Thế giới đang thay đổi định nghĩa về "tiêm chủng đầy đủ"?

Diendandoanhnghiep.vn Sự xuất hiện của biến chủng Omicron đã làm nhiều quốc gia cân nhắc thay đổi định nghĩa thế nào là tiêm chủng đầy đủ.

>> Tiêm chủng vaccine COVID-19 thế nào là đầy đủ? 

Israel tiến hành tiêm chủng vaccine mũi thứ ba cho người dân

Israel tiến hành tiêm chủng vaccine mũi thứ ba cho người dân

Tại Mỹ, Thống đốc bang New York Kathy Hochul tuần trước cho biết trên MSNBC rằng, bà đang “hành động” để mở rộng định nghĩa về việc tiêm chủng đầy đủ trong tiểu bang. “Tôi tin rằng đó là điều nên làm và chúng tôi sẽ biến điều đó thành hiện thực ở New York”, bà nói, đồng thời lưu ý rằng chính quyền của bà đang tìm cách điều chỉnh các quy định đối với những người mới được tiêm phòng và chưa đủ điều kiện để tiêm nhắc lại.

Tương tự, Israel bắt đầu yêu cầu tiêm mũi tăng cường để duy trì "thẻ xanh vaccine", điều kiện để người dân được ra vào nhà hàng và các địa điểm tổ chức sự kiện. Hàn Quốc từ hôm nay cũng đưa ra biện pháp tương tự, yêu cầu tiêm mũi tăng cường trong vòng 6 tháng từ khi hoàn thành liệu trình tiêm chủng cơ bản. Một số quốc gia khác đang cân nhắc ra quy định tương tự.

Việc được "tiêm phòng đầy đủ" để ngăn chặn virus đang bắt đầu đóng một vai trò lớn trong cuộc sống của nhiều người dân tại các quốc gia trên thế giới. Việc được tiêm chủng đầy đủ không chỉ cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại sự lây nhiễm mà còn đi kèm với một số quyền tự do nhất định.

Đối với một số người trong nhóm độ tuổi trưởng thành, "được tiêm chủng đầy đủ" sẽ quyết định việc liệu họ có thể đến nơi làm việc hay không. Đối với một số gia đình, được tiêm chủng đầy đủ sẽ cho phép họ có "hộ chiếu vaccine" và dễ dàng đi du lịch đến một số nước khác. Đối với một số trẻ em, được tiêm chủng đầy đủ hai mũi vaccine là phải đến trường học.

>> Chạy đua công nghệ mới để thúc đẩy tiêm chủng vaccine

Người dân Mỹ đến một điểm tiêm chủng lưu động tại thành phố New York

Người dân Mỹ đến một điểm tiêm chủng lưu động tại thành phố New York

Về cơ bản, CDC Mỹ cho biết trên trang web của mình rằng “mọi người vẫn được coi là tiêm phòng đầy đủ” nếu đã tiêm 2 liều vaccine Pfizer/BioNTech hoặc Moderna, hay một liều Johnson & Johnson. Dữ liệu của cơ quan này tính đến ngày 18/12, chưa đầy 18% người Mỹ đã được tiêm nhắc lại, trong khi 61% người dân được tiêm chủng đầy đủ theo định nghĩa CDC hiện hành.

Điều này cho thấy, các quốc gia đều đã nỗ lực trong việc đảm bảo tuân thủ đúng "tiêm chủng đầy đủ". Chính vì vậy, sự xuất hiện của biến chủng Omicron và việc thay đổi định nghĩa có thể tạo ra một số thách thức. Theo Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phân tích, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có một cơ quan y tế nào cấp phép sử dụng vaccine cho mũi thứ ba. Điều này sẽ gây ra một số mâu thuẫn khi triển khai việc tiêm chủng diện rộng.

Thêm vào đó, trong quá khứ, vaccine sởi / quai bị / rubella lần đầu tiên ra mắt dưới dạng mũi tiêm đơn, nhưng đã trở thành mũi tiêm kép vào năm 1989 để ngăn chặn dịch bùng phát. Vaccine thủy đậu đã trải qua một lần điều chỉnh tương tự vào năm 2006. Nhưng những quyết định đó được đưa ra sau khi nghiên cứu nhiều dữ liệu trong nhiều năm.

Với vaccine Covid-19, hiện các nghiên cứu về hiệu quả mũi vaccine tăng cường với biến chủng Omicron vẫn còn khiêm tốn, và các nhà khoa học vẫn cần thêm thời gian để xem xét thêm rằng, liệu tiêm chủng mũi tăng cường có mang lại hiệu quả vượt trội hay chỉ là tấm chắn tạm thời. 

Trong tương lai, định nghĩa về "tiêm chủng đầy đủ" - chuyển từ hai liều sang ba liều vắc xin mRNA hoặc chuyển từ một đến hai liều vắc xin J&J - có thể thay đổi khi các nhà sản xuất xin phê duyệt hoặc sửa đổi giấy phép sử dụng khẩn cấp. Do đó, các nước vẫn cần thận trọng nếu chỉ dựa vào mũi tiêm tăng cường như một biện pháp để ngăn virus lây lan. 

Chính vì vậy, trong ngắn hạn, Jason Schwartz, một chuyên gia về chính sách vaccine tại Đại học Yale cho rằng “Điều cần thiết ngay lúc này là thúc đẩy tiêm chủng tại các quốc gia hoặc khu vực có độ phủ vaccine thấp, cũng như khuyến khích những người thuộc nhóm nguy cơ cao tiêm đầy đủ liều cơ bản để ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hoặc nguy cơ tử vong".

Trên thực tế, trong cuộc chiến lâu dài chống lại một loại virus có tốc độ lây lan nhanh, biến đổi nhanh, thế giới có thể không bao giờ thực sự được tiêm chủng đầy đủ. Cập nhật định nghĩa về tiêm chủng đầy đủ là một động thái mạnh mẽ để tìm biện pháp đối phó hiệu quả hơn với Omicron và các biến chủng khác trong tương lai. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thế giới đang thay đổi định nghĩa về "tiêm chủng đầy đủ"? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714051749 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714051749 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10