Thế giới vẫn thiếu chip đến 2022

Diendandoanhnghiep.vn Sự thiếu hụt chất bán dẫn đã diễn ra trên toàn thế giới có thể kéo dài đến năm 2022 và ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất điện thoại thông minh.

Sau ngành công nghiệp sản xuất ô tô, nguồn cung chip cho sản xuất điện thoại thông minh dự báo sẽ tiếp tục thiếu hụt trong năm 2021.

Sau ngành công nghiệp sản xuất ô tô, nguồn cung chip cho sản xuất điện thoại thông minh dự báo sẽ tiếp tục thiếu hụt trong năm 2021.

Trao đổi với Reuters, nhà Kinh tế trưởng Iris Pang của ING Greater China cho biết, các công ty bán dẫn Đài Loan đã tăng cường sản xuất ở Trung Quốc khi mất điện và các biện pháp ngăn cách xã hội COVID-19 đang diễn ra đã làm gián đoạn sản lượng của nhà máy và hoạt động của cảng ở Đài Loan.

Pang cho biết: “Trung Quốc đã tăng 5% do thiếu chip tính theo GDP - các công ty bán dẫn Đài Loan đã lên kế hoạch tốt và xây dựng các nhà máy lớn ở Trung Quốc đại lục,” ông Pang cho biết, dự đoán rằng các nhà sản xuất điện thoại thông minh sẽ là phân khúc tiếp theo phải đối mặt với sự gián đoạn.

Ông Pang cho biết: “Các công ty bán dẫn Đài Loan đang điều chỉnh để sản xuất chip cho ô tô, vì vậy tình trạng thiếu chip sẽ được giải quyết cho ô tô trong vài tuần tới, nhưng vấn đề thiếu chip của các thiết bị điện tử khác vẫn tiếp diễn”, ông Pang cho biết thêm, điều đó có thể làm trì hoãn việc xuất xưởng một số mẫu điện thoại thông minh mới.

ASML, một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới cho các nhà sản xuất chất bán dẫn, đã tăng triển vọng bán hàng trong tuần này nhờ các đơn đặt hàng mạnh khi các ông lớn chip như TSMC và Intel đua nhau tăng sản lượng.

Adam Khan, người sáng lập AKHAN Semiconductor, cho biết cuộc khủng hoảng nguồn cung rộng lớn hơn có thể kéo dài đến quý 2 năm 2022, mặc dù ông lưu ý rằng mốc thời gian này là "đầy tham vọng".

Andrew Feldman, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp chip Cerebras Systems, lặp lại quan điểm đó, nói rằng các nhà cung cấp đang báo giá cao nhất là 32 tuần đối với chip và linh kiện mới.

Pang của ING cho biết ngay cả các thợ đào tiền điện tử cũng đang tìm cách tái chế các chip "đã qua sử dụng", điều này ngụ ý rằng tình trạng thiếu hụt sẽ không biến mất.

Nhu cầu về chip cao hơn, được thúc đẩy bởi việc đáp ứng nhu cầu làm việc tại nhà và nhu cầu liên tục đối với điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác, dự kiến sẽ thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng trong lĩnh vực này.

Dan Hutcheson, Giám đốc điều hành của VLSI Research, cho biết ngành công nghiệp chip có thể tăng trưởng từ 21% đến 25% vào năm 2021.

Khác với ngành sản xuất ô tô, máy tính, điện tử tiêu dùng đã phải đối mặt với khủng hoảng nguồn cung chip trong thời gian trước, các doanh nghiệp sản xuất điện thoại thông minh thường sẽ mua dự trữ linh kiện trong 6 tháng. Nhưng với tình trạng thiếu hụt nguồn cung kéo dài hơn nửa năm qua, lượng chip dự trữ cũng đã dần cạn kiệt.

Một số hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn đã bắt đầu phải giảm lượng hàng sản xuất như Samsung phải cắt giảm 20% so với quý trước, Google cho biết các mẫu Pixel 5a 5G mới chỉ bán tại Mỹ và Nhật Bản, điều này cho thấy các doanh nghiệp cũng đang cầm cự.

Bên cạnh việc cắt giảm sản lượng, nguồn thu của các hãng sản xuất từ doanh số bán hàng cũng cho thấy dấu hiệu sụt giảm từ quý 2. Quý 1/2021, theo Counterpoint Research, doanh số bán smartphone toàn cầu trong ba tháng đầu năm 2021 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020 và 4% so với quý đầu tiên của năm 2019. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của đợt dịch COVID-19 tiếp theo, doanh thu quý 2 của các doanh nghiệp đều chững lại do việc các quốc gia quay trở lại áp dụng lệnh phong tỏa.

Counterpoint ước tính rằng doanh số bán smartphone trên toàn cầu trong quý hai sẽ giảm 10% so với quý đầu tiên. Mặc dù vậy, Counterpoint kỳ vọng doanh số smartphone trong quý 3 và 4 sẽ ổn định hơn so với cùng kỳ năm 2019 và 2020.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thế giới vẫn thiếu chip đến 2022 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708824 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708824 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10