Thị trường NFT đã tăng gấp ba lần, hứa hẹn “bùng nổ” trong năm nay

Diendandoanhnghiep.vn Các token không thể thay thế (Non-fungible token hay NFT) đang là một chủ đề “hot” trên mạng. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu xem rốt cuộc NFT là gì.

Vấn đề “bản gốc, bản sao” là một bài toán nan giải với mọi tài sản từ thuở xa xưa đến giờ. Bức tranh Mona Lisa “bản gốc” là một tài sản vô giá, nhưng bức Mona Lisa “bản sao” lại có thể mua rẻ bèo ở khắp các hiệu sách lề đường.

Đối với các bức tranh, clip kỹ thuật số, việc “bản gốc, bản sao” lại càng khó phân biệt. Vì chỉ cần copy/paste là ra 1 bản sao “không thể phân biệt được” với bản gốc. Và vì thế, với tính năng ưu việt của công nghệ blockchain, “chứng thư điện tử” NFT ra đời để chứng thực một tài sản số là “bản gốc”.

NFT là một token mã hóa trên blockchain (kiểu như bitcoin hay các loại tiền mã hóa khác). Mỗi NFT là duy nhất, đại diện cho một tài sản số duy nhất.

Điều đó có nghĩa, kể cả bạn có hình chụp NFT, bạn cũng không thể sử dụng được vì quyền sở hữu lúc này vẫn đang được xác thực và ghi lại trên sổ cái, vận hành theo nguyên tắc của blockchain.

Và khi đã chứng thực được “bản gốc”, thị trường mua bán “bản gốc”, đồng nghĩa với mua bán NFT, bỗng trở nên sôi động.

Theo một báo cáo mới đây, thị trường NFT đã tăng gấp ba lần vào năm 2020, đạt con số hơn 250 triệu USD với sự hỗ trợ của L’Atelier. Số lượng ví đang hoạt động tăng gần gấp đôi. NFT còn trở nên nóng hơn vào năm 2021, khi vào ngày 8 tháng 2, một người nào đó với biệt danh “Flying Falcon” đã mua một NFT đại diện cho chín mảnh đất của Genesis trong trò chơi điện tử Axie Infinitym. Với tổng trị giá 1,5 triệu USD vào thời điểm đó, giao dịch tương đương 888 đồng ETH được cho là “giao dịch bán đất kỹ thuật số lớn nhất từng được ghi nhận trên blockchain”.

Nhưng có lẽ kỷ lục này sẽ sớm bị phá vỡ, nếu chúng ta nhìn vào những tin tức gần đây:

  • YouTuber Logan Paul đã bán được 1.772 NFT vào thứ Sáu với giá 3,5 triệu USD.
  • NBA Top Shot, một thị trường NFT cho các trích đoạn bóng rổ nổi bật, đã đạt doanh thu 95 triệu USD trong bảy ngày qua.
  • Tuần này, Christie’s sẽ trở thành nhà đấu giá lớn đầu tiên cung cấp NFT kỹ thuật số hoàn toàn.

NFT cũng là nền tảng đang được giới nghệ sĩ khai thác. Matty Mo, người có biệt danh “Nghệ sĩ nổi tiếng nhất”, đã bán được các tác phẩm nghệ thuật của mình để thu về 7,98 ETH (trị giá gần 15.000 USD) kể từ ngày 6 tháng 2.

NFT được dự báo sẽ còn tăng trưởng mạnh nữa trong năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường NFT đã tăng gấp ba lần, hứa hẹn “bùng nổ” trong năm nay tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714463046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714463046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10