Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ phục hồi sớm nhất cả nước

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia, trường hợp kiểm soát tốt dịch bệnh, độ phủ 2 mũi vaccine đạt 90% và tái mở cửa nền kinh tế thuận lợi trong quý 4, Hà Nội sẽ phục hồi giao dịch và nguồn cung BĐS nhanh nhất cả nước.

Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ có tốc độ phục hồi nhanh và sớm nhất cả nước

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2021 của Batdongsan.com.vn, từ đầu tháng 9/2021, khi tình tình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn ở các địa phương, thị trường bất động sản đã có những chỉ dấu tích cực hơn.

Nhiều chỉ dấu tích cực

Cụ thể, báo cáo của đơn vị này cho biết, làn sóng Covid-19 lần 4 đã tác động nặng lề của đến hoạt động của thị trường nhà đất trên cả nước. Trong quý 3/2021, tổng lượng tin đăng bán nhà đất toàn thị trường giảm 56% so với quý trước, mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất cũng giảm 38%. Trong đó, thời điểm khó khăn nhất của thị trường là giai đoạn tháng 7 và tháng 8 khi Chính phủ áp dụng giãn cách diện rộng.

Tuy nhiên, bước sang tháng 9, những tín hiệu vui từ mục tiêu tiêm chủng vaccine cùng thông tin tái mở cửa nền kinh tế khiến cho thị trường BĐS tươi sáng lên.

Thị trường BĐS đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi rõ rệt ngay khi có thông tin nới lỏng giãn cách xã hội và mở cửa lại nền kinh tế.

Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho thấy, bắt đầu từ trung tuần tháng 9/2021, mức độ quan tâm bất động sản của người dùng trên cả nước có dấu hiệu phục hồi trở lại. Xu hướng tìm mua nhà đất tăng trưởng gần 55% so với tháng 8 trước đó. Cũng trong thời điểm này, TP.HCM ghi nhận mức độ quan tâm tăng 35% trong khi Hà Nội cũng tăng hơn 50%.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó TGĐ Batdongsan.com.vn cho biết, dù là trong thời điểm dịch, nhu cầu về mua bán bất động sản trong dân vẫn rất lớn. Một khảo sát mới đây được Batdongsan.com.vn thực hiện cho thấy, nhu cầu nhà ở của người tìm kiếm bất động sản không hề suy giảm trong thời điểm dịch bệnh hoành hành. Cụ thể, 95% người tham gia khảo sát trả lời họ có mong muốn tìm mua và thuê nhà phù hợp với yêu cầu tài chính bản thân, nhất là trong điều kiện phải làm việc tại nhà.

Trong khi đó, báo cáo thị trường quý III của CBRE cũng cho thấy những điểm sáng ở phân khúc nhà ở căn hộ chung cư tại Hà Nội, các dự án mở bán trong quý này đạt tỷ lệ bán trung bình 52%, cao hơn tỷ lệ mở bán trung bình trong quý đầu tiên mở bán của năm 2019 và 2020 (41 – 42%).

Nhận định chung về thị trường quý III, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho biết, mặc dù hầu hết các dự án phát triển bất động sản trên cả nước đều phải dừng xây dựng, thi công vì lệnh giãn cách và đứt gẫy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu và thiết bị, hoạt động giao dịch mua – bán bất động sản trên thị trường cũng bị ảnh hưởng vì không thể tiến hành gặp gỡ, trao đổi, giao nhận. Tuy nhiên, bởi lực cầu vẫn duy trì mạnh và sự nỗ lực tìm kiếm các giải pháp bán hàng trong tình hình mới của các sàn giao dịch nên mặc dù thị trường chịu nhiều ảnh hưởng nhưng số lượng giao dịch có thể nói là tương đối tốt.

Thị trường sớm phục hồi 

Về diễn biến thị trường trong thời gian tới, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội cho biết, nếu tiến độ tiêm vắc-xin diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện cho kinh tế phục hồi cũng như dần mở cửa lại biên giới, nguồn cung mở bán mới và doanh số bán dự kiến sẽ phục hồi, giá sơ cấp thị trường căn hộ chung cư được dự báo tăng khoảng 5-7%/năm trong vòng 3 năm tới, do sản phẩm của các khu đô thị tiếp tục nâng cấp định vị cũng như kì vọng các dự án cao cấp và hạng sang mở bán ở một số vị trí đắc địa, trung tâm.

Bà Nguyễn Hoài An cho rằng: “Sự kết hợp giữa chủ đầu tư trong nước và chủ đầu tư nước ngoài hoặc chủ đầu tư trong nước với các đơn vị quản lý nước ngoài đang giúp cho thị trường Hà Nội có thêm nhiều lựa chọn sản phẩm mới, khác biệt và có tính cạnh tranh cao hơn. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, và là bằng chứng cho thấy thị trường ngày càng gia tăng sự cạnh tranh với các sản phẩm ngày càng đa dạng hơn ”.

Trong khi đó, theo Phó TGĐ Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh, với những địa phương khác nhau, tốc độ hồi phục của thị trường nhà đất cũng sẽ khác nhau. Theo đó, nếu trong điều kiện kiểm soát thành công dịch bệnh, số lượng ca F0 không tăng thêm, độ phủ 2 mũi vaccine đạt 90%, và tái mở cửa nền kinh tế cũng như phục hồi sản xuất thuận lợi trong quý 4/2021, TP. Hà Nội sẽ là địa phương có tốc độ phục hồi giao dịch và nguồn cung bất động sản nhanh và sớm nhất cả nước. Dự kiến trong khoảng cuối tháng 10 tới đây, mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất tại Hà Hội sẽ đạt mức 100% so với thời điểm trước dịch.

Tương tự, khi những điều kiện trên được đáp ứng, thị trường nhà đất miền Trung mà cụ thể là TP. Đà Nẵng có thể đạt khả năng phục hồi 100% nhu cầu giao dịch vào cuối năm 2021, chi tiết hơn sẽ là thời điểm tháng 12.

Với thị trường TP.HCM, dù suy giảm giao dịch nhà đất mạnh trong quý 3 vừa qua, TP.HCM vẫn là thị trường ghi nhận mức độ quan tâm tìm kiếm BĐS cao nhất cả nước.

“Trong bối cảnh hiện tại, TP.HCM cơ bản đã không chế được dịch bệnh và phần nào hướng đến mục tiêu phủ 99% vaccine toàn dân. Nếu những thành quả chống dịch của thành phố được duy trì, việc mở cửa lại nền kinh tế thuận lợi, dự báo TP.HCM có thể phục hồi hoàn toàn nhu cầu giao dịch nhà đất trong thời điểm tháng 11/2021 tới đây” – ông Nguyễn Quốc Anh dự báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ phục hồi sớm nhất cả nước tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714156627 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714156627 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10