Hàng loạt mẫu ô tô tiếp tục được giảm giá, khuyến mãi trong tháng 3/2025, cuộc đua xả hàng tồn kho đang diễn ra sôi động.
Tràn ngập xe giảm giá
Đầu tháng 3/2025, Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi, giảm trực tiếp tiếp trên giá bán cho hàng loạt mẫu xe gồm Grand i10, Accent, Elantra, Custin, Stargazer X, Santa Fe sản xuất năm 2024 (VIN 2024), cao nhất lên đến 75 triệu đồng. Ngoài ra, các đại lý cũng có chương trình giảm giá thêm cho những mẫu xe này. Đưa giá giảm cao nhất lên tới 100 triệu đồng.
Toyota Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi trong tháng 3/2025, với các dòng xe bán chạy. So với tháng trước, danh sách các mẫu xe được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tháng này có thêm Toyota Yaris Cross. Mức hỗ trợ lệ phí trước bạ quy đổi ra tiền mặt với dòng xe Yaris Cross từ 33 – 38 triệu đồng, Vios từ 23 – 27 triệu đồng, Veloz Cross từ 32 – 33 triệu đồng, còn Avanza Premio từ 28 – 30 triệu đồng. Đáng chú ý, khách hàng mua 2 mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 3 còn nhận được tặng thêm 1 năm bảo hiểm Toyota gói vàng.
Khảo sát trên thị trường ô tô đầu tháng 3/2025 có thể thấy, giá giảm diễn ra trên diện rộng, thuộc mọi phân khúc. Phân khúc xe hạng A được giảm từ 30 – 50 triệu đồng; phân khúc xe hạng B, giảm giá từ 40 – 298 triệu đồng; phân khúc xe hạng C giảm giá từ 60 - 240 triệu đồng; phân khúc xe hạng D giảm giá từ 80 – 250 triệu đồng; phân khúc MPV giảm giá từ 30 – 50 triệu đồng; phân khúc xe bán tải giảm giá từ 10-80 triệu đồng, so với giá niêm yết.
Giá giảm tới cuối năm?
Dự báo của giới kinh doanh cho biết, xu hướng giảm giá xe sẽ kéo dài trong cả năm 2025, dựa trên những yếu tố sau:
Hàng tồn kho nhiều. Theo công bố của Tổng cục Thống kê, cả năm 2024, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 388.500 xe, còn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 172.240 xe. Cộng với số xe tồn kho khoảng 60.000 xe từ 2023 chuyển sang, tổng nguồn cung hơn 620.000 xe các loại. Trong đó, tổng doanh số bán toàn thị trường năm 2024 đạt gần 520.000 xe các loại. Như vậy, tồn kho hơn 100.000 xe, số xe tồn này sẽ được chuyển sang tiêu thụ trong năm 2025. Xe tồn kho càng để lâu càng mất giá, vì vậy, các doanh nghiệp và đại lý sẽ phải giảm giá để xả hàng.
Ô tô điện được ưu đãi. Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2025/NĐ-CP ngày 1/3/2025, theo đó tiếp tục miễn 100% lệ phí trước bạ, đối với ô tô điện chạy pin, đến hết ngày 28/2/2027. Cùng với đó, Công ty VinFast ban hành chính sách mới, giảm giá cho tất cả các mẫu xe điện trong danh mục sản phẩm đang bán, từ 11-181 triệu đồng. Đấy còn chưa kể, xe điện của VinFast được miễn phí sạc pin đến giữa năm 2027. Điều này sẽ giúp xe điện có nhiều lợi thế, buộc xe xăng, dầu phải có những chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn để cạnh tranh.
Ô tô nhập khẩu giá rẻ tràn vào. Thái Lan, Indonesia đang dư thừa cung, có thể đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Số liệu được Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) công bố cho thấy, tiêu thụ ô tô tại Thái Lan năm 2024 chỉ đạt 572.675 xe, sụt giảm tới 26% so với 2023, trong khi năng lực sản xuất đạt hơn 2 triệu xe/năm. Tháng đầu năm 2025 tiếp tục lao dốc, với doanh số toàn thị trường đạt 48.092 xe, giảm 12,26% so với cùng kỳ 2023.
Tương tự như vậy là Indonesia. Số liệu của Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết, tổng doanh số bán ô tô mới tại Indonesia năm 2024 đạt 865.723 xe, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi năng lực sản xuất đạt 1,6 triệu xe/năm. Tháng đầu năm 2025, sức mua ô tô vẫn chưa cải thiện, doanh số bán tiếp tục giảm sâu.
Khi nguồn cung dư thừa, còn nhu cầu giảm, các doanh nghiệp ô tô Thái Lan và Indonesia đang hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2025. Ô tô sản xuất tại Thái Lan và Indonesia đều dễ dàng xuất khẩu sang Việt Nam. Hiện thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc có xuất xứ Thái Lan và Indonesia về Việt Nam đã giảm xuống còn 0%. Không những thế, Việt Nam với Thái Lan và Indonesia khá gần nhau về địa lý, nên chi phí vận chuyển và bảo hiểm thấp.
Theo dự báo của Bộ Công thương, năm 2025 quy mô thị trường ô tô Việt Nam đạt khoảng 600.000 xe các loại, tăng 12% so với 2024. Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan và Indonesia đang khủng hoảng thừa, hoàn toàn có thể giảm giá sâu, để tăng xuất khẩu xe sang Việt Nam. Xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào, cạnh tranh sẽ kéo giá ô tô trên thị trường giảm.