Thị trường chứng khoán đã tìm thấy đáy?

Diendandoanhnghiep.vn Giả định phiên giao dịch ngày 13/4 là đáy của thị trường trong tháng 4 thì mẫu hình của chỉ số VN-Index sẽ ngày càng trở nên tích cực hơn...

Dòng tiền bắt đáy đã hỗ trợ lớn cho thị trường.

Dòng tiền bắt đáy đã hỗ trợ lớn cho thị trường. (Ảnh: Nguyễn Long).

Dòng tiền bắt đáy được kích hoạt đã giúp thị trường chứng khoán hồi phục sau 3 phiên giảm liên tiếp. Các chỉ số đều đóng cửa trong sắc xanh với chỉ số VN-Index tăng 1,51% trong khi HNX-Index tăng 1,53%, chỉ số UPCoM-Index tăng 0,68%. Giá trị giao dịch khớp lệnh ghi nhận đạt 22.821 tỷ đồng trên cả 3 sàn tiếp tục sụt giảm so với phiên liền trước.

Chỉ số VN30-Index đóng cửa với mức tăng 1,21% trong đó tăng mạnh là các mã Bất động sản, Ngân hàng giảm sâu vừa qua như GVR (+4,5%), TPB (+5,1%), VRE (+2,4%). Ngoài ra nhóm cổ phiếu trong nhóm VN Diamond như FPT (+4,8%), PNJ (+3,2%) cũng tăng mạnh trong phiên hôm nay.

Lực cung giá thấp được tiết chế giúp nhóm vốn hóa vừa và nhỏ bị bán mạnh thời gian vừa qua cũng hồi phục mạnh như VGC, GEX, DXG… tăng hết biên dộ. Trong khi đó, nhóm Thủy sản cũng chững lại đà tăng khi VHC (+0,1%) chỉ còn tăng nhẹ, các mã khác lại đạt mức tăng khá như IDI (+5,5%), CMX (+2,4%), FMC (+1,5%)

Trước phiên phục hồi hôm qua, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.490 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy nhóm cổ phiếu này có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật, trong khi đó rủi ro ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn ở mức cao cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia bắt đáy ở hai nhóm cổ phiếu này.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm mạnh vào vùng bi quan quá mức cho thấy chỉ số VN-Index có thể sẽ không xuyên thủng hoàn toàn đường trung bình 20 phiên và rủi ro ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có chiều hướng giảm dần.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và tạm thời dừng bán hoặc ưu tiên hạ tỷ lệ margin về mức thấp”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

CTCK MB (MBS) nhận định, tâm lý nhà đầu tư đảo chiều nhanh chóng khi nhà đầu tư tạm gác lại những biến động mạnh ở 3 phiên giảm vừa qua. Nhóm midcap và smallcap chịu thiệt hại nhiều nhất trong nhịp giảm vừa qua đã có sức bật tốt nhất trong phiên phục hồi hôm qua, qua đó cắt mạch giảm 5 phiên liên tiếp. Điều còn thiếu trong phiên vừa qua là thanh khoản thị trường ở mức thấp, cho thấy dù áp lực bán giảm nhưng lực cầu bắt đáy vẫn rất thận trọng. Đây cũng là diễn biến thường thấy ở các nhịp hồi kỹ thuật, do vậy nhà đầu tư vẫn còn nghi ngờ và chỉ bắt đáy thăm dò. Về kỹ thuật, sau 3 phiên giảm sâu, điều cần thấy là đà giảm chậm lại hoặc là nhịp nảy càng cao càng tốt. Do vậy, dù là nhịp hồi kỹ thuật hay mạch giảm đã kết thúc hay chưa vẫn cần quan sát thêm ở các phiên sắp tới.

Nhu cầu đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp bất động sản sẽ sụt giảm

Diễn biến VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến VN-Index (Ảnh: KBSV).

Chung nhận định về dòng tiền bắt đáy đang hỗ trợ thị trường, CTCK KBSV nhận định, sự tiết giảm của bên bán cùng với sự tham gia tích cực của dòng tiền bắt đáy đã giúp cho trạng thái của thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn đồng thời giữ vững kênh tăng điểm từ giữa tháng 1. Mặc dù vậy, chỉ số sẽ sớm đối mặt với áp lực rung lắc trong các phiên kế tiếp nhằm kiểm chứng sự ổn định của bên mua và vùng hỗ trợ gần quanh 1.460 điểm được kỳ vọng tạo điểm đỡ ngắn hạn cho VN-Index trước khi chỉ số thiết lập một mặt bằng giá vững chắc hơn.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng một phần vị thế trading khi chỉ số lùi xuống các vùng hỗ trợ đã đề cập nhưng cần linh hoạt bán cân đối lại vị thế trong kịch bản chỉ số tiếp tục hồi phục”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Còn theo CTCK Tân Việt (TVSI) đánh giá dưới góc độ phân tích kỹ thuật phiên hồi phục rất ý nghĩa bởi nó giải tỏa tâm lý cho thị trường và có sự tương đồng với các phiên tạo đáy ngắn hạn của thị trường trong giai đoạn 4 tháng vừa qua. Mẫu hình nến tăng Piercing Pattern trong phiên hôm nay đóng cửa ở mức cao nhất ngày và hồi phục quá nửa mức giảm của phiên trước cho thấy dòng tiền khá tự tin nhập cuộc. Điều này sẽ tạo ra kỳ vọng về một nhịp hồi phục trở lại trong các phiên giao dịch tới như đã nhiều lần diễn ra trong 4 tháng qua.

TVSI giả định phiên giao dịch ngày 13/4 là đáy của thị trường trong tháng 4 thì mẫu hình của chỉ số VN-Index sẽ ngày càng trở nên tích cực hơn. Xét trong 4 tháng qua các đáy sau đang dần cao hơn đáy trước (06/12/2021 - 1400 điểm; 18/01/2022 - 1424 điểm; 15/03/2022 - 1437 điểm; 13/04/2022 - 1448 điểm).

“Hiện tại, thị trường vẫn trong xu hướng sideway nên theo quan điểm của chúng tôi trạng thái danh mục nên tiếp tục duy trì ở mức cân bằng với dư nợ ở mức thấp và danh mục nên tập trung vào nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản hỗ trợ trong năm 2022”, chuyên gia TVSI khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán đã tìm thấy đáy? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571842 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571842 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10