Được định giá 1,1 tỷ USD năm 2921 và dự kiến đạt 5,1 tỷ USD năm 2026, theo báo cáo gần nhất của RedSheer Strategy Consultants, thị trường mua bán đồ cũ đang hút ứng dụng công nghệ.
>> Quỹ VIISA rót vốn vào nền tảng phục vụ cộng đồng môi giới bất động sản MGi #1 Realtor Platform
Thúc đẩy thị trường mua bán đồ đã qua sử dụng, giúp tăng vòng đời sử dụng của các sản phẩm, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, hướng tới đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc, bài toán của Carousell Group tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp thương mại điện tử, đặc biệt nhóm đầu tư mua bán đồ cũ tại Việt Nam vẫn là bài toán niềm tin.
Với đặc thù sản phẩm đồ đã qua sử dụng, lo ngại về chất lượng sản phẩm trong các trường hợp bị lỗi, không đúng như mô tả chiếm 70% lý do người Việt không chọn mua đồ cũ (theo Carousell Recommerce Index 2021). 40% người được hỏi chia sẻ rằng việc xác thực hoặc bảo hành đối với các món hàng có thể bị lỗi, hoặc không giống như mô tả sẽ giúp họ dễ dàng ra quyết định mua đồ cũ.
Tại Việt Nam, cứ trên 10 người mua bán đồ cũ, sẽ có 9 người biết đến Chợ Tốt. Ứng dụng của Carousell Group, tập đoàn công nghệ mua bán rao vặt phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á đã ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2013 đến nay, đến nay, đã đạt tới hơn 10 triệu người dùng và hơn 1 triệu món đồ được đăng bán thanh lý mỗi tháng.
Để giải bài toán đó và nhằm tăng cường trải nghiệm an toàn trong giao dịch mua bán đồ cũ, Chợ Tốt ra mắt tính năng “Thanh Toán Đảm Bảo” với hệ thống thanh toán có vai trò của bên trung gian. Khi thực hiện “Thanh Toán Đảm Bảo", số tiền người mua thanh toán sẽ được giữ đảm bảo an toàn cho đến khi xác nhận giao dịch thành công. Thông qua việc kết hợp với các dịch vụ thanh toán, bao gồm ví điện tử MoMo, Payoo và trong thời gian tới là đơn vị Ahamove cung cấp giải pháp thanh toán khi nhận hàng, các giao dịch qua tính năng “Thanh Toán Đảm Bảo” trên Chợ Tốt sẽ được hoàn tiền 100% khi không nhận được hàng hoặc hàng không đúng như mô tả. Đồng thời, Chợ Tốt hỗ trợ tư vấn giải quyết tranh chấp cho người mua và người bán dựa trên quy định nền tảng và tiêu chí minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.
Bên cạnh việc tăng cường chính sách bảo vệ người dùng với tính năng mới, người dùng Chợ Tốt giờ đây cũng có thể mua bán đồ cũ theo cách mới thuận tiện hơn. Trước đây, việc mua bán đồ cũ cần trải qua quá trình nhiều bước từ liên hệ, thỏa thuận đến gặp mặt, kiểm tra, thanh toán, giao nhận hàng. Giờ đây, khi quyết định mua một món đồ cũ được thanh lý, người mua chỉ cần chọn nút “Mua ngay” và thanh toán, món hàng sẽ được giao đến tận nhà, dễ dàng tiện lợi như mua một món đồ mới trên sàn thương mại điện tử.
Bà Hoàng Thị Minh Ngọc - Giám Đốc Tăng Trưởng & Chiến Lược của Chợ Tốt cho biết, trong 10 năm phát triển tại Việt Nam, Chợ Tốt ghi nhận những thay đổi về hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng trên thị trường giao dịch mua bán đồ đã qua sử dụng. Cụ thể, từ chỗ người tiêu dùng, mua bán thường phải gặp nhau để xác tín giao dịch, kiểm tra hàng nhưng kể cả như vậy vẫn còn e ngại, thì ngày nay người tiêu dùng đã tự tin, cởi mở hơn với giao dịch mua bán đồ cũ. Để củng cố niềm tin đó, hỗ trợ người dùng, công ty cũng ứng dụng công nghệ AI, ML để phân tích, ngăn chặn các đối tượng có hành vi giao dịch tiêu cực, qua đó giảm tỷ lệ rủi ro trong các giao dịch còn 1/3 so với trước đây.
Nguồn gốc của đồ cũ và các sản phẩm có thể đến từ nơi không minh bạch, cũng được các công ty tạo lập thị trường mua bán đồ cũ chú ý. Việc ứng dụng công nghệ sẽ cho phép nhận biết, phân tích "dấu tích" của người dùng trên không gian mạng, từ đó có các chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn.
Công ty này cũng đặt kỳ vọng sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ để phát triển và đưa người bán đồ cũ tiểu thương lên tham gia giao dịch đông đảo hơn trên "sàn" Chợ Tốt.
>> Vingroup và Intel hợp tác chiến lược về công nghệ
Theo ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc MoMo, việc cung cấp giải pháp thanh toán an toàn và tài khoản đảm bảo cho tính năng tiên phong này của Chợ Tốt. Qua đó, giúp khơi thông ‘điểm nghẽn’ cho thương mại mua bán đồ cũ tại Việt Nam và mang đến những trải nghiệm mua sắm vượt trội, xóa bỏ những rào cản trong các giao dịch mua bán đồ đã qua sử dụng như trước đây.
Được biết, Chợ Tốt vẫn đang trong giai đoạn mở rộng hệ sinh thái của mình và với sự tăng tốc đầu tư Carousell - công ty mẹ, Việt Nam được xác định là thị trường trọng điểm đầu tư của Carousell với số lượng người dùng lớn và tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
Dĩ nhiên, Chợ Tốt mới chỉ là một trong những Công ty 100% vốn ngoại quan tâm đến thị trường "sống mới với cũ" ở Việt Nam. Trên thực tế, thị trường mua bán đồ cũ đã qua sử dụng (second-hand, hay Recommerce) ở Việt Nam vẫn đang phát triển mạnh mẽ với người mua bán cá nhân, tận dụng các nền tảng mạng xã hội để rao bán, tìm kiếm, giao dịch mua bán riêng lẻ.
Làm thế nào để hút người dùng, cả ở phía mua và bán, vào một thị trường tập trung hoàn toàn được thiết lập với những giao dịch tin cậy, thậm chí có bảo chứng của nhà tạo lập, vẫn là một thách thức. Trong tương lai, một chuyên gia công nghệ dự báo với Diễn đàn Doanh nghiệp, tăng trưởng của Chợ Tốt nói riêng và sự phát triển của thị trường này nói chung, có thể là một dẫn chứng về sức hút của thị trường và tạo nên sự cạnh tranh của các ứng dụng công nghệ cũng như dòng vốn đầu tư mới. Và đó là sự vận động tích cực, có lợi cho người dùng.
Có thể bạn quan tâm