Thị trường nhà xưởng xây sẵn sẽ còn náo nhiệt?

THU DUYÊN 02/07/2024 06:00

Thị trường bất động sản công nghiệp, đặc biệt là thị trường cho thuê nhà xưởng xây sẵn (RBF) vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi phục hồi vào năm 2023.

Ông Hardy Diec – Giám đốc Điều hành KCN Việt Nam chia sẻ nhận định của mình với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp.

>>> "Bức tranh" đa sắc thị trường bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương

Ông Hardy Diec

Ông Hardy Diec – Giám đốc Điều hành KCN Việt Nam 

- Theo ông, những tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản công nghiệp có thể được lý giải bởi những nguyên nhân nào?

Theo tôi, nguyên nhân thứ nhất chính là dòng vốn FDI vẫn duy trì tín hiệu tích cực. Theo Tổng cục Thống kê (GSO), tổng vốn FDI giải ngân tại Việt Nam trong bốn tháng đầu năm nay ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất trong bốn tháng qua. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng lớn nhất với 4,93 tỷ USD, chiếm 78,5% tổng vốn FDI giải ngân trong cả nước trong giai đoạn này. Điều này có thể tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với các nhà xưởng xây sẵn trong những tháng tới.

Thứ hai, là do yếu tố dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang có lợi cho Việt Nam, khi các nhà sản xuất tìm kiếm các địa điểm sản xuất mới nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về nhà xưởng xây sẵn tại Việt Nam.

Thứ ba phải kể đến là các chính sách hỗ trợ và thu hút đầu tư của Chính phủ. Chính phủ Việt Nam đang tích cực thúc đẩy phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài: các chính sách đơn giản hóa thủ tục đầu tư, ưu đãi thuế và tăng cường xây dựng, cải thiện hạ tầng giao thông với nhiều dự án giao thông trọng điểm...

>>Bắc Ninh: Kỳ vọng dự án của KCN Việt Nam sẽ "hút" vốn FDI

- Những ưu điểm của nhà xưởng xây sẵn đối với các nhà đầu tư là gì, thưa ông?

So với hình thức đầu tư, xây dựng nhà xưởng truyền thống, nhà xưởng xây sẵn (Ready-built factories – RBFs) mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư.

Yếu tố thời gian là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với nhà đầu tư mà chúng tôi rút ra được sau quá trình tư vấn, đồng hành. Nhà xưởng xây sẵn giúp rút ngắn thời gian thiết kế, xây dựng nhà xưởng, cho phép doanh nghiệp nhanh chóng bắt tay vào sản xuất và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

Nhà xưởng xây sẵn không yêu cầu chi phí mua đất và xây dựng, giảm đáng kể vốn đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp.

Nhà xưởng xây sẵn có nhiều quy mô diện tích đa dạng, cho phép doanh nghiệp lựa chọn quy mô phù hợp nhất với nhu cầu hiện tại và dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp theo yêu cầu. Doanh nghiệp cũng có thể chủ động quyết định thời hạn thuê, mang lại sự linh hoạt cho các doanh nghiệp có thể thử nghiệm thị trường trước khi cam kết thực hiện các bước đầu tư lớn hơn trong tương lai.

Hầu hết các nhà phát triển loại hình bất động sản công nghiệp xây sẵn đều cung cấp dịch vụ tư vấn toàn diện cho các nhà đầu tư, bao gồm việc xin các giấy tờ pháp lý cần thiết và hỗ trợ về tuyển dụng, hậu cần và các vấn đề pháp lý.

- Ông có thể đưa ra một số phân tích đánh giá về thị trường kho xưởng xây sẵn tại các vùng miền của Việt Nam. Theo ông, vùng miền nào hiện đang hút nhà đầu tư vào thị trường này hơn cả?

Theo quan sát của chúng tôi, có một vài điểm khác biệt giữa thị trường hai miền Bắc và Nam. Thị trường miền Bắc thu hút khá tốt nguồn vốn đầu tư từ các nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, v.v trong lĩnh vực cơ khí, sản xuất sản phẩm điện tử, linh kiện phụ trợ, công nghiệp bán dẫn và lắp ráp.

Trong khi đó, khu vực miền Nam thu hút nhà đầu tư đa dạng từ nhiều ngành công nghiệp và quốc gia khác nhau: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu và trong nhiều ngành công nghiệp như cơ khí, hóa chất, nhựa, cao su, thực phẩm, may mặc, thiết bị gia dụng và điện tử.

Du an KCN Ho Nai - Dong Nai, 53.7ha

Dự án KCN Hố Nai - Đồng Nai của KCN Việt Nam

Sẽ khó để xác định khu vực nào thu hút sự chú ý nhiều nhất từ các nhà đầu tư. Điều này phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu cụ thể và tính chất của các ngành công nghiệp của nhà đầu tư, bao gồm yêu cầu về trình độ lao động, chuỗi cung ứng và khách hàng của nhà đầu tư, quy định về thuế, mức độ yêu cầu về cơ sở hạ tầng và các tùy chọn liên quan đến giao thông, xuất hàng. Ngoài ra, mỗi khu vực và tỉnh thành đều có những lợi thế chiến lược riêng, chẳng hạn như ưu đãi thuế, các ngành công nghiệp được hỗ trợ và các tiện ích địa phương hỗ trợ doanh nghiệp.

- Ông có những dự đoán như thế nào về tương lai của thị trường cho thuê kho xưởng xây sẵn Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2024 và năm 2025?

Theo quan điểm của chúng tôi, thị trường trong sáu tháng cuối năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời theo dõi tình hình kinh tế toàn cầu, rủi ro địa chính trị và gián đoạn chuỗi cung ứng có thể ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của thị trường.

- Để hệ sinh thái sản xuất và hậu cần Việt Nam có thể được đón nhận rộng rãi hơn nữa, KCN đã xây dựng chiến lược như thế nào để hỗ trợ và đồng hành cùng các nhà đầu tư đến khi gặt hái “quả ngọt”?

Chiến lược của chúng tôi là tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ tư vấn đi kèm, đặt sự hài lòng của khách hàng, nhà đầu tư là mục tiêu hàng đầu.

KCN Việt Nam triển khai nhiều sản phẩm đa dạng nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư: nhà xưởng xây sẵn, nhà kho xây sẵn, kho xưởng kết hợp, và các giải pháp xây dựng theo yêu cầu để đáp ứng nhu cầu cụ thể của nhà đầu tư. Ngoài ra, chúng tôi đang tích cực phát triển các sản phẩm đặc biệt, đáp ứng chính xác nhu cầu của của các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ nước ngoài (SMEs).

Sau khâu bán hàng, KCN Việt Nam vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng trong việc xin phép các giấy tờ đăng ký theo quy định cùng nhiều dịch vụ tư vấn, hỗ trợ khác để giúp khách hàng nhanh chóng triển khai giai đoạn sản xuất, hoạt động.

- Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản công nghiệp khởi sắc nhờ FDI

    Bất động sản công nghiệp khởi sắc nhờ FDI

    11:00, 30/06/2024

  • "Nóng" cuộc đua đầu tư bất động sản công nghiệp

    11:30, 24/06/2024

  • Bất động sản công nghiệp duy trì

    Bất động sản công nghiệp duy trì "ngôi vương"

    05:00, 22/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường nhà xưởng xây sẵn sẽ còn náo nhiệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO