Ô tô - Xe máy

Doanh số Hyundai tăng nhẹ giữa thị trường ô tô ảm đạm

Thanh Trà 16/09/2025 12:28

Hyundai ghi nhận doanh số tăng nhẹ trong tháng 8/2025, giữa bối cảnh toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm sâu 18%.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2025 sụt giảm mạnh, Hyundai lại ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ, trở thành điểm sáng hiếm hoi. Theo số liệu từ tập đoàn Thành Công (TC Group), đã có 3.701 xe Hyundai được bàn giao đến khách hàng, tăng 2,7% so với tháng trước. Con số tuy không quá lớn nhưng mang ý nghĩa quan trọng khi tổng doanh số ô tô toàn thị trường (không tính Hyundai và VinFast) giảm tới 18% trong cùng kỳ so sánh.

hyundai-tucson-8529-8896 (1)
Hyundai ghi nhận tăng trưởng nhẹ với 3.701 xe bàn giao trong tháng 8/2025. (Ảnh minh họa)

Trong cơ cấu sản phẩm, Hyundai Tucson nổi lên như mẫu xe bán chạy nhất tháng 8 với 618 xe, tăng 21,7% so với tháng trước. Creta đạt 600 xe, tăng 44,9% và vươn lên vị trí thứ hai, lần đầu tiên vượt Accent – mẫu xe từng là “xương sống” của Hyundai nhiều năm. Trong khi đó, Accent chỉ đạt 332 xe, giảm mạnh 34,1% và tụt xuống vị trí thứ ba.

Các vị trí tiếp theo ghi nhận doanh số phân bổ như sau: Stargazer đạt 228 xe, Santa Fe 208 xe, Grand i10 chỉ còn 174 xe. Palisade ghi nhận 145 xe, Custin 118 xe, Venue 108 xe, còn Elantra rơi xuống mức thấp nhất với 43 xe. Ở mảng xe thương mại, Hyundai bán được 1.121 xe, trong đó có 45 chiếc Solati xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Dữ liệu tháng 8 cho thấy Grand i10 giảm 33,9%, Venue giảm 35,1%, cùng với Accent giảm 34,1%. Đây là mức giảm sâu. Ngược lại, Creta tăng mạnh nhất với 44,9%, Palisade tăng 38%, Tucson tăng 21,7% và Stargazer tăng 15,1%. Nhóm sản phẩm này trở thành động lực giúp Hyundai “ngược dòng” trong bối cảnh thị trường chung lao dốc.

Có nhiều lý do lý giải xu hướng này. Thứ nhất, nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi. Khách hàng ngày càng ưu tiên không gian rộng rãi, tiện nghi và khả năng di chuyển đa dụng, đặc biệt là các gia đình trẻ ở đô thị lớn. SUV, MPV đáp ứng tốt những tiêu chí này, trong khi các mẫu sedan hạng B hay hatchback dần mất lợi thế.

Thứ hai, yếu tố an toàn và trải nghiệm lái được đặt cao hơn. Người dùng sẵn sàng chi trả thêm để sở hữu một chiếc SUV vững chãi, nhiều công nghệ hỗ trợ lái, thay vì tiết kiệm vài trăm triệu đồng để mua một mẫu xe nhỏ hơn.

Thứ ba, chính sách ưu đãi và chiến lược sản phẩm của Hyundai cũng góp phần thúc đẩy sự dịch chuyển. Các mẫu Creta, Tucson, Palisade liên tục được làm mới, quảng bá mạnh mẽ, trong khi các mẫu nhỏ ít thay đổi, dẫn đến sức hút giảm dần.

Việc Hyundai duy trì được mức tăng trưởng 2,7% trong tháng 8, trong khi toàn thị trường giảm sâu 18%, cho thấy khả năng thích ứng linh hoạt của thương hiệu này. Sự chuyển dịch thành công từ nhóm xe nhỏ sang SUV, MPV không chỉ giúp Hyundai giữ thị phần mà còn mang lại lợi nhuận cao hơn, bởi các dòng xe lớn có biên lợi nhuận tốt hơn.

6828a8b990e949250859d665 (1)
Hyundai tận dụng xu hướng SUV, MPV để giữ thị phần và nâng biên lợi nhuận. (Ảnh minh họa)

Tính lũy kế 8 tháng năm 2025, Hyundai bán ra 31.506 xe, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây vẫn là mức giảm, nhưng thấp hơn nhiều so với mức suy giảm chung toàn thị trường. Có thể nói, Hyundai đang “giảm ít hơn thị trường”, đồng thời củng cố được vị thế ở những phân khúc tiềm năng.

Xu hướng tiêu dùng dịch chuyển từ xe nhỏ sang SUV, MPV sẽ còn tiếp diễn trong những tháng cuối năm. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức với Hyundai.

Tăng trưởng nhẹ trong giai đoạn thị trường suy giảm mạnh là tín hiệu tích cực, khẳng định chiến lược linh hoạt và khả năng nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng của thương hiệu Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh số Hyundai tăng nhẹ giữa thị trường ô tô ảm đạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO