Thị trường lao động Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội việc làm

Diendandoanhnghiep.vn "Đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực không chỉ đảm bảo hiệu quả kinh doanh lâu dài mà còn giúp giữ chân nhân tài và tăng cường sự gắn bó của nhân viên với công ty”.

Đây là nhận định của Công ty Cung cấp giải pháp nhân sự Adecco Việt Nam trong Bản cập nhật thị trường lao động Quý I/2021.

Theo Adecco, bước sang năm 2021, thị trường lao động tại Việt Nam đang dần hồi phục. Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu của công ty, số lượng việc làm trong tháng 3/2021 tăng 40% so với tháng 1. Đối với số lượng hồ sơ ứng tuyển, mức tăng trưởng là 26%.

Theo Adecco, bước sang năm 2021, thị trường lao động tại Việt Nam đang dần hồi phục

Theo Công ty cung cấp giải pháp nhân sự Adecco, bước sang năm 2021, thị trường lao động tại Việt Nam đang dần hồi phục

Để có mức tăng trưởng này, điều đầu tiên phải nhắc đến là những nỗ lực của Chính phủ trong việc kiểm soát và ngăn chặn đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát, các doanh nghiệp đang từng bước đẩy mạnh hoạt động kinh doanh với mong muốn nhanh chóng phục hồi trở lại sau một thời gian kinh tế trì trệ.

Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi của ứng viên. Theo đó, mọi người có xu hướng do dự hơn khi thay đôi nghề nghiệp vì họ quan tâm hơn đến vấn đề ổn định và đảm bảo trong công việc. Trong khi tương lai ở công ty mới còn mơ hồ, việc ở lại công ty hiện tại nơi mà họ đã hiểu rõ chiến lược kinh doanh dường như là lựa chọn hợp lý hơn. Do vậy, tình trạng dịch chuyển lao động sau Tết không tăng đột biến như những năm trước.

Tuy nhiên, cũng có một số lĩnh vực chứng kiến sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng trong Quý I/2021 như Kỹ thuật Sản xuất và Chế tạo, Năng lượng, CNTT, Thương mại điện tử, Điện tử, Thiết kế bán dẫn, Xây dựng dân dụng và Xây dựng công nghiệp. Đặc biệt, gần đây nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cho một số vị trí như Thiết kế vi mạch tương tự /Thiết kế kỹ thuật số/DFT (Thiết kế để kiểm tra)/Kỹ sư kiểm định, Kỹ sư/Quản lý chất lượng, Kỹ sư/Quản lý sản xuất cao cấp, Kỹ sư/Quản lý kỹ thuật, Nhân viên/Quản lý Bán hàng và Tiếp thị.

Trong thời gian tới, sự kết hợp giữa làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và tác động tích cực từ những hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại nhiều triển vọng cho nền kinh tế Việt Nam, khiến cơ hội việc làm và nhu cầu tuyển dụng tăng lên đáng kể.

Đáng chú ý, bên cạnh kinh nghiệm chuyên môn, ngày càng nhiều nhà tuyển dụng coi trọng kỹ năng mềm khi tuyển dụng. Đầu tiên phải kể đến là kỹ năng am hiểu công nghệ. Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh hình thức làm việc từ xa, nền kinh tế kỹ thuật số và văn phòng ảo sẽ phổ biến hơn trong môi trường làm việc hiện đại. Theo sau là khả năng thích nghi và khả năng phục hồi. Cả hai đều được coi là những yếu tố cần thiết để đảm bảo tính bền vững của doanh nghiệp trong nền kinh tế COVID-19 đầy biến động.

Theo chia sẻ của ông Andree Mangels - Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam chia sẻ, xuất phát từ sự cần thiết của những kỹ năng mới, việc đào tạo lại (re-skilling) và đào tạo nâng cao (up-skilling) là động thái không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực không chỉ đảm bảo hiệu quả kinh doanh lâu dài mà còn giúp giữ chân nhân tài và tăng cường sự gắn bó của nhân viên.

Nhiều doanh nghiệp đang tập trung vào đào tạo đội ngũ nhân lực hiện tại, dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyên gia Phát triển Nhân tài và Bán hàng. Mức lương hàng tháng cho các vị trí này có thể lên đến 80 triệu đồng.

Nguồn ứng viên phong phú có thể được xem là một yếu tố trọng yếu trong quy trình tuyển dụng vì những lợi ích nổi bật mà nó mang lại như rút ngắn thời gian tuyển, tạo điều kiện để đánh giá sự phù hợp văn hóa ngay từ đầu và tăng khả năng chấp thuận thư mời nhận việc. Đặc biệt, để duy trì được việc làm trong thị trường luôn thay đổi hiện nay, bạn nên chủ động bắt kịp những xu hướng mới nhất. Sau đó, hãy vạch ra cho mình kế hoạch phát triển với các mục tiêu thực tế để rèn luyện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm”- ông Andree Mangels khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường lao động Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội việc làm tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10