Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2025 ghi nhận sản lượng và nhập khẩu tăng mạnh theo số liệu từ Cục Thống kê, trong khi sức mua chưa có dấu hiệu bứt phá.
Cụ thể, theo báo cáo mới công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) trong tháng 6 vừa qua, tổng cộng khoảng 62.868 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc, đã được bổ sung vào thị trường Việt Nam. So với tháng 5, con số này tăng tới 11,9%, cho thấy các nhà sản xuất và doanh nghiệp nhập khẩu đang đẩy mạnh cung ứng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt ước tính 43.200 chiếc, tăng 14,9% so với tháng 5 (37.600 chiếc), đồng thời cao hơn đến 70,2% so với cùng kỳ tháng 6 năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng sản lượng đáng chú ý, phản ánh sự phục hồi rõ nét của các nhà máy lắp ráp trong nước.
Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng cộng khoảng 226.500 chiếc ô tô đã được sản xuất, lắp ráp trong nước, tăng 70,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nỗ lực đáng kể của các nhà sản xuất trong việc duy trì hoạt động và gia tăng sản lượng, bất chấp những biến động trong môi trường kinh tế và tâm lý tiêu dùng.
Bên cạnh đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng có sự gia tăng đáng kể. Riêng trong tháng 6/2025, có khoảng 19.668 chiếc xe nhập khẩu về Việt Nam, trị giá ước đạt 407 triệu USD. Mặc dù chỉ tăng nhẹ 3,3% về lượng so với tháng trước, nhưng mức tăng tới 25,2% về lượng và 32,2% về giá trị so với tháng 6/2024 là một chỉ dấu rõ nét cho thấy các doanh nghiệp nhập khẩu đang gia tăng nhập hàng, nhằm đón đầu nhu cầu trong các tháng cuối năm.
Tổng cộng trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 103.713 chiếc ô tô nguyên chiếc, trị giá 2,233 tỷ USD, tăng 39,5% về lượng và 44,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng rất mạnh, phản ánh kỳ vọng của các doanh nghiệp nhập khẩu về khả năng phục hồi tiêu dùng, hoặc đơn giản là nhu cầu làm mới dòng xe và giải phóng hàng tồn từ năm trước.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là mức tăng mạnh về nguồn cung đang diễn ra trong bối cảnh nhu cầu mua xe trên thị trường có dấu hiệu chững lại. Trong thời gian qua, nhiều hãng xe và đại lý đã liên tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại lớn nhằm kích cầu, nhưng sức mua vẫn không được cải thiện rõ rệt.
Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường, lý do chính là người tiêu dùng vẫn còn tâm lý thận trọng trước diễn biến khó lường của kinh tế vĩ mô, thu nhập chưa phục hồi hoàn toàn và tâm lý "chờ giá tốt hơn" đang phổ biến. Trong khi đó, cung vượt cầu khiến giá bán buộc phải điều chỉnh theo hướng có lợi cho người mua.
Trên thực tế, nhiều mẫu xe đã được các đại lý giảm giá bán từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, kèm theo các gói hỗ trợ lệ phí trước bạ, bảo hiểm hoặc tặng kèm phụ kiện. Không ít dòng xe phổ thông đang ở mức giá thấp nhất trong vòng vài năm trở lại đây.
Dự kiến trong ít nhất 2-3 tháng tới, các hãng xe và đại lý sẽ còn phải tiếp tục cạnh tranh bằng giá bán để duy trì thị phần và giải phóng lượng xe tồn kho đang ngày càng tăng. Đặc biệt trong mùa thấp điểm mua sắm, việc giảm giá để thu hút người mua gần như là phương án bắt buộc với nhiều doanh nghiệp.
Tình hình cung vượt cầu hiện tại có thể mở ra cơ hội tốt cho người tiêu dùng, đặc biệt là những ai đang cân nhắc mua xe lần đầu hoặc đổi xe, nhờ giá bán hợp lý hơn. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối, đây là giai đoạn nhiều thách thức, đòi hỏi sự linh hoạt trong điều chỉnh sản lượng, kiểm soát tồn kho và giữ chân khách hàng. Dù còn nhiều áp lực, các hãng vẫn kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc vào quý IV - mùa cao điểm mua sắm nếu chính sách tín dụng, tài khóa được nới lỏng và sức mua được cải thiện.