Thế lực nào “tiếp tay” cho Công ty Việt Á?

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến những bất thường từ việc “thổi giá” kit xét nghiệm, dư luận bức xúc cho rằng, có nhiều dấu hỏi trong vụ việc này cần sớm làm sáng tỏ và đặc biệt, ai đã “chống lưng” cho Công ty Việt Á?

hihihi

Bộ sản phẩm của Công ty Việt Á

Đầu tiên là về công trình nghiên cứu khoa học để sản xuất bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, sáng 25/12, PGS-TS Hồ Anh Sơn, Học viện Quân y, đại diện nhóm nghiên cứu trả lời báo chí cho rằng bộ kit xét nghiệm của Việt Á có độ chính xác cao, là kết quả, kinh nghiệm tích lũy nhiều năm của các nhà khoa học, trong đó có nhiều GS, TS đầu ngành... Ông Sơn cũng thông tin, sản phẩm đạt độ chính xác 100%, phát hiện được cả biến thể Delta của nCoV.

Kết quả này đã được đăng trên Tạp chí Truyền nhiễm - Hội Truyền nhiễm Việt Nam và gửi Tạp chí Journal of Clinical Laboratory Analysis. Ông Sơn nói "gửi" thôi, còn đã đăng chưa thì không nói rõ. Thông tin này cần được làm sáng tỏ, vì nhiều nhà khoa học thử đi tìm bài nghiên cứu này trên tạp chí nêu trên nhưng không thấy.

Một vấn đề khác: Việc trang web của Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) rút các thông tin về bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt, với lý do là sai sự thật nhưng trang web này không một lời đính chính đúng như quy định.

Còn trong thông cáo báo chí ngày 21/12, Bộ Y tế cũng né tránh thông tin của WHO, chỉ khẳng định việc cấp phép cho bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á là đúng với quy chuẩn Việt Nam.

Những thông tin sai lệch về bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á được công bố trong một cuộc họp báo ngày 5/3/2020, trong đó khẳng định bộ kit này được WHO công nhận, "tương đương với bộ sinh phẩm do Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) và WHO sản xuất" (trang web của Bộ KHCN đăng tin ngày 6/3/2020). Bộ KHCN khẳng định Việt Nam trở thành một trong sáu đơn vị sản xuất được sản phẩm này, bên cạnh WHO, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc và Mỹ.

Vấn đề khác: Bô Y tế có "ưu ái" sản phẩm của Việt Á? Trong thông cáo báo chí chiều 21/12, Bộ Y tế khẳng định việc cấp phép sử dụng tạm thời cho 2 bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á trong thời hạn 6 tháng vào ngày 4/3/2020. Đến ngày 4/12/2020, Bộ Y tế có Quyết định số 5071 cấp phép lưu hành 5 năm đối với bộ sinh phẩm xét nghiệm này.

Như vậy, qua hơn 9 tháng sử dụng, Bộ Y tế vẫn không phát hiện được sai sót thông tin nào về kit xét nghiệm của Công ty Việt Á? Và cho đến nay dư luận cũng rất thắc mắc nhà máy sản xuất kit xét nghiệm của Công ty Việt Á đặt ở đâu, hay chỉ một cơ sở mấy chục mét vuông ở Bình Dương?

>>Nghi vấn nhận “hoa hồng” từ Công ty Việt Á: Bộ Công an triệu tập Giám đốc CDC Nghệ An

hihii

Nhà máy sản xuất kit xét nghiệm ở đâu chắc phải nhờ Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Y tế chỉ giúp, bởi vì hai Bộ này công nhận và cấp phép sản phẩm này của Công ty Việt Á?

Đáng chú ý, trước đó tại văn bản gửi các tỉnh thành cập nhật danh mục và giá kit test, vật tư y tế, Bộ Y tế giới thiệu bộ kit test Việt Á ở vị trí số 1, với khả năng cung ứng 3 triệu kit test/tháng, giá 470.000 đồng/kit test.

Với 3 triệu kit test/tháng, liệu với cơ sở ở Bình Dương có thể sản xuất được không, hay còn có những cơ sở khác (?)

Thông thường, một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hàng hóa, sẽ ghi rõ địa chỉ cơ sở sản xuất. Làm ăn minh bạch thì công khai địa chỉ, không ai hoạt động bí mật.

Trên Cổng Thông tin của Bộ Y tế về đại dịch COVID-19, ngày 6/3/2020 có bài "Kit test xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam có những ưu điểm vượt trội". Bài viết thông tin rằng: "Bộ kit test phát hiện COVID-19 made in Việt Nam được sản xuất theo quy trình hết sức nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn với một số ưu việt như kỹ thuật được tích hợp của các thử nghiệm nên tránh được những thao tác không chính xác; thời gian bộ kit cho kết quả xét nghiệm sẽ rút ngắn hơn, vì vậy giá thành của bộ kit cũng giảm hơn".

Trên thực tế, giá thành của bộ kit có giảm hay không thì đã rõ, còn "sản xuất theo quy trình hết sức nghiêm ngặt" thì chưa ai rõ?

Cho nên, cần phải tổ chức đoàn kiểm tra quy trình sản xuất kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á để dư luận được rõ. Còn nhà máy sản xuất ở đâu chắc phải nhờ Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Y tế chỉ giúp, bởi vì hai Bộ này công nhận và cấp phép sản phẩm này (?).

Bên cạnh đó, về giá sản phẩm của Công ty Việt Á, Bộ Y tế dẫn theo quy định của Luật giá, trang thiết bị y tế và sinh phẩm xét nghiệm không thuộc trong danh mục mặt hàng phải quản lý giá, được xác định thông qua đấu thầu. Các địa phương, đơn vị mua sắm chịu trách nhiệm. Vậy thì văn bản sau đây có "ý nghĩa" gì?

Ngày 2/7/2021, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành danh sách các bộ kit xét nghiệm đã được cấp số đăng ký, cấp giấy phép nhập khẩu, khả năng cung ứng và giá bán. Văn bản này nêu rõ bộ kit xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á có giá 470.000 đồng/bộ.

Với thông tin như vậy, nhiều Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương đã mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với mức giá 470.000 đồng/sản phẩm, thậm chí có nơi còn mua hơn 500.000 đồng/sản phẩm.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An - đơn vị có mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, ông Nguyễn Văn Hoàng - khẳng định bệnh viện làm đúng quy trình về chỉ định thầu, mua vật tư y tế với mức giá "lúc đó Bộ Y tế đưa ra sao thì mình tham khảo mua như vậy". Như vậy Bộ Y tế có "định hướng" giá kit xét nghiệm của Công ty Việt Á?

Một thông tin khác dư luận cũng rất quan tâm. Đó là, ngày 11/10/2017, Công ty Việt Á đã tăng vốn điều lệ từ 200 tỉ đồng lên 1.000 tỉ đồng, nhưng vẫn giữ nguyên 3 cổ đông sáng lập là ông Phan Quốc Việt (10,2% cổ phần); ông Đồng Sỹ Huy (5%) và Hồ Thị Thanh Thủy (4,8%). Tổng cộng 3 cổ đông này năm giữ 20% cổ phần của công ty. Còn lại 80% (khoảng 800 tỉ đồng vốn điều lệ) là các cổ đông khác góp vốn.

Vậy, đó là những cá nhân nào? Liệu chăng những điều này có thể qua mắt được cơ quan điều tra?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thế lực nào “tiếp tay” cho Công ty Việt Á? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705283 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705283 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10