Kinh tế địa phương

Thêm nhiều động lực cho Đà Nẵng

Tuấn Vỹ 04/09/2024 01:13

Việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý với các phương án đề xuất của Đà Nẵng đã tạo thêm động lực cho địa phương trong quá trình phát triển các dự án quy mô, tạo đà phát triển kinh tế.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi khảo sát tại khu vực nghiên cứu lấn biển gần đường Nguyễn Tất Thành (chức năng là khu dịch vụ logistics, diện tích khoảng 420 ha). Vị trí đang được Đà nẵng xem xét để dự kiến xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Tại buổi khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý chủ trương cần lấn biển để tạo quỹ đất mới, mở rộng không gian phát triển. Để triển khai, Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng cần cần nghiên cứu, tính toán kỹ các vấn đề nguyên vật liệu san lấp. Trong đó, phần diện tích đất sau khi lấn biển cần thực hiện đúng chức năng theo tiêu chí khu thương mại tự do, những vị trí đẹp nhất dành cho sản xuất kinh doanh.

157d24b46784c0da9995.jpg
Thủ tướng Chính phủ khảo sát khu vực cảng Liên Chiểu, yêu cầu Đà Nẵng không không dàn trải, phải làm có trọng tâm, trọng điểm.

Cùng với khu thương mại tự do, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã khảo sát khu vực cảng biển Liên Chiểu, đang được kêu gọi đầu tư. Theo quy hoạch, cảng Liên Chiểu sẽ là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.

Dự án được khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 1/2025, hạ tầng dùng chung của dự án có tổng mức đầu tư 3.426 tỉ đồng. Đối với nhà đầu tư xây dựng bến cảng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng lựa chọn một nhà đầu tư có phương án tốt nhất, chịu trách nhiệm chính.

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Đà Nẵng không không dàn trải, phải làm có trọng tâm, trọng điểm, làm đến đâu dứt đến đó. Đặc biệt, phải chú trọng đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án và tái định cư, chuyển đổi việc làm cho người dân tại khu vực.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu,... Đây đều là các dự án trọng điểm đang triển khai tại địa phương.

Tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136 tổ chức chiều ngày 31/8 do Đà Nẵng tổ chức, Thủ tướng Chính phủ cũng đã lưu ý Nghị quyết 136 mở ra cơ hội lớn, khơi thông nguồn lực cho thành phố Đà Nẵng. Theo Thủ tướng, tinh thần tổ chức Nghị quyết là “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, chỉ bàn làm và không bàn lùi”.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và TP. Đà Nẵng triển khai thực hiện, phân công việc cụ thể, vướng ở đâu thì gỡ ngay ở đó. Cũng theo Thủ tướng, việc thí điểm xây dựng khu thương mại tự do là rất quan trọng và vì đây là mô hình mới, phù hợp với xu thế phát triển nên phải mạnh dạn thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng địa phương thấy rõ trách nhiệm và những khó khăn, thách thức trong việc triển khai để hiện thực hóa các chính sách này trên thực tiễn, nhất là nhiều vấn đề rất mới và chưa có tiền lệ như Khu thương mại tự do; thí điểm cơ chế tài chính; trao đổi bù trừ tín chỉ cac-bon; thu hút nhà đầu tư chiến lược trong một số ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; chính sách về thử nghiệm có kiểm soát, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo,… Theo ông Quảng, nếu Đà Nẵng tổ chức thành công những cơ chế đột phá này thì sẽ là góp phần xây dựng và thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 14 của Đảng, là cơ sở để cấp có thẩm quyền quyết định triển khai ở những địa phương khác.

63e56b6e3c389466cd29.jpg
Ngoài các dự án quy mô được triển khai, Đà Nẵng cũng đang nỗ lực để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 136, ông Quảng cho hay thành phố cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về quy hoạch, hạ tầng để đón dòng vốn đầu tư. Theo đó, các sở, ngành liên quan rà soát, rút ngắn quy trình thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai; thực hiện có hiệu quả quy trình giải quyết các thủ tục đầu tư.

“Chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ; chuẩn bị các dự án cụ thể và nguồn lực để triển khai Nghị quyết 136, trước mắt đẩy nhanh đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, kết nối giữa các phân khu trong Khu thương mại tự do, xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, kho hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng và nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác đã được xác định”, ông Quảng kết luận tại Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thêm nhiều động lực cho Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO