều tác phẩm kinh điển của các tác giả Anh ngữ. Đội ngũ giảng viên ở BHV có cả nhà văn, nhạc sĩ đã thành danh. Những buổi học về lịch sử, văn minh, văn hóa Tây phương cũng là một phần của chương trình đào tạo tiếng Anh.

Ông Viễn tâm niệm: “Phải hòa vào cái văn hóa, thì mới hiểu cái tư duy ngôn ngữ của người Anh, mình mới thực sự sử dụng được tiếng Anh như tư duy của người Anh”.

Đến nay, điều ông Viễn tự hào nhất đó là học viên của BHV đầu ra đạt điểm thi từ IELTS từ 6.5 trở lên mà không cần qua các lớp luyện thi bên ngoài. Nhiều cựu học viên đã là giảng viên ở các trường đại học ở Hàn Quốc, Mỹ và Ai-len.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thay “chất” trong giảng dạy ngoại ngữ tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689737 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689737 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10