Thể chế, chính sách như một chiếc áo đã chật đối với sự phát triển của TP.HCM

Diendandoanhnghiep.vn Đó là phát biểu của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại Hội nghị tham vấn các nhà đầu tư góp ý, hiến kế các giải pháp thực hiện định hướng phát triển kinh tế - xã hội Thành phố đến năm 2030.

>>>TP.HCM: Cải cách hành chính phải mang thực chất, tác động sâu rộng đến mọi đối tượng

TP.HCM tổ chức hội nghị tham vấn các nhà đầu tư góp ý, hiến kế các giải pháp thực hiện định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP đến năm 2030.

TP.HCM tổ chức hội nghị tham vấn các nhà đầu tư góp ý, hiến kế các giải pháp thực hiện định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP đến năm 2030.

Khơi thông nguồn lực phát triển

Thông tin định hướng về phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM đến năm 2030, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, giai đoạn năm 2020-2021, mặc dù là địa phương chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19 nhưng một số chỉ tiêu quan trọng Thành phố vẫn cao hơn cùng kỳ như về thu hút FDI, thu ngân sách, hoạt động tín dụng của hệ thống ngân hàng, thị trường chứng khoán…

Theo bà Mai, Thành phố vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Hiện nay đất giao thông của Thành phố chỉ chiếm 8% trong khi bình quân đối với đô thị là 21-26%, mật độ mạng lưới giao thông phải đạt con số 10-13km/km2 nhưng hiện nay con số chỉ khoảng là 2,1km. Bên cạnh đó, nhu cầu vốn đầu tư công rất lớn trong khi nguồn lực hạn hẹp, hiện Thành phố chỉ được giao khoảng 21% so với tổng nhu cầu.

Giai đoạn 2022 - 2025, nhiệm vụ chính của Thành phố phải thực hiện là huy động hiệu quả được các nguồn lực. Thành phố chủ động đề xuất trung ương hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp ủy quyền, khơi thông nguồn lực phát triển về nguồn nhân lực, về đất đai, về nguồn lực tài chính....

bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Thông tin định hướng về phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM đến năm 2030.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thông tin định hướng về phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM đến năm 2030.

Để làm được điều đó, Thành phố đưa ra một số giải pháp. Trong đó, tập trung triển khai 4 chương trình phát triển gồm đột phá đổi mới quản lý, đột phá hạ tầng, đột phá phát triển nhân lực và văn hóa, chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển Thành phố.

“Thành phố cũng sẽ rà soát quỹ đất công, xây dựng phương án bán đấu giá để bổ sung nguồn thu cho ngân sách. Thành phố sẽ thu hút FDI theo hướng có chọn lọc, ưu tiên các tập đoàn công nghệ đứng đầu các chuỗi sản xuất, có sử dụng công nghệ cao, có thế mạnh trong lĩnh vực R&D; ưu tiên các nhà đầu tư mạnh về tài chính, có công nghệ mới với hàm lượng chất xám cao, thân thiện môi trường”, Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT Sovico, cách làm mới của Thành phố là huy động đóng góp sáng kiến của doanh nghiệp đã khích lệ tinh thần các doanh nghiệp, với tinh thần mới mẻ.

Bà Thảo đưa ra một số đề xuất để thúc đẩy con đường phát triển của TP.HCM trong tương lai như đẩy mạnh phát triển thị trường chứng khoán lên mức 100-200% GDP quốc gia so với hiện nay, phát triển vận tải hàng không, kinh tế số, kinh tế tư nhân, start-up, phát triển cơ sở hạ tầng tạo điều kiện phát triển cho các ngành nghề kinh tế khác...

"Trong đó, tập trung xây dựng TP.HCM là điểm đến du lịch quốc tế, có nhiều đổi mới trong lĩnh vực sáng tạo công nghệ. Dự kiến tháng 6/2022, chúng tôi cũng sẽ khai trương trung tâm đổi mới sáng tạo công nghệ, hy vọng là điểm hội tụ cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng Thành phố trong quá trình phát triển này", bà Thảo khẳng định.

Ông Park Hyun Bae, Tổng Giám đốc công ty TNHH KCTC Việt Nam nêu ý kiến tại hội nghị.

Ông Park Hyun Bae, Tổng Giám đốc công ty TNHH KCTC Việt Nam nêu ý kiến tại hội nghị.

Ông Park Hyun Bae - Tổng Giám đốc Công ty TNHH KCTC Việt Nam cho rằng, TP.HCM cần có giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và hậu cần logistics, bởi hiện nay các cảng của Thành phố đều đang chịu áp lực lớn.

Điển hình như cảng Cát Lái, đây là cảng lớn nhất TP.HCM nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Theo đó, mỗi năm lượng hàng hóa thông quan qua cảng Cát Lái tăng tới 30%, trong khi hạ tầng cảng đã được xây dựng từ năm 2007, cách đây 15 năm dẫn đến nguy cơ ùn ứ và quá tải.

“Thành phố cần nâng cấp hạ tầng các cụm cảng lân cận, kết nối cảng Cát Lái và cảng Hiệp Phước để giảm áp lực thông quan hàng hóa và tận dụng được các hệ thống hậu cần của công ty vận tải, logistics…Song song đó, cần ứng dụng hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử, AI, Big Data, hạn chế việc làm thủ tục trực tiếp nhằm giảm ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm, cân đối giữ nhu cầu phát triển và tình trạng phi tập trung con người”, ông Park Hyun Bae đề xuất.

Liên quan đến Đề án Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho rằng, khi trung tâm này thành hình, Thành phố sẽ có nhiều cơ hội để quy tụ các định chế tài chính chất lượng trên thế giới. Mặt khác, trung tâm cũng góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn vốn đầu tư.

>>>Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng TP.HCM 5 chữ "T"

"Trung tâm tài chính quốc tế của TP.HCM sẽ lan tỏa sự ảnh hưởng của TP.HCM đối với cả nước. Trung tâm cũng giúp TP.HCM và Việt Nam thu hút các nguồn vốn đầu tư mới để phát triển hạ tầng, tạo ra các chuỗi cung ứng gắn liền dịch vụ tài chính", ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận định.

Chiếc áo đã chật

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, chính quyền Thành phố đã cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng bày tỏ sẵn sàng sẻ chia, đồng hành, quyết tâm cùng chính quyền giúp Thành phố phát triển.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, hiện tại thể chế, chính sách như một chiếc áo đã chật đối với sự phát triển của TP.HCM hiện tại và cần sớm tháo gỡ.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, hiện tại thể chế, chính sách như một chiếc áo đã chật đối với sự phát triển của TP.HCM hiện tại và cần sớm tháo gỡ.

Phân tích về các ý kiến hiến kế tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định, có 3 vấn đề trọng tâm Thành phố cần lưu ý liên quan đến thể chế - chính sách, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và nguồn nhân lực. Trong đó, hiện tại thể chế, chính sách như một chiếc áo đã chật đối với sự phát triển của TP.HCM hiện tại và cần sớm tháo gỡ.

"Thành phố cần tạo ra môi trường đầu tư trong sáng, minh bạch, thuận lợi, dễ dàng, không gian sống và làm việc văn minh, hiện đại, nghĩa tình, không lãng phí thời gian, công sức cho những điều nhỏ nhen, tiêu cực. Chính quyền đã cam kết, doanh nghiệp đã đồng ý đồng hành, vấn đề hiện tại là cần tiêu chí quy định trách nhiệm mỗi bên, đặc biệt là vai trò người đứng đầu", Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Cũng theo người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM, vừa qua Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác đã lắng nghe những khó khăn, kiến nghị của Thành phố. Hiện tại, tất cả kiến nghị của Thành phố đã được bộ phận chuyên trách, chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu để hình thành khung pháp lý phục vụ những đề xuất, kiến nghị lên các cơ quan Trung ương.

"Chúng tôi có niềm tin lần này chúng ta sẽ vượt qua được những cái từng vướng thời gian qua để đạt được ước mơ, kế hoạch, dự định đề ra. Niềm tin ấy đến từ việc chúng ta đã đoàn kết, chung sức vượt qua đại dịch COVID-19 chưa có tiền lệ bằng chính sức mạnh, nỗ lực của địa phương", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng qua các nội dung trao đổi tại hội nghị đã giúp cho lãnh đạo Thành phố hiểu thêm tâm huyết, nguyện vọng của các doanh nghiệp và các nhà đầu tư mong muốn đóng góp và tham gia vào sự phát triển kinh tế Thành phố trong thời gian qua. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tin tưởng với sự tin cậy, đồng hành và gắn bó của các tổ chức, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư là một trong những nhân tố mang tính chất quyết định đến sự phát triển và thành công của kinh tế - xã hội của Thành phố.

“Tại hội nghị này Thành phố không chỉ tiếp nhận các ý kiến góp ý rất có ý nghĩa mà còn đón nhận cam kết mạnh mẽ của các nhà đầu tư về những dự định, đề án tương lai. Sau hội nghị, UBND Thành phố sẽ lập các tổ công tác tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp về những nội dung cụ thể và mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các nhà đầu tư trong quá trình phát triển của Thành phố”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thể chế, chính sách như một chiếc áo đã chật đối với sự phát triển của TP.HCM tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713879687 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713879687 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10