Thị trường giao đồ ăn trực tuyến qua ứng dụng: “Miếng bánh” màu mỡ

Thu Hoài 10/06/2019 00:00

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường giao nhận đồ ăn Việt Nam tiếp tục cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới.

Năm 2019 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường giao đồ ăn trực tuyến qua ứng dụng, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền mua đồ ăn online.  

Grabfood là ứng dụng giao đồ ăn được nhiều người sử dụng

Grabfood là ứng dụng giao đồ ăn được nhiều người sử dụng

Theo kết quả nghiên cứu mới được Công ty nghiên cứu thị trường GCOMM công bố, tần suất sử dụng các dịch vụ đặt món trực tuyến của người thành thị hiện khá cao. Cụ thể, 99% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng các dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến ít nhất 2-3 lần/tháng. Đáng chú ý, có đến 39% người tham gia khảo sát đặt món thông qua ứng dụng 2-3 lần/tuần. Con số trên đã được chứng minh rõ bằng hình ảnh các shipper từ Now, GoFood, GrabFood… đứng dày đặc ở các hàng quán mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm

  • Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn: Mèo nào cắn mỉu nào?

    Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn: Mèo nào cắn mỉu nào?

    02:20, 09/10/2018

  • Thị trường thức ăn nhanh: Doanh nghiệp nội

    Thị trường thức ăn nhanh: Doanh nghiệp nội "vượt mặt" các "ông lớn" ngoại?

    01:16, 09/06/2019

  • Thức ăn nhanh là ngành hàng đang lên ngôi tại Việt Nam

    Thức ăn nhanh là ngành hàng đang lên ngôi tại Việt Nam

    10:51, 22/05/2018

Với thị trường người tiêu dùng tiềm năng, nhiều ứng dụng gọi xe giao nhận đồ ăn đã xuất hiện và tạo ra “cuộc đua” khá khốc liệt. Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar TNS vào tháng 4/2019 cho thấy, GrabFood là thương hiệu giao nhận thức ăn được sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam với 81% lựa chọn, tiếp đến là Now của Foody.vn và GoFood của Go - Viet.

Vào giữa tháng 5 vừa qua, thị trường giao đồ ăn có thêm tân binh đến từ Hàn Quốc - Woowa Brothers. Đơn vị này cũng đã triển khai ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN tại Việt Nam sau khi thâu tóm ứng dụng Vietnammm. 

Chính những ứng dụng như GrabFood, Now, GoFood… đang khiến việc gọi đồ ăn ngày càng trở nên dễ dàng hơn với người tiêu dùng, đồng thời cũng thay đổi thói quen của những thực khách.

Chị Hoàng Thu Loan (Khu Ngoại giao đoàn, Hà Nội) – người tiêu dùng thường xuyên đặt đồ ăn từ các ứng dụng trên điện thoại  - cho hay, sự tiện lợi của các dịch vụ này chính là mang đồ ăn tới tận nhà. Đặc biệt, những ngày mưa hay nắng không muốn ra ngoài ăn, chỉ cần đặt qua ứng dụng là có đồ ăn. Ngoài ra, thực đơn trong các ứng dụng này khá phong phú, đa dạng, từ cơm văn phòng, các loại bún, mì, pizza, trà sữa… đáp ứng nhu cầu ẩm thực của mỗi người. Đặc biệt, khuyến mại từ các ứng dụng này rất nhiều, thậm chí có những đồ mua về giá còn rẻ hơn khi ăn ở ngoài quán.

Xu thế gọi đồ ăn qua ứng dụng được dự báo ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc tăng doanh thu cho hãng. Bên cạnh đó, tạo nhiều việc làm cho người lao động và nhà hàng cũng hưởng lợi khi tham gia dịch vụ này.

Theo thống kê của Grab, kể từ khi có thêm dịch vụ GrabFood, thu nhập của các đối tác tài xế GrabBike tăng lên khoảng 23% và lợi nhuận của đối tác nhà hàng, quán ăn cũng tăng 300% trong vòng 2 - 3 tháng. Anh Nguyễn Trọng Linh - một nhân viên giao hàng qua ứng dụng - cho biết, ngoài chạy xe ôm công nghệ, anh còn tham gia giao thức ăn 3 tiếng vào buổi trưa và chiều nên mỗi ngày kiếm thêm 150.000 - 300.000 đồng. Ngoài ra, những đơn hàng thanh toán không thành công, hãng cũng có chính sách đền bù hợp lý.

Không chỉ tạo ra nhiều việc làm cho tài xế giao hàng mà các hàng quán cũng được hưởng lợi từ dịch vụ này. Anh Nguyễn Hoàng Minh - Chủ quán chè Thái Bibo (Phố Phạm Tuấn Tài, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, 5 tháng đầu năm nay, lượng khách dùng món ăn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu tăng khá khả quan. Mặc dù mỗi đơn hàng phải trả cho hãng 25 - 30% tổng giá trị nhưng bù lại lượng khách tăng lên và tiết kiệm được nhân công giao hàng.

Cũng nằm trong danh sách được hưởng lợi từ ứng dụng giao đồ ăn, các đơn vị thanh toán cho biết, mặc dù lượng phần trăm lợi nhuận thu được trên mỗi lần sử dụng của khách hàng khá nhỏ, nhưng thị trường giao đồ ăn phát triển nhanh chóng, khiến lượng người thanh toán qua thẻ tăng đột biến, kéo theo lợi nhuận được chia cao.

Với những người có công việc bận rộn, xu hướng gọi món ăn sẽ ngày càng gia tăng. Thị trường gọi món trực tuyến đang là “miếng bánh” màu mỡ. Ngoài các “ông lớn” như Grab, Go – Viet, Foody, trong tương lai chắc chắn có thêm những tên tuổi mới tham gia vào “miếng bánh” béo bở này. 

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường giao nhận đồ ăn Việt Nam tiếp tục cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới. Năm 2020, lĩnh vực này sẽ đạt giá trị khoảng 38 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 11%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường giao đồ ăn trực tuyến qua ứng dụng: “Miếng bánh” màu mỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO