Thêm 2 bộ Kit test COVID-19 "made in Vietnam" được lưu hành ở châu Âu

Diendandoanhnghiep.vn Hai bộ kit phát hiện SARS-CoV-2 do Việt Nam sản xuất được cấp phép lưu hành rộng rãi tại châu Âu và có mặt trong danh sách sử dụng ở trường hợp khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới.

Chiều 5/6, Việt Nam chính thức công bố thêm hai bộ kit phát hiện virus SARS-CoV-2 do nước ta sản xuất là One-step RT-PCR Covid-19 Kit Thai Duong và RT-Lamp Covid-19 KIT Thai Duong.

Hai bộ test này được kế thừa từ đề tài nghiên cứu chế tạo kit chẩn đoán SARS-CoV-2 của các nhà khoa học thuộc Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế quốc gia cùng Đại học Bách khoa Hà Nội.

2 bộ Kit test COVID-19 của Việt Nam được cấp phép lưu hành ở châu Âu. (Ảnh: Vietnam+).

2 bộ Kit test COVID-19 của Việt Nam được cấp phép lưu hành ở châu Âu. (Ảnh: Vietnam+).

Sau 3 tháng đồng hành cùng các nhà khoa học, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo Bộ Y tế, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế quốc gia, Viện Lâm sàng Nhiệt đới Trung ương…, hai bộ kit trên được Bộ Y tế Việt Nam cho phép lưu hành từ ngày 7/5.

Hai bộ kit này đã nghiên cứu thành công từ tháng 1 và tháng 2. Ba tháng qua, Công ty cổ phần Sao Thái Dương đã hợp tác cùng hai nhóm nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm, nhận chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất để có thể đưa sản phẩm thương mại hóa.

Kết quả nghiên cứu đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương công nhận đạt tiêu chuẩn về độ nhạy, đặc hiệu, tính ổn định trong xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 và có thể áp dụng cho phòng, chống dịch.

"Ưu điểm của công nghệ này là thời gian phân tích nhanh, chỉ khoảng 30 phút so với các kỹ thuật khác. Bộ sinh phẩm đã được đánh giá trên 309 mẫu bệnh phẩm lâm sàng. Độ nhạy và độ đặc hiệu đều đạt 100%.

Đặc biệt, kỹ thuật xét nghiệm đơn giản cho người sử dụng khi chỉ cần dựa vào sự đổi màu từ tím sang da trời hay từ đỏ sang vàng là có thể kết luận được tình trạng dương tính hay âm tính với SARS-CoV-2. Kỹ thuật này cũng không cần máy móc hiện đại, kỹ thuật viên không được đào tạo bài bản cũng có thể thực hiện". - TS Lê Quang Hòa, Trưởng nhóm nghiên cứu Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết.

Cho ý kiến về vấn đề này, ông Hoàng Đức Thảo - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam cho hay 2 sản phẩm sinh học xuất sắc phát hiện virus SARS-CoV-2 được cấp phép lưu hành tại Việt Nam và châu Âu là minh chứng cho vai trò quan trọng của mối liên kết giữa nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Kết quả nghiên cứu đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương công nhận đạt tiêu chuẩn về độ nhạy, độ đặc hiệu và tính ổn định trong thử nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 và có thể áp dụng cho phòng, chống dịch.

"Sản phẩm RT-Lamp COVID-19 Kit Thai Duong nổi bật ở ưu điểm đơn giản, dễ thực hiện, độ nhạy cao, phù hợp với việc mở rộng xét nghiệm sau cách ly xã hội, phù hợp với những vùng kinh tế khó khăn, ít máy xét nghiệm hiện đại, ít nhân viên trình độ cao, dễ áp dụng cho tuyến huyện và vùng biên giới, vùng kinh tế khó khăn". - Ông Hoàng Đức Thảo nhấn mạnh, và cho biết: Phản ứng RT- Lamp chỉ diễn ra trong 30 phút, cho phép phát hiện SARS-CoV-2 với độ nhạy tương đương với real-time RT-PCR. Bộ sinh phẩm đã được đánh giá trên 309 mẫu bệnh phẩm lâm sàng. Độ nhạy và độ đặc hiệu đều đạt 100%.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng (Bộ Y tế), cho biết Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh, song thế giới đã có hơn 6 triệu người mắc và đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong kinh nghiệm phòng chống dịch của Việt Nam, việc phát hiện ca bệnh là vô cùng quan trọng, muốn vậy phải có phương tiện xét nghiệm.

"Thành công của Việt Nam là đã đưa ra được các bộ test có độ nhạy tốt, đặc hiệu cao… Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khống chế dịch thành công. Việc tự sản xuất được các bộ kit test có thể giúp Việt Nam đảm bảo sự chủ động". - ông Trần Đắc Phu nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm 2 bộ Kit test COVID-19 "made in Vietnam" được lưu hành ở châu Âu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705710 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705710 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10