Thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm, cơ hội cho nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia, trong bối cảnh thị trường điều chỉnh giảm, nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để tái cơ cấu danh mục đầu tư và cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index về vùng1.030-1.040 điểm.

>> Chứng khoán còn điều chỉnh, kiên nhẫn chờ cơ hội

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vừa có tuần điều chỉnh sau chuỗi tăng điểm 3 tuần liên tiếp. Kết thúc tuần giao dịch vừa qua vào ngày 14/4, chỉ số VN-Index đã ghi nhận mức giảm gần 17 điểm (-1,6% so với cuối tuần trước) về mức 1.052,9 điểm.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vừa có tuần điều chỉnh sau chuỗi tăng điểm 3 tuần liên tiếp

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vừa có tuần điều chỉnh sau chuỗi tăng điểm 3 tuần liên tiếp

Trong đó, nhóm ngân hàng có 17 mã giảm điểm, 5 mã đứng giá và 6 mã tăng, chỉ số chung của ngành -0,76%. Nhóm chứng khoán cho 26 mã giảm, 4 mã đứng giá và 4 mã tăng, chỉ số chung -2,08%.

Bên cạnh đó, nhóm bất động sản và dầu khí cũng kém sắc với hàng loạt mã giảm sâu như DIG, DXG, KBC, SCR, IJC, NLG, HDC… cùng giảm sàn, hay BSR (-4,1%), PVD (-2,4%), PVS (-3%), PVC (-4,3%), PSH (-2,6%), OIL (-3,1%)...

Cũng trong phiên cuối tuần, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 10,09 triệu đơn vị, giảm 15,07% so với phiên giao dịch ngày 13/4. Tổng giá trị bán ròng trong phiên đạt 194,94 tỷ đồng, giảm 34,69% so với phiên trước đó (bán ròng 298,48 tỷ đồng).

Các mã bị bán ròng mạnh nhất là STB (-46 tỷ), VND (-39 tỷ), VNM (-35 tỷ), PVD (-25 tỷ), LIX (-24 tỷ)… Trong khi đó, VRE (26 tỷ), PNJ (26 tỷ), MSN (18 tỷ), HDB (17 tỷ)… là những mã được mua ròng nhiều nhất.

Việc thị trường giảm sâu đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy, dù không mạnh nhưung giúp thanh khoản cải thiện. Trên cả 3 sàn, tổng giá trị khớp lệnh và thỏa thuận đạt gần 15,4 nghìn tỷ đồng, trong đó sàn HOSE đạt hơn 13,3 nghìn tỷ và rổ VN30 đạt gần 4.400 tỷ đồng. Việc thanh khoản tăng nhưng chỉ số vẫn giảm sâu và độ rộng nghiêng hoàn toàn về bên bán cho thấy tâm lý thận trọng đã lên rất cao.

>> Kỳ vọng VN-Index duy trì xu hướng tăng chậm rãi

Nhận định về xu hướng thị trường trong tuần này, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường CTCK VNDIRECT đánh giá, xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường có thể đã dừng lại khi chỉ số VN-Index điều chỉnh về dưới ngưỡng MA20 (tương ứng mức quanh 1.057 điểm).

Theo chuyên gia, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh lần này để tái cơ cấu danh mục đầu tư và cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index về vùng hỗ trợ 1.030-1.040 điểm

Theo chuyên gia, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh lần này để tái cơ cấu danh mục đầu tư và cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index về vùng hỗ trợ 1.030-1.040 điểm

“Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù thị trường vừa trải qua một chuỗi tăng điểm khá dài nhưng dường như dòng tiền lớn vẫn chưa quay trở lại thị trường. Dòng tiền không có sự cải thiện đáng kể và chỉ tập trung chảy vào nhóm cổ phiếu đầu cơ đã khiến cho nhịp tăng vừa qua của thị trường diễn ra khá ngắn và không thực sự mạnh mẽ về mức tăng (điểm số).

Do đó, khi thị trường bắt đầu rơi vào vùng thiếu vắng thông tin hỗ trợ đã kích hoạt hoạt động chốt lời của nhà đầu tư ngắn hạn tại nhóm cổ phiếu tăng nóng vừa qua như bất động sản, chứng khoán, khiến các chỉ số chứng khoán quay đầu điều chỉnh. Đồng thời, động thái liên tục bán ròng của khối ngoại trong những tuần gần đây cũng gây áp lực đáng kể lên thị trường”, ông Đinh Quang Hinh phân tích.

Vị chuyên gia cũng dự báo, thị trường có thể sẽ có một nhịp điều chỉnh ngắn về vùng hỗ trợ 1.030-1.040 điểm. Tuy nhiên, kịch bản thị trường rơi sâu sẽ khó xảy ra trong bối cảnh áp lực tỷ giá, lạm phát, lãi suất đã hạ nhiệt đáng kể trong thời gian vừa qua. Áp lực ngắn hạn của thị trường chủ yếu đến từ thông tin kết quả kinh doanh quý 1/2023 của các doanh nghiệp niêm yết có thể tiếp tục kém khả quan và áp lực từ đợt đáo hạn phái sinh vào phiên thứ 5 tuân này (ngày 20/4). Tuy vậy, áp lực này sẽ không lớn khi định giá của thị trường đang ở vùng chiết khấu khá cao so với lịch sử.

Giả định trong trường hợp kết quả kinh doanh quý 1/2023 tiếp tục kém khả quan như quý 4/2022 thì P/E thị trường có thể lên mức quanh 12,5 lần và đây không phải là mức cao so với mặt bằng P/E quá khứ.

“Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh lần này để tái cơ cấu danh mục đầu tư và cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index về vùng hỗ trợ 1.030-1.040 điểm, ưu tiên dịch chuyển danh mục đầu tư sang nhóm cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng rõ nét trong năm 2023 như ngân hàng, đầu tư công, du lịch hoặc những ngành đầu chu kỳ phục hồi như vật liệu xây dựng, thép. Bên cạnh đó, nhà đầu tư lưu ý duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy margin khi thị trường đang trong nhịp điều chỉnh”, ông Hinh khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm, cơ hội cho nhà đầu tư tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670963 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670963 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10