Ô tô - Xe máy

Thị trường quay lưng, tín hiệu báo động cho xe cỡ A

Thanh Trà 22/09/2025 12:34

Xe cỡ A rơi xuống mức doanh số thấp nhất từ đầu năm, lộ rõ nguy cơ bị SUV đô thị và xe điện giá rẻ lấn át.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, tháng 8/2025, phân khúc xe cỡ A tại Việt Nam ghi nhận mức doanh số thấp kỷ lục kể từ đầu năm, chỉ đạt 349 chiếc, giảm gần 29% so với tháng 7. Đây là mức đáy mới sau giai đoạn hồi phục ngắn trước đó, phản ánh nhu cầu đối với dòng xe nhỏ giá rẻ vẫn còn yếu, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuyển dịch sang SUV đô thị cỡ nhỏ và xe điện.

xe1(1).jpg
Kia Morning "hụt hơi" khi chỉ bán được 5 xe trong tháng 8/2025. (Ảnh minh họa)

Xe cỡ A lao dốc kỷ lục tháng Ngâu

Trong cuộc đua doanh số, Hyundai i10 vẫn giữ vị trí số một khi bán ra 174 xe, giảm 89 xe so với tháng trước (tương đương -33,8%). Tính lũy kế 8 tháng, i10 đạt 2.031 chiếc, chiếm hơn một nửa tổng lượng tiêu thụ của toàn phân khúc, nhờ lợi thế thương hiệu lâu năm và nguồn cung ổn định từ lắp ráp trong nước.

Toyota Wigo đứng thứ hai với 170 xe bán ra, giảm 49 xe so với tháng 7 (-22,4%). Dù doanh số cũng sụt giảm, Wigo chỉ kém i10 đúng 4 xe trong tháng 8, cho thấy sự cạnh tranh sát sao giữa hai mẫu xe Hàn - Nhật. Tính lũy kế từ đầu năm, Wigo đạt khoảng 1.547 xe, vẫn kém i10 khoảng 500 xe, nhưng cuộc rượt đuổi theo từng tháng vẫn hứa hẹn nhiều bất ngờ khi mẫu xe Nhật từng nhiều lần vượt đối thủ trong quá khứ.

Ngược lại, Kia Morning tiếp tục mất hút trên thị trường khi chỉ bán được 5 xe trong tháng 8, giảm 2 chiếc so với tháng trước. Tình trạng doanh số èo uột kéo dài nhiều tháng khiến mẫu xe này gần như không còn khả năng cạnh tranh trong phân khúc cỡ A. Để cải thiện tình hình, Kia đã tung ra phiên bản Morning mới từ giữa tháng 9, kỳ vọng có thể thu hút sự quan tâm trở lại của khách hàng trong những tháng cuối năm.

Một nguyên nhân quan trọng khiến sức mua tháng 8 giảm mạnh là do rơi vào tháng Ngâu, giai đoạn người Việt thường kiêng kỵ mua sắm tài sản lớn theo quan niệm dân gian. Yếu tố tâm lý này khiến toàn bộ thị trường ô tô chững lại, trong đó phân khúc xe nhỏ giá rẻ bị tác động nặng nề hơn cả vì vốn phụ thuộc nhiều vào nhóm khách hàng phổ thông, dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý. Đây chính là “cú bồi” khiến doanh số xe cỡ A rơi xuống mức thấp nhất từ đầu năm.

Nguy cơ bị SUV và xe điện “soán ngôi”

Sự sụt giảm doanh số của xe cỡ A trong tháng 8 không chỉ đơn thuần là tác động của tháng Ngâu, một yếu tố mang tính ngắn hạn. Nó còn cho thấy một thực tế sâu xa hơn: phân khúc này đang đánh mất dần “hào quang” vốn có.

Trước đây, xe cỡ A được coi là lựa chọn “dễ tiếp cận nhất” cho khách hàng mua ô tô lần đầu, nhờ giá bán thấp, chi phí nuôi xe tiết kiệm và khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị. Nhưng hiện nay, ưu thế ấy không còn rõ ràng. Giá xe mới tăng nhanh, trong khi chênh lệch với SUV đô thị cỡ nhỏ ngày càng thu hẹp nhờ chính sách ưu đãi và cạnh tranh khốc liệt. Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ thêm vài trăm triệu để sở hữu một mẫu SUV nhỏ gọn, vừa hợp “mốt” vừa đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng hơn.

Mặt khác, làn sóng xe điện giá rẻ đang "gõ cửa" thị trường Việt Nam cũng khiến xe xăng cỡ A chịu sức ép lớn. Những mẫu xe điện mini với mức giá dưới 300 triệu đồng xuất hiện ngày càng nhiều, đánh trúng tâm lý giới trẻ và khách hàng đô thị. Nếu so về trải nghiệm công nghệ, tính thời thượng và chính sách hỗ trợ của các hãng, rõ ràng xe xăng cỡ A khó giữ lợi thế.

vf3-18-5356 (1)
Xe điện giá rẻ đang trở thành đối thủ trực diện, đẩy xe xăng cỡ A vào thế khó trên thị trường Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh ấy, Hyundai i10 và Toyota Wigo đang cố gắng “níu giữ” phân khúc bằng thương hiệu và độ phủ. Tuy nhiên, cuộc đua song mã này cũng chỉ thể hiện sự giằng co ở quy mô nhỏ, trong khi toàn thị trường đang dần quay lưng. Kia Morning, với doanh số lẹt đẹt, trở thành minh chứng rõ rệt cho sự tụt dốc không phanh.

Có thể nói, xe cỡ A đang đứng trước ngã rẽ: hoặc phải được làm mới toàn diện về thiết kế, tính năng và giá trị sử dụng; hoặc sẽ dần bị thay thế bởi SUV cỡ nhỏ và xe điện trong vài năm tới. Tháng 8/2025 với doanh số “chạm đáy” là lời cảnh báo rõ ràng rằng: thị trường không còn đủ kiên nhẫn với những mẫu xe chỉ đơn thuần rẻ và nhỏ gọn, mà cần nhiều hơn thế để tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường quay lưng, tín hiệu báo động cho xe cỡ A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO