Phóng sự ảnh

Thi công tuyến đường liên kết vùng Thái Nguyên: Tinh thần không lùi bước

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 07/08/2024 08:20

Bất chấp thời tiết nắng mưa thất thường, các mũi thi công vẫn miệt mài làm việc, đảm bảo tiến độ Dự án xây dựng tuyến đường bộ liên kết vùng Thái Nguyên – Bắc Giang – Vĩnh Phúc.

Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc (gọi tắt là Dự án tuyến đường liên kết vùng) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 4000 tỷ đồng do Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Toàn bộ tuyến đường có tổng chiều dài 42,55km, được khởi công xây dựng từ tháng 5/2022, địa điểm xây dựng tại thành phố Phổ Yên và huyện Đại Từ. Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ thi công dự án.

Ghi nhận của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp về tinh thần thi công không quản nắng mưa để đảm bảo chất lượng và an toàn lao động tại các mũi thi công của Ban điều hành số 2 – Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng trên địa phận thành phố Phổ Yên (ngày 05/8/2024):

1-copy(1).jpg
Do thời tiết mưa lớn kéo dài nên đường vào một số tuyến nhánh khá lầy lội, đi lại khó khăn
Lãnh đạo Ban Điều hành số 2 và Chỉ huy công trường khảo sát tình hình thi công
Lãnh đạo Ban Điều hành số 2 và Chỉ huy công trường khảo sát tình hình thi công
Thiếu tá Lê Thành Nam, Giám đốc Ban Điều hành – Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng (thứ nhất, bên trái) cho biết, năm nay thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều nên ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án.
Thiếu tá Lê Thành Nam, Giám đốc Ban Điều hành – Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng (thứ nhất, bên trái) cho biết, năm nay thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều nên ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án.

Thiếu tá Lê Thành Nam, Giám đốc Ban Điều hành – Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng (thứ nhất, bên trái) cho biết, năm nay thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều nên ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án.

7 - Copy
Thi công đào đá bằng búa căn

Tuyến đường đi qua nhiều địa bàn hiểm trở, đơn vị thi công phải phá đồi để làm nền đường. Do không thể thực hiện bằng phương pháp nổ mìn, đơn vị phải thực hiện bằng biện pháp thi công đào đá bằng búa căn (búa đầu gắn thủy lực). Ông Lê Thành Nam cho biết, muốn thực hiện phương pháp này, đơn vị phải tiến hành quan trắc, nhận định về cường độ đá, với cường độ đá nào thì dùng loại máy phù hợp công suất, vừa để đảm bảo về mặt kĩ thuật, vừa đảm bảo tiến độ và “kinh tế” của doanh nghiệp. Đồng thời, phải lựa chọn thời điểm thi công, biện pháp thi công khoa học thì mới làm được.

imgl0742.jpg
Quá trình thi công gặp khó khăn do thiếu vật liệu san lấp, giá nhiên liệu tăng cao

Theo Thiếu tá Lê Thành Nam, cái khó của dự án là tình trạng khan hiếm vật liệu san lấp như hiện nay. Do tỉnh Thái Nguyên không có nhiều mỏ vật liệu, trong khi những địa phương có trữ lượng dồi dào nhưng tiêu chuẩn không đáp ứng được yêu cầu nên đơn vị phải nhập từ những địa phương khác xa hơn như Vĩnh Phúc, Bắc Giang… Cùng với đó, giá vật liệu do Nhà nước công bố và giá trên thị trường thường có sự chênh lệch nhau khá lớn (từ 1,5 tới 2 lần), giá nhiên liệu vẫn rất cao so với thời điểm đấu thầu, thậm chí khan hàng không có để nhập, cộng thêm việc phải nhập vật liệu xa nên gia tăng chi phí vận chuyển, dẫn tới tăng chi phí thi công.

Thượng tá Lê Đức Thiện, Chỉ huy trưởng nhà thầu - Tổng công ty 319, chỉ huy thi công 30,6km trên địa phận thành phố Phổ Yên cho biết: Đặc thù của thời tiết năm nay mưa nhiều nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục. Do đó, càng những ngày nắng nóng, anh em càng “thích” bởi thi công sẽ được thuận lợi hơn mặc dù sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. “Chúng tôi cũng sẽ cố gắng hết sức có thể, làm đêm bù ngày để đạt mục đích theo đúng cam kết với chủ đầu tư”, anh Lê Đức Thiện chia sẻ.

8 - Copy

Trải lòng về hành trình giải phóng mặt bằng dự án, Trung tá Nguyễn Thiện Mỹ, Phó Chỉ huy trưởng Ban Điều hành số 2 – Tổng công ty 319 cho biết, thời gian đầu, nhà thầu gặp nhiều khó khăn do chưa được bàn giao mặt bằng. Do đó, đơn vị đã chủ động phối hợp với UBND thành phố Phổ Yên, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để triển khai, đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Với sự chỉ đạo sát sao từ UBND tỉnh Thái Nguyên, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền thành phố Phổ Yên và sự đồng thuận, nhất chí cao từ nhân dân địa phương, công tác giải phóng mặt bằng đến nay đã cơ bản hoàn thành. Đối với tuyến chính, 100% người dân đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; đối với tuyến nhánh chỉ còn một vài hộ dân do chưa nhận thức đầy đủ về các chính sách đề bù, giải phóng mặt bằng của nhà nước nên vẫn chưa bàn giao. Nhà thầu thi công và chính quyền địa phương vẫn đang rất tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân để sớm bàn giao mặt bằng và hỗ trợ tái định cư trên địa bàn, đảm bảo tiến độ thi công.

12(1).jpg
Trung tá Nguyễn Thiện Mỹ - Phó Chỉ huy trưởng Ban Điều hành số 2 – Tổng công ty 319

Trung tá Nguyễn Thiện Mỹ chia sẻ: “mặc dù gặp một số khó khăn là vậy, nhưng nhắc về quá trình giải phóng mặt bằng, tôi thấy tinh thần quân – dân thật cao quý. Nếu không có sự ủng hộ của nhân dân thì chắc chắn sẽ không thể triển khai dự án. Ngược lại, các chiến sĩ của công ty 319 luôn hỗ trợ tích cực nhất cho bà con trong quá trình đền bù (như hướng dẫn, đồng hành cùng người dân đi nhận kinh phí đền bù mặt bằng, hỗ trợ tháo dỡ công trình,…). Có những lúc, đơn vị thi công phải “mượn” đường của người dân xã Thành Công (thành phố Phổ Yên) để vật chuyển vật liệu, rất vui mừng vì bà con nhân dân địa phương luôn ủng hộ các cán bộ, chiến sĩ”.

13-aebafb2777e357250ddbde530acd4425.jpg
Các phạm vi vướng đường điện trên tuyến đường liên kết, kết nối vùng

Hiện tại, một số tuyến thi công của dự án đang gặp khó khăn do “vướng” hệ thống điện và cáp viễn thông của một số nhà mạng, đặc biệt tại 2 điểm nút giao Km9 và Km11. Do đó, Ban Điều hành số 2 mong muốn UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị chức năng liên quan sớm có giải pháp tháo gỡ, giải quyết dứt điểm, giúp cho nhà thầu thi công đảm bảo được tiến độ toàn tuyến.

9 - Copy
Mặt đường đang được triển khai thi công cấp phối đá dăm loại 1
14.jpg
Mặt đường được thảm bê tông nhựa C19 dầy 7cm

Vượt lên tất cả những khó khăn đó, với tinh thần của những người lính, Ban Điều hành số 2 đã và đang hoàn thiện các hạng mục công trình, tận dụng tối đa thời gian thi công ngày – đêm để có thể hoàn thành gói thầu. Theo ghi nhận của phóng viên, 11h trưa ngày 05/8, trời nắng như đổ lửa nhưng trên công trường thi công dự án luôn nhộn nhịp khí thế thi đua lao động. Tất cả các lực lượng tham gia thi công đang nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa” đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Với ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, các lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện; đồng thời nhấn mạnh ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để dự án được thực hiện đúng kế hoạch đề ra. Trong lần kiểm tra gần đây, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai thực hiện có hiệu quả dự án, đảm bảo về chất lượng và tiến độ như đã cam kết.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thi công tuyến đường liên kết vùng Thái Nguyên: Tinh thần không lùi bước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO