Thị trường chứng khoán có trượt về mốc 1.200 điểm?

Diendandoanhnghiep.vn Ông Đinh Quang Hinh (VNDIRECT) cho rằng không cơ sở để hậu thuẫn cho nhận định trên và chúng ta cũng nên cẩn trọng, cảnh giác với những nhận định kiểu như vậy.

Siết kỷ cương thị trường, tăng "chất" quản trị các công ty đại chúng

Thị trường chứng khoán đang đi vào giai đoạn biến động trước nhiều thông tin tác động.

Thị trường chứng khoán đang đi vào giai đoạn biến động trước nhiều thông tin tác động.

Gần trọn tuần qua, nhà đầu tư đã chứng kiến đà giảm sâu của thị trường với hàng loạt mã chứng khoán nằm sàn. Nhiều nhà đầu tư cho rằng thị trường đang trong giai đoạn “nước trong quá thì không có cá”, xuất phát từ các vụ bắt giữ gần đây liên quan thao túng cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/4, VN-Index giảm 5,08 điểm (-0,34%) xuống 1.472,12 điểm. HNX-Index giảm 3,76 điểm (-0,88%) xuống 423,69 điểm. UPCoM-Index tăng 0,11 điểm (0,1%) lên 113,41 điểm.

Thanh khoản thị trường tiếp tục giảm với tổng giá trị khớp lệnh đạt 19.203 tỷ đồng, giảm 15% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 12% xuống còn 17.238 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng trở lại 218 tỷ đồng ở sàn HoSE.

Để làm rõ hơn biến động thị trường trong tuần qua và xu hướng của thị trường, phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có buổi phỏng vấn ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường, CTCK VNDIRECT.

- Theo ông đà giảm chưa từng có hàng loạt mã này ảnh hưởng từ những nguyên nhân nào và theo ông liệu có phải thị trường đang điều chỉnh về vùng điểm thật sự?

Động thái siết thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Chính phủ và thông tin về một số lãnh đạo doanh nghiệp vướng vòng lao lý đã có tác động tâm lý tiêu cực đến một bộ phận nhà đầu tư và kích hoạt đà bán ra, qua đó khiến các chỉ số chứng khoán điều chỉnh ngắn hạn. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng những sự kiện trên chỉ tác động tâm lý tiêu cực đến thị trường trong ngắn hạn.

Chúng ta phải nhìn nhận rằng việc Chính phủ có những động thái quyết liệt trong phòng chống tiêu cực, tham nhũng trên thị trường chứng khoán, bất động sản là hết sức cần thiết nhằm chấn chỉnh thị trường và phòng ngừa những rủi ro lớn đối với nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Tương quan diễn biến của VN-Index với các cột mốc thông tin quan trọng trên thị trường quốc tế và Việt Nam từ đầu năm đến nay

Tương quan diễn biến của VN-Index với các cột mốc thông tin quan trọng trên thị trường quốc tế và Việt Nam từ đầu năm đến nay (nguồn: VNDirect)

Do đó, nhìn về dài hạn, điều này sẽ giúp thanh lọc thị trường, đưa thị trường tài chính và bất động sản Việt Nam hoạt động minh bạch, hiệu quả, đóng góp tích cực hơn vào tăng trưởng kinh tế và ổn định vĩ mô trong nước. Việc Chính phủ có những động thái quyết liệt nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà đầu tư cũng là yếu tố tiên quyết giúp củng cố niềm tin của Nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với thị trường chứng khoán, giúp thị trường phát triển bền vững hơn trong thời gian tới. Trong tháng 3, số tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước tiếp tục lập đỉnh mới, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục được củng cố. 

Ông Đinh Quang Hinh.

Ông Đinh Quang Hinh.

Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm tích cực đối với triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2022 nhờ một số yếu tố: Thứ nhất, nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi nhanh và vững chắc hơn trong các quý tới. Thứ hai, Chính phủ đẩy mạnh thực hiện gói kích thích kinh tế vừa được ban hành hồi đầu năm. Thứ ba, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết ở mức cao trong năm 2022 (dự báo đạt 23% trên sàn HOSE).

Do đó, chúng tôi cho rằng đà điều chỉnh lần này là cơ hội để nhà đầu tư mua được những cổ phiếu tốt, có triển vọng kinh doanh tích cực trong 2022-2023 với mức giá hấp dẫn hơn. Chúng tôi kỳ vọng lực cầu bắt đáy sẽ gia tăng khi chỉ số VN-Index về vùng 1.440-1.480 điểm.

Thị trường chứng khoán đã tìm thấy đáy?

- Thưa ông, nhiều nhà đầu tư hiện đang lo lắng thị trường có thể về sâu 1.200 điểm, dưới góc độ kỹ thuật theo ông liệu điều này có thể xảy ra và hệ lụy của nó như thế nào?

Nếu chỉ dựa trên thuần phân tích kỹ thuật để “phán” rằng thị trường có thể quay về mức 1.200 điểm thì tôi cho rằng khó thuyết phục. Việc đánh giá xu hướng của thị trường ngoài yếu tố giao dịch, dòng tiền còn phải dựa trên đánh giá về triển vọng nền kinh tế, xu hướng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, môi trường vĩ mô, chính sách,… Bên cạnh đó, nhìn về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn chưa phá vỡ xu hướng đi ngang từ đầu năm trong vùng 1.440-1.530 điểm do đó chưa thể khẳng định thị trường bước vào downtrend và có thể về mức 1.200 điểm.

Do đó tôi chưa thấy đủ cơ sở để hậu thuẫn cho nhận định trên và chúng ta cũng nên cẩn trọng, cảnh giác với những nhận định kiểu như vậy. Hoàn toàn có thể một ai đó đưa ra nhận định như vậy để “rung lắc thị trường” nhằm mục đích mua vào cổ phiếu với giá rẻ hơn. Còn đứng trên góc độ nhà đầu tư dài hạn, nếu thị trường thực sự về mức 1.200 điểm thì đó là cơ hội quá hấp dẫn để mua vào và nắm giữ dài hạn. 

- Sau những biến động vừa qua trên thị trường, theo ông đâu là giải pháp để bình ổn thị trường, ổn định tâm lý nhà đầu tư, hay có thể nói, thị trường đang chờ “một liều thuốc” nào để bình ổn thị trường?

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ hấp thụ thông tin, đánh giá công tâm và sớm ổn định tâm lý trở lại. Đây không phải là lần đầu tiên thị trường có những đợt giảm điểm mạnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, qua mỗi lần giảm đó thị trường đều hồi phục và thiết lập những đỉnh cao mới.

Do đó, tôi cho rằng nếu nền tảng vĩ mô vẫn được cải thiện tích cực trong những quý tới, lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2022 thì không có lý do gì phải quá bi quan về triển vọng của thị trường trong năm nay. Nếu nhà đầu tư có tầm nhìn đầu tư dài hạn, việc điều chỉnh ngắn hạn lại là cơ hội để mua vào cổ phiếu tốt với giá hấp dẫn hơn và chờ đợi thời điểm những yếu tố cơ bản cải thiện được phản ánh vào giá cổ phiếu.

- So với các quốc gia trong khu vực, sự biến động hiện nay theo ông liệu có kéo dài sang tuần sau không? Ông có khuyến nghị gì cho nhà đầu tư, thưa ông?

Chỉ số VN-Index hiện tại vẫn đang trong xu hướng đi ngang từ đầu năm trong vùng 1.440-1.530 điểm. Chúng tôi cho rằng, trong ngắn hạn thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu thế đó. Nhà đầu tư có thể chủ động gia tăng tỷ trọng khi thị trường về cận dưới của kênh xu hướng và giảm tỷ trọng khi thị trường ở nửa trên của kênh xu hướng. Lời khuyên quan trọng nhất cho nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại là ưu tiên quản trị rủi ro danh mục, hạn chế sử dụng margin (tỷ lệ đòn bẩy), nếu margin cao thì nên chủ động hạ margin xuống mức an toàn để tránh lâm vào tình trạng “buộc phải bán ra-margin call” dẫn tới thiệt hại không đáng có. 

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán có trượt về mốc 1.200 điểm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713621060 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713621060 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10