Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét sau quý II/2024

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, bước sang quý IV/2023, thị trường bất động sản đã dần xuất hiện những dấu hiệu tích cực.

>>> Quyết liệt thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản

Theo khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn, trong quý III/2023, thanh khoản thị trường thứ cấp đã có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại, bắt đầu xuất hiện động thái xuống tiền của nhà đầu tư tại những dự án có chiết khấu cao, đầy đủ pháp lý, vị trí gần khu đông dân cư, giao thông thuận lợi. Bên cạnh đó, nhu cầu tìm mua nhà đất trên cả nước tăng 6%. 

Nhà đầu tư “bắt đáy”

Xu hướng tăng này diễn ra trong tất cả các loại hình bất động sản bao gồm căn hộ, đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố. Trong đó, căn hộ chung cư, biệt thự và đất nền ghi nhận nhu cầu tăng 6-7%. Dự báo vào quý IV/2023, thị trường bất động sản chưa tăng đột biến, nhưng chắc chắn sẽ tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ 2022. 

 Tình trạng rao bán cắt lỗ trên thị trường đã giảm dần

Nhu cầu tìm mua bất động sản trên cả nước tăng dần vào cuối năm. Ảnh: PU

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng Dịch vụ Tư vấn và Phát triển Dự án DKRA Group nhận định, quan sát trên thị trường đầu quý III/2023, bắt đầu xuất hiện dòng tiền từ một số nhà đầu tư “bắt đáy”. Thị trường bất động sản nói chung nhiều khả năng sẽ có những chuyển biến tích cực vào quý IV/2023 hoặc chậm nhất là vào nửa đầu năm 2024 nhờ vào những yếu tố như lãi suất cho vay bất động sản đang giảm và có xu hướng tiếp tục giảm trong thời gian sắp tới. 

Trước đó, từ thời điểm cuối năm 2022 đến giữa năm 2023, làn sóng cắt lỗ bất động sản liên tục diễn ra ở các khu vực ven Hà Nội và các tỉnh lân cận. Trên nhiều trang mạng rao bán bất động sản, trang thông tin của môi giới, liên tục xuất hiện các thông tin cắt lỗ với giá thấp. Loạt thông tin như “kẹt tiền bán lỗ", “giảm giá sâu", “cần bán gấp", “chủ thở oxy cần bán nhà gấp"..., trong đó, phân khúc đất nền được rao bán nhiều. 

Đến đầu quý IV/2023, số lượng giao dịch chào bán “cắt lỗ" thứ cấp giảm mạnh, so với quý II, mức độ quan tâm đã tăng 7%, các giao dịch cũng trên đà nhích dần. Đây chính là tín hiệu đáng mừng sau khoảng thời gian “bất động” của thị trường bất động sản. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước, trong đó lãi suất đang rất thuận lợi tạo điều kiện cho thị trường việc cận nguồn vốn tốt hơn. Thị trường đang khởi sắc trở lại và bắt đầu một chu kỳ mới sẽ rõ nét trong năm tới. 

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, lãi suất cho vay đang trên đà giảm áp dụng với cả khoản vay mới và cũ, điều này sẽ giúp giảm áp lực tài chính cho những nhà đầu tư đang phải “gồng” giữ bất động sản hiện tại.

>>> Vì đâu ngân hàng “đại hạ giá” bất động sản nhưng vẫn ế?

“Việc lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức thấp như hiện nay cũng khiến dòng tiền đầu tư rời khỏi ngân hàng để quay trở lại các kênh đầu tư hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản. Một khi nhu cầu mua bất động sản gia tăng, đà giảm giá cũng theo đó dừng lại. Thị trường bất động sản cuối năm 2023 được dự báo dù chưa thể phục hồi ngay, nhưng sẽ thoát khỏi tình cảnh ảm đạm trước đó” - ông Đính chia sẻ.

Thị trường có thêm điểm sáng

Thực tế, khi thị trường có dấu hiệu phục hồi, nhà đầu tư trước đó rao bán cắt lỗ thì hiện có tâm lý chờ thêm tín hiệu từ thị trường. Từ cuối tháng 6, anh Nguyễn Văn Hoàng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã rao bán nhà. Nhưng đến tháng 11, anh quyết định thay đổi kế hoạch tạm dừng giao bán đất. “Hiện tại, thị trường không còn tình trạng giảm giá sâu nên tôi quyết định giữ đất, chờ thị trường có giá tốt mới bán. Gần đây, nhiều ngân hàng cũng giảm lãi suất cho vay, tôi vẫn có thể lo được".

Thị trường bất động sản dự báo sẽ dần phục hồi rõ nét hơn sau quý II/2024.

Thị trường bất động sản dự báo sẽ dần phục hồi rõ nét hơn sau quý II/2024.

Theo ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS - FERI dự báo, thị trường bất động sản đã đến giai đoạn suy thoái, và hiện nay gần như đã chạm đáy. Theo quy luật chung của thị trường, khi đã chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường phục hồi trở lại. Lúc này thị trường đang bắt đầu đi qua đáy.

Tuy nhiên, DXS-FERI dự báo chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản Việt Nam sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V mà sẽ phục hồi và tăng trưởng theo biểu đồ hình chữ U. Thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi rõ nét hơn sau quý II/2024.

Ông Trần Văn Bình, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch VARS cũng chia sẻ, cùng với nút thắt pháp lý, nguồn vốn, thì “niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư” là “chốt chặn cuối cùng” cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về “trạng thái bình thường.

Theo ông Bình, thị trường bất động sản quý IV/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024. Bức tranh toàn cảnh thị trường chắc chắn thêm điểm sáng mới, đặc biệt những khu vực đang còn dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, hiện đại, hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư, mặt bằng giá chưa cao. 

"Nhìn chung, các cơ chế, chính sách thúc đẩy cho thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu được hấp thụ. Lượng giao dịch trên toàn thị trường có dấu hiệu tăng dần theo thời gian" - ông Bình nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét sau quý II/2024 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714235750 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714235750 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10