Điểm mặt các startup công nghệ đang hút cạn tinh hoa AI của Big Tech

Diendandoanhnghiep.vn Những gã khổng lồ công nghệ như Google, Meta, OpenAI và DeepMind đang hứng chịu tình trạng chảy máu chất xám chuyên gia AI do không thể cạnh tranh được sức hút từ các startup mới nổi.

>> Các startup công nghệ Trung Quốc “đói vốn”, buộc phải giảm mức định giá để niêm yết

4 startup AI mới gồm Inflection, Cohere, Adept và Anthropic gần đây đã “cướp trắng” hàng chục nhà khoa học AI đã và đang làm việc tại Big Tech.

Các công ty mới nổi này huy động được hơn 1 tỷ USD từ hầu bao của những quỹ đầu tư mạo hiểm, và sử dụng số tài chính dồi dào săn lùng tài năng, những cá nhân có đòi hỏi lương thưởng rất cao.

Không chỉ về mặt tài chính, các startup cũng đem đến sự thú vị hơn cho những tài năng AI khi tập trung xây dựng các sản phẩm, dịch vụ với “kiến trúc mới” để mô tả chức năng, tổ chức và triển khai của hệ thống máy tính.

Kiến trúc mới này được phát triển bởi đội ngũ của Google vào năm 2017, hiện sẵn có cho tất cả mọi người sử dụng, được biết đến như một “cỗ máy thay đổi” (transformer). Điều này cho phép các hệ thống AI được mở rộng theo những cách chưa từng được xem xét trước đây, khiến chúng trở nên càng mạnh mẽ và tiềm năng hơn rất nhiều.

>> Sun* Startups tạo sân chơi cho startup công nghệ giáo dục và công nghệ y tế

>> Startup công nghệ SatSure của Ấn Độ huy động thành công 5 triệu USD

Inflection AI

Theo LinkedIn, dự án khởi nghiệp mới ra mắt từ tháng 3 này đã gọi vốn được hơn 225 triệu USD, dù có ít hơn 10 nhân viên. Công ty có trụ sở tại California, với mục đích phát triển sản phẩm phần mềm AI giúp người dùng dễ dàng giao tiếp với máy tính.

Công ty này đang được dẫn dắt bởi đồng sáng lập DeepMind, Mustafa Suleyman, người vừa rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch quản lý sản phẩm AI tại Google. Một cựu nhân viên DeepMind khác là Heinrich Kuttler cũng nghỉ việc tại Meta AI chi nhánh London để tham gia đội ngũ sáng lập Inflection. Ngoài ra còn có Joe Fenton, cựu quản lý sản phẩm cấp cao tại Google.

Gần đây, Rewon Child, nhà nghiên cứu tại Google Brain và OpenAI cũng đã tham gia đội ngũ kỹ thuật công ty.

Cohere

Đây là một trong những đối thủ cạnh tranh tuyển dụng với Inflection. Cohere được thành lập tại Toronto vào năm 2019 bởi Aidan Gomez, Ivan Zhang và Nick Frosst.

Startup này đã thu hút khoảng 170 triệu USD từ Index Ventures và Tiger Global trong nỗ lực tạo ra giao diện cho phép các nhà phát triển phần mềm sử dụng công nghệ AI phức tạp trên các ứng dụng của họ.

Công nghệ này, được gọi là quy trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), giúp các nhà phát triển khai thác tích hợp tính năng và dịch vụ mới vào những sản phẩm phần mềm của họ.

“Chúng tôi muốn xây dựng bộ công cụ mà bất kỳ nhà phát triển nào cũng có thể truy cập được”, CEO Gomez khẳng định.

2 nhà khoa học AI Ed Grefenstette và Phil Blunsom đã “dứt áo” khỏi DeepMind để gia nhập công ty này.

Anthropic

Một trong những tay chơi mới nổi khác là Anthropic, được dẫn dắt bởi cựu Phó Chủ tịch OpenAI Dario Amodei.

Anthropic tự mô tả là công ty nghiên cứu và an toàn AI, với mục đích xây dựng “các hệ thống AI có thể diễn giải, đáng tin cậy và dễ dàng giám sát”.

Amodei thành lập Anthropic vào năm ngoái, với sự trợ giúp của một số cựu nhân viên OpenAI khác. Theo số liệu đến tháng 4, công ty đã huy động thêm được 580 triệu USD.

Adept

Một dự án khác có sự hậu thuẫn của các ông lớn trong lĩnh vực máy học là Adept AI Labs. Công ty được đồng sáng lập bởi CEO David Luan (Giám đốc Google Research và cựu Phó Chủ tịch kỹ thuật của OpenAI), Niki Parmar (cựu chuyên gia nghiên cứu của Google Brain) và Ashish Vaswani (cựu chuyên gia nghiên cứu của Google Brain).

Công ty trụ sở San Francisco này mới thành lập được vài tháng, đã huy động được 65 triệu USD để xây dựng nền tảng trí tuệ chung cho phép con người có thể phối hợp làm việc một cách sáng tạo.

Theo đó, Adept muốn tạo ra một trợ lý AI mà các nhân viên có thể hợp tác giải quyết tất cả các vấn đề cùng nhau. Mặc dù công cụ này ban đầu tập trung nhằm nâng cao năng suất, nhưng công ty kỳ vọng công nghệ này sẽ trở thành một giải pháp trung và dài hạn.

Nguồn CNBC

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điểm mặt các startup công nghệ đang hút cạn tinh hoa AI của Big Tech tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596672 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596672 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10