Thế giới "căng mình" ứng phó làn sóng COVID-19 mới

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, các nước trên thế giới đang đẩy nhanh việc cấp phép sử dụng các loại vaccine COVID-19 thế hệ mới để ngăn chặn sự lây lan của các biến chủng mới.

>> Tranh cãi hiệu quả của vaccine COVID-19 với biến chủng Omicron

Mỹ và châu Âu đã phê duyệt hai loại vaccine đầu tiên chống các biển chúng của Omicron

Mỹ và châu Âu đã phê duyệt hai loại vaccine đầu tiên chống các biển chúng của Omicron

Cơ quan quản lý thuốc châu Âu đã chính thức phê duyệt hai loại vaccine đặc hiệu đầu tiên chống lại Omicron và các biến chủng do các nhà sản xuất thuốc Moderna và Pfizer/BioNTech của Mỹ sản xuất.

Đây là các phiên bản cập nhật của vaccine thế hệ đầu tiên Comirnaty của Pfizer/BioNTech và Spikevax của Moderna. Được biết, những vaccine này được phát triển chống lại chủng phụ BA.1 của biến thể Omicron và chủng gốc của virus SARS-CoV-2.

Vaccine sẽ được tiêm cho những người từ 12 tuổi và đã tiêm đủ các mũi vaccine ngừa COVID-19 thế hệ đầu tiên. Cơ quan quản lý thuốc châu Âu cho biết có kế hoạch thông qua các loại vaccine cập nhật chống lại các chủng BA.4 và BA.5 chiếm ưu thế tại nhiều nước trên thế giới ngay vào mùa Thu tới.

Tương tự, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã phê duyệt vaccine COVID-19 thế hệ mới, có thể được dùng như "mũi 4" hoặc "mũi 5" trong chiến dịch tiêm chủng thu đông. Theo hãng tin AP, quyết định này của CDC nhằm phê duyệt các vaccine COVID-19 được cập nhật bổ sung tác dụng chống lại các dòng SARS-CoV-2 thoát miễn dịch mới như BA.4 và BA.5 Omicron.

Đây là lần cải tiến lớn đầu tiên của vaccine COVID-19 kể từ khi được triển khai vào tháng 12/2020. Trước đó, các loại vaccine cải tiến mới chỉ trải qua các thử nghiệm trên động vật và không được thử nghiệm trên người được dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào đầu tháng 9 này.

Uỷ viên phụ trách Y tế châu Âu bà Stella Kyriakides nhấn mạnh việc các vaccine đặc trị dòng phụ của biến thể Omicron được cấp phép có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại vào mùa Thu và mùa Đông tới.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đáp ứng nhu cầu vaccine COVID-19 của các địa phương

 các mũi tiêm bằng vaccine ngừa Covid-19 thế hệ mới này

Các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 thế hệ mới có thể giúp khôi phục khả năng bảo vệ đã suy yếu kể từ lần tiêm trước

Các vaccine thế hệ mới vẫn có những tác dụng phụ giống như những vaccine thế hệ đầu tiên nhưng với các triệu chứng nhẹ hơn và diễn ra trong thời gian ngắn hơn. Nhiều quốc gia châu Âu hiện vẫn đang chờ đợi các thế hệ vaccine ngừa COVID-19 mới để khởi động chiến dịch tiêm mũi nhắc lại thứ hai.

Có thể thấy, các mũi vaccine dựa trên các chủng virus gây COVID-19 ban đầu vẫn cung cấp khả năng bảo vệ chống lại khả năng bệnh tiến triển nặng và tử vong, nhưng với sự phát triển quá nhanh hiện nay, các biến chủng mới như BA.4 và BA.5 có thể né tránh các kháng thể bảo vệ sinh ra do vaccine. Kết quả là, hiệu quả của các loại vaccine đã giảm đáng kể trong việc ngăn ngừa lây nhiễm. 

Giám đốc CDC Rochelle Walensky tuyên bố rằng các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 thế hệ mới này có thể giúp khôi phục khả năng bảo vệ đã suy yếu kể từ lần tiêm chủng trước và được thiết kế lại để cung cấp khả năng bảo vệ lâu dài hơn chống lại các biến chủng mới, cũng như giảm số người nhập viện do COVID-19 vào mùa thu và mùa đông này.

Trong cuộc họp để đánh giá loại vaccine thích hợp, các chuyên gia châu Âu đều có xu hướng chấp thuận tiêm thêm hai liều vaccine mới để ngăn ngừa Omicron.

Hiện nay, Viện quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Nam Phi (NICD) cho biết, sự gia tăng số của virus SARS-CoV-2 tại các cơ sở xử lý nước thải là dấu hiệu dự báo một làn sóng dịch bệnh mới đang đến gần. Báo cáo giám sát nước thải hàng tuần của NICD cho thấy đã có sự gia tăng đáng kể virus SARS-CoV-2 trong các mẫu nước thải ở nhiều khu vực tập trung dân cư lớn như Daspoort ở Tshwane, Goudkoppies ở Johannesburg, Hartebeesfontein ở Ekurhuleni, Sterkwater ở Bloemfontein và nhà máy nước thải trung tâm ở eThekwini.

Ông Peter Piot, cựu Giám đốc Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London nhấn mạnh, "điều quan trọng là phải tiêm phòng đủ sớm trước khi làn sóng lây nhiễm mới kéo đến, thay vì hành động khi dịch đã đạt đỉnh như trước đây".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thế giới "căng mình" ứng phó làn sóng COVID-19 mới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714073803 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714073803 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10