Thêm chỉ số kết nối với các Hiệp hội doanh nghiệp vào đánh giá PCI

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin trên được Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam - TS Vũ Tiến Lộc cho biết tại buổi họp mặt các hiệp hội doanh nghiệp ĐBSCL.

Theo Chủ tịch VCCI - TS Vũ Tiến Lộc, lẽ ra chúng ta phải ở giai đoạn cao hơn là thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp, tuy nhiên, do thời gian qua chúng ta chưa làm tốt công tác tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp nên phải quay lại xử lý ở khâu này. "Để tháo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hơn ai hết, các doanh nghiệp phải chủ động kiến nghị chính sách thông qua các hiệp hội. Do đó, vai trò của các hiệp hội là rất quan trọng" - TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồngTrung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc .

Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam - TS Vũ Tiến Lộc chia sẻ tại buổi họp mặt các hiệp hội doanh nghiệp ĐBSCL

Muốn vượt bẫy thu nhập trung bình thì cần vượt chất lượng thể chế trung bình. Rất nhiều quốc gia đã thoát nghèo nhưng muốn vươn lên giàu có thì rất ít quốc gia làm được. Hiện nay, nền sản xuất nước ta vẫn còn thua kém nhiều quốc gia khá, đặc biệt còn nhiều chi phí rất cao như: logistics, vốn… Trong một cơ chế cũ xin - cho thì việc “đánh du kích” là hiệu quả nhưng khi đã chuyển sang cơ chế thị trường hội nhập thì mọi việc phải minh bạch, tiếng nói tập thể của cộng đồng doanh nghiệp sẽ mạnh hơn. Do đó, vai trò của các hiệp hội trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng, chính vì lẽ đó mà VCCI đề xuất sẽ đưa chỉ số về kết nối các hiệp hội vào bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh từ năm 2020 trở đi”, TS Lộc cho biết.

Theo số liệu tổng hợp của VCCI Cần Thơ, tính đến cuối năm 2018, 13 tỉnh thành trong vùng ĐBSCL có 58 hội, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề hoạt động cấp tỉnh trở lên. 12/13 tỉnh thành đã thành lập được Hiệp hội doanh nghiệp. Vùng ĐBSCL đã có Hội đồng các doanh nghiệp ĐBSCL.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, các hiệp hội tại ĐBSCL thời gian qua đã có nhiều hoạt động nổi bật, như: đào tạo doanh nghiệp, phản biện và kiến nghị chính sách, kết nối tư vấn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hội viên.

Song, bên cạnh đó, các hiệp hội cũng gặp không ít khó khăn như: thiếu nguồn lực lãnh đạo để dẫn dắt nên chỉ mới tập hợp được doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ; Sự hỗ trợ, quan tâm của chính quyền địa phương một số nơi còn chưa được như mong muốn; một số doanh nghiệp còn thờ ơ chưa quan tâm hợp tác, kết nối.

Theo ông Phạm Đình Vũ - Chánh văn phòng VCCI, CVP Hội đồng TƯ các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, trong giai đoạn hiện nay, bảo vệ doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm của các hiệp hội doanh nghiệp. Theo đó, việc tập hợp và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp được xem là sứ mệnh quan trong nhất của các hiệp hội doanh nghiệp. Không thực hiện được việc này, các hiệp hội doanh nghiệp không còn lý do để tồn tại. Bên cạnh đó, bảo vệ doanh nghiệp chính là bảo vệ môi trường đầu tư kinh doanh “trong lành” để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Cũng theo ông Vũ, để các hiệp hội doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và thực hiện được sứ mệnh của mình thì cần đồng thời 3 yếu tố: Sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền các cấp; Sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các dn hội viên; và sự tâm huyết, quyết liệt của tập thể BCH, nhất là người đứng đầu hiệp hội.

Chủ tịch VCCI chụp ảnh lưu niệm với đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp khu vực ĐBSCL.

Chủ tịch VCCI chụp ảnh lưu niệm với đại diện các hiệp hội doanh nghiệp khu vực ĐBSCL.

Tại buổi họp mặt, đại diện các hiệp hội các địa phương cũng đã gửi đến Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp nhiều kiến nghị khác như: Kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ mạnh hơn cho doanh nghiệp mới thành lập, đặc biệt là cho cơ chế để các Hiệp hội doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trên một số lĩnh vực để tạo nguồn lực tự nuôi sống vì hội không được hưởng gì từ ngân sách.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm chỉ số kết nối với các Hiệp hội doanh nghiệp vào đánh giá PCI tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691445 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691445 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10