Shake Shack sẽ ra mắt Việt Nam vào năm sau. Với sự góp mặt của cái tên này, thị trường đồ ăn nhanh Việt sẽ tiếp tục sôi động sau những tín hiệu bùng nổ trong 2025.
Thương hiệu burger Shake Shack vừa công bố kế hoạch ra mắt và mở rộng mạnh mẽ tại Việt Nam, với mục tiêu khai trương 15 cửa hàng từ nay đến năm 2035, bao gồm một cửa hàng flagship đầu tiên vào năm 2026. Đồng hành cùng họ trong chặng đường chinh phục người tiêu dùng Việt Nam là Maxim’s Caterers, một trong những doanh nghiệp F&B hàng đầu Châu Á.
Theo công bố từ thương hiệu, các cửa hàng tại Việt Nam vẫn đem đến những món ăn đặc trưng như ShackBurger, Chicken Shack, Chicken Bites hay khoai tây chiên gợn sóng, ngoài ra còn kết hợp thêm một số sản phẩm phong cách Việt Nam, gắn liền với nguyên liệu và văn hóa địa phương. Đặc biệt, Shake Shack khẳng định rằng sẽ hợp tác với các nhà cung ứng, nhà sản xuất và nghệ sĩ Việt Nam để vừa hỗ trợ cộng đồng địa phương, vừa tạo dấu ấn riêng tại thị trường mới.
Với kế hoạch dài hơi này, có thể nói Việt Nam là thị trường lớn tiếp theo tại Châu Á mà Shake Shack đang nhắm tới, sau khi đã hiện diện tại Trung Quốc, Hồng Kông, Macao, Thái Lan. Ông Michael Kark, Chủ tịch mảng nhượng quyền toàn cầu của Shake Shack, nhận định Việt Nam là một nền ẩm thực sôi động và yêu thích những trải nghiệm mới, vì vậy Shake Shack đặt mục tiêu không chỉ mở rộng kinh doanh, mà còn phải xây dựng được nền móng vững chắc tại đây.
Kế hoạch của Shake Shack càng làm nóng thêm thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam, một mảng vốn đã đỏ lửa và cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.
Sau giai đoạn chững lại vì dịch bệnh, thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam đã bùng nổ trở lại trong năm 2025. Theo báo cáo của Q7Me (đơn vị nghiên cứu thị trường thuộc Asia Plus), chỉ riêng trong năm, 110 cửa hàng mới được khai trương, nâng tổng số lượng của các chuỗi lớn tăng gần 12% so với năm 2024.
Về thị phần, Lotteria và Jollibee là hai cái tên dẫn đầu, sở hữu lần lượt 222 và 213 cửa hàng với mạng lưới rộng khắp. Trong khi đó, KFC vẫn là cái tên đáng gờm với 172 cửa hàng. Pizza Hut đạt 118, The Pizza Company có 74, trong khi Domino’s Pizza và Popeyes cùng dừng ở mức 59. Các thương hiệu quy mô nhỏ hơn cũng đang mở rộng âm thầm, như Texas Chicken (42 cửa hàng) hay McDonald’s (37 cửa hàng).
Sự tăng trưởng này không chỉ đến từ mở rộng địa bàn mà còn nhờ sự phục hồi sức mua. Người tiêu dùng trẻ quay lại thói quen ăn ngoài, ưa chuộng sự tiện lợi và trải nghiệm đa dạng. Theo khảo sát từ Cốc Cốc năm 2023, 45% người Việt từ 18 đến 34 tuổi ăn fastfood ít nhất một lần/tuần.
Ngoài ra, quá trình phát triển của công nghệ cũng đóng vai trò lớn trong sự phát triển của ngành đồ ăn nhanh, đặc biệt là hệ thống đặt hàng trực tuyến, thanh toán bằng điện thoại, giao hàng tận nơi và thậm chí cả các phương thức thanh toán không tiền mặt.
Các chuỗi đồ ăn nhanh quốc tế cũng rất chịu khó Việt hóa sản phẩm để phù hợp với khẩu vị địa phương. Chẳng hạn các chuỗi gà rán luôn có kèm cơm ăn với gà rán, KFC có thêm các món gà quay phù hợp ăn cơm, hoặc Popeye nổi tiếng với món gà rán sốt mắm tỏi. Song song đó, việc đầu tư không gian ăn uống hiện đại, tích hợp thiết kế sang trọng, kết hợp phong cách truyền thống và quốc tế, cũng giúp các chuỗi fastfood trở thành lựa chọn phổ biến cho cả giới trẻ lẫn gia đình.
Với sự gia nhập của Shake Shack, thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam vốn đã cạnh tranh khốc liệt sẽ càng thêm sôi động. Sự kết hợp giữa món ăn đặc trưng Mỹ và yếu tố bản địa hóa hứa hẹn sẽ tạo nên trải nghiệm mới mẻ cho người tiêu dùng.
Trong bối cảnh thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam được dự báo đạt tốc độ tăng trưởng kép 5,65%/năm trong giai đoạn 2024 - 2032, sự hiện diện của Shake Shack sẽ góp phần thúc đẩy xu hướng này, đồng thời mở ra một kỷ nguyên cạnh tranh mới giữa các ông lớn quốc tế và thương hiệu nội địa.