Chính đại dịch COVID-19 đã gây ra những tác động sâu sắc đến cuộc sống, khi mà con người bị “giam lỏng” trong chính ngôi nhà của mình. Lúc này, thế hệ Z đã tìm cách kết giao mới nhờ công nghệ.
Phá vỡ định kiến về hẹn hò
Thế hệ Z đang hoàn toàn phá vỡ những quan niệm và định kiến đối với hẹn hò. Việc hẹn hò không còn chỉ là quen biết, tìm hiểu nhau qua thời gian hay từ từ theo đuổi, thay vào đó, khái niệm hẹn hò trở nên linh hoạt hơn về mặt kỳ vọng (xem mối quan hệ sẽ đi tới đâu), cảm xúc (chân thực) và trải nghiệm (nhiều hoạt động hơn là chỉ làm quen, hẹn hò trực tuyến đang dần được đón nhận và trở nên phổ biến).
Phong cách đích thực của thế hệ Z luôn tồn tại các thái cực trái ngược nhau - vừa muốn mở rộng phạm vi định nghĩa về hẹn hò nhưng lại muốn giới hạn ở những đối tượng ở gần nơi sinh sống, vừa mong muốn tìm thấy nửa kia mãnh liệt nhưng cũng dành thời gian trân trọng những khoảnh khắc yêu thương đơn giản nhất.
Tại Việt Nam, theo thống kê của Tinder, vào thời điểm giãn cách xã hội đầu tháng 3/2020, nhiều người đề cập đến giấy vệ sinh và nước rửa tay trên phần trạng thái của họ. Rồi sang đến tháng tư, họ bắt đầu nói nhiều hơn về khẩu trang. Các thành viên cùng chia sẻ cách đeo khẩu trang và lời khuyên sử dụng các loại khẩu trang khác nhau đúng cách. Thói quen sử dụng khẩu trang đã trở thành một phần không thể thiếu của năm 2020.
Khi bị buộc phải ở nhà thì Tinder chính là cách để mọi người tiếp tục giao lưu và cũng trong giai đoạn này, khái niệm “hẹn hò số” ra đời. Vào lúc cao điểm, lượng quẹt trên Tinder tại Việt Nam đã tăng tới 36%, và thay vì ra ngoài, người ta hẹn hò nhau bằng cách cùng tham gia một hoạt động trực tuyến, ví dụ như trò Animal Crossing, với mức tăng hơn 5 lần trên tiểu sử của các thành viên thuộc thế hệ Z, hơn là thế hệ Millennial.
Đặc biệt, theo Tinder, thế hệ Z cũng chuyển sang sử dụng tính năng trò chuyện qua video. Gần một nửa thành viên Tinder đã trò chuyện video với đối phương trong thời gian đại dịch, và 40% sẽ tiếp tục sử dụng tính năng này để tìm hiểu nhau ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Xu hướng hẹn hò tương lai
Theo Tinder đánh giá, trong tương lai, khi hẹn hò trực tuyến, mọi người sẽ trung thực và chân thực hơn. Đại dịch khiến cho mọi người nhìn nhận mọi thứ một cách khách quan hơn, trung thực và nhận thức rõ rệt hơn về bản thân, ngoại hình của họ, cũng như những gì họ đang trải qua. Những cụm từ “lo lắng” và “bình thường hóa” được đề cập nhiều hơn trong phần Bio khi đại dịch xảy ra (từ “lo lắng” tăng 31%; từ “bình thường hóa” tăng hơn 15 lần).
Cùng với đó, những giới hạn được chia sẻ minh bạch hơn. Theo đó, đại dịch diễn biến phức tạp đã dẫn tới nhiều cuộc trò chuyện đề cập tới giới hạn cá nhân. Thành viên Tinder sử dụng phần Bio để nêu rõ những mong muốn của mình: số lần nhắc tới cụm từ “đeo khẩu trang” tăng lên 100 lần trong khoảng thời gian xảy ra đại dịch, từ “giới hạn” được sử dụng nhiều nhất từ trước tới nay (tăng 19%) và từ “đồng ý” tăng lên 11%. Điều này sẽ khiến cho việc hỏi sự đồng ý của đối phương trở nên phổ biến và thoải mái hơn trong tương lai.
Theo báo cáo của Tinder, hẹn hò trực tuyến sẽ là một phần của trạng thái bình thường mới. Trong khi việc tiếp xúc trực tiếp ẩn chứa nhiều rủi ro, những người muốn hẹn hò sẽ chuyển sang kết nối với nhau qua các trải nghiệm trực tuyến. Tuy ban đầu xuất hiện do không còn lựa chọn nào khác, việc hẹn hò qua không gian ảo đã được chấp nhận và trở nên phổ biến.
Khảo sát gần đây của Tinder cho thấy những người hẹn hò qua mạng coi đây như một cách nhẹ nhàng để tìm hiểu đối phương, ngoài ra, 40% thành viên thế hệ Z của Tinder cho biết họ sẽ tiếp tục hẹn hò ảo ngay cả khi các địa điểm hẹn hò mở cửa trở lại.
Từ khi thành lập cho đến nay, ứng dụng Tinder đã nhận được hơn 340 triệu lượt tải về và có mặt tại 190 quốc gia với hơn 40 ngôn ngữ. Tinder đã đạt hơn 6 triệu lượt người sử dụng và trở thành ứng dụng không phải ứng dụng game (trò chơi) có doanh thu cao nhất toàn cầu.
Có thể bạn quan tâm