Hai mẫu SUV cỡ C là Mazda CX-5 và Ford Territory cùng nhau đại hạ giá, có thể khiến toàn thị trường ô tô tiếp tục lao vào “cuộc chiến” giảm giá, khuyến mãi.
Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến cuộc đua “song mã” giảm giá "xuống đáy" giữa Mazda CX-5 và Ford Territory.
Vào tháng 4/2025, Mazda CX-5 giảm 55 triệu đồng cho bản Deluxe (tiêu chuẩn) sản xuất năm 2024 (VIN 2024), đưa giá bán xuống 694 triệu đồng. Ngay lập tức, Ford Việt Nam công bố "xả kho" xe Territory VIN 2024 tại các đại lý, với mức giảm 70 triệu đồng cho tất cả các phiên bản, đưa giá bán xuống còn từ 689 triệu đồng. Với xe sản xuất năm 2025, Mazda CX-5 phiên bản Deluxe được giảm giá xuống còn 714 triệu đồng. Với giá này, Mazda CX-5 trở thành mẫu xe có giá khởi điểm thấp nhất phân khúc SUV cỡ C và ngang ngửa với các mẫu SUV cỡ B như Kia Seltos, Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross bản cao cấp.
Tuy nhiên, sang tháng 5/2025 tại các đại lý, ngoài giá bán trên khách hàng mua Mazda CX-5 còn được tặng quà có giá trị hàng chục triệu đồng, có thể trừ vào giá, đưa giá bán thực tế phiên bản Deluxe xuống còn 700 triệu đồng.
Đứng trước sự “khiêu chiến” này, để tiếp tục gia tăng sức cạnh tranh, từ đầu tháng 5/2025 Ford Territory được nhà sản xuất hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho tất cả các phiên bản, quy đổi ra tiền mặt khoảng 76-89 triệu đồng. Không chỉ vậy, tại đại lý còn có chính sách riêng và tổng giá trị có thể lên tới khoảng 100 triệu đồng (tùy phiên bản, đại lý). Tại đại lý, những mẫu Ford Territory có năm sản xuất (VIN) 2025 có giá giao thực tế từ 683-800 triệu đồng.
Với giá này, Mazda CX-5 và Ford Territory trở thành những mẫu xe có giá thấp nhất phân khúc SUV cỡ C.
Mazda CX-5 là mẫu SUV cỡ C đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam từ nhiều năm nay, nhưng đến nay vẫn giữ được sức hút lớn. Sức hút của Mazda CX-5 không chỉ nằm ở giá bán hợp lý mà còn có thiết kế trẻ trung, hiện đại, hợp gu khách hàng Việt, kết hợp với hệ thống showroom phủ khắp và uy tín lâu năm của thương hiệu. Vì thế, doanh số bán Mazda CX-5 luôn dẫn đầu và thường chiếm gần 50% thị phần SUV hạng C.
Ford Territory ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 10/2022, đây cũng là mẫu xe sức hút lớn với người tiêu dùng Việt Nam. Ngay năm đầu ra mắt Ford Territory đã có doanh số bán ấn tượng với gần 10.000 xe, xếp thứ 2 phân khúc SUV cỡ C sau Mazda CX-5. Đây cũng là chiếc xe có giá bán hợp lý, có thiết kế trẻ trung, hiện đại, hợp gu khách hàng Việt, kết hợp với hệ thống showroom phủ khắp và uy tín lâu năm của thương hiệu.
Với cạnh tranh “song mã” của 2 sản phẩm này, làm cho các đối thủ Nhật, Hàn và cả Trung Quốc “toát mồ hôi”.
Nhiều ý kiến cho rằng Mazda CX-5 Deluxe và Ford Territory Trend tuy là bản thấp cấp nhất của 2 mẫu xe này nhưng trang bị còn hơn nhiều mẫu SUV hạng B cao cấp. Động cơ mạnh mẽ hơn, không gian rộng rãi hơn.
Khi Mazda CX-5 và Ford Territory giảm giá thì các đối thủ cùng phân khúc như Ford Territory, Hyundai Tucson, Honda CR-V, thậm chí cả các mẫu SUV hạng B như Toyota Yaris, Kia Seltos, Mitsubishi Xforce cũng phải xem xét lại, phải có những chính sách hấp dẫn để cạnh tranh, tránh bị giành mất khách hàng.
Với giá bán giảm xuống còn trong khoảng 700 triệu đồng sẽ khiến mọi nỗ lực của nhiều hãng ô tô Trung Quốc tại Việt Nam “đổ xuống sông xuống biển”. Hiện xe Trung Quốc thuộc phân khúc SUV cỡ C, có giá niêm yết từ hơn 700 đến hơn 800 triệu đồng, còn SUV hạng B các phiên bản cao cấp có giá gần 700 triệu đồng. Với số tiền này mua CX-5 Deluxe và Ford Territory Trend vốn đã tin cậy hay mua xe Trung Quốc, thương hiệu mới lạ, chất lượng chưa được kiểm chứng? Có lẽ xe Trung Quốc cần phải giảm giá sâu mới hy vọng tạo được lợi thế.
Cạnh tranh giảm giá giữa hai mẫu SUV cỡ C, được nhận định, có thể tạo ra tác động lan tỏa, khiến toàn thị trường ô tô tiếp tục lao vào “cuộc chiến” giảm giá, khuyến mãi.