Thị trường Tết Quý Mão 2023: "Kích" tín nhiệm và trách nhiệm!

Diendandoanhnghiep.vn Sức mua trong dịp tết là vấn đề luôn được các nhà bán lẻ đặt ra. Vậy, sức mua tết Quý Mão 2023 sẽ như thế nào?

>>Bảo vệ người tiêu dùng trên "chợ online"

Tôi dự đoán sức mua năm nay tương đương năm 2019. Nhưng vấn đề tổ chức thị trường tết như thế nào? Hàng hoá dồi dào không lo thiếu, vào siêu thị phải “nghiêng người” mới tìm được lối đi.

Qua đại dịch, người tiêu dùng rút kinh nghiệm chi tiêu tiết kiệm hơn, “tích cốc phòng cơ” để chữa bệnh, bồi dưỡng sức khoẻ. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Qua đại dịch, người tiêu dùng rút kinh nghiệm chi tiêu tiết kiệm hơn, “tích cốc phòng cơ” để chữa bệnh, bồi dưỡng sức khoẻ. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Nhưng hàng tươi sống như thịt lợn, thịt bò tiêu thụ ra sao trong dịp tết? Có những con số thống kê chưa chính xác, hiện đang có hàng vạn công nhân nghỉ việc về quê do công ty gặp khó khăn. Người nông dân nuôi lợn thì không bán được vì sức mua giảm.

Xu hướng… “tích cốc phòng cơ”

Qua đại dịch, người tiêu dùng rút kinh nghiệm chi tiêu tiết kiệm hơn, “tích cốc phòng cơ” để chữa bệnh, bồi dưỡng sức khoẻ. Như vậy, dự báo mâm cơm ngày tết năm nay có thể bị hạn chế hơn. Vấn đề lúc này là phải kích cầu. Tuy nhiên, kích cầu bằng cách nào? Nhà nước nước đang có đợt kích cầu tiêu dùng quốc gia 1,5 tháng cho đến giữa tháng 12 âm lịch.

Chủ trương này rất tốt nhưng phải kích đúng chỗ, đó là kích tín nhiệm, kích trách nhiệm, tìm hiểu nhu cầu để kích cầu, khuyến mại có văn hoá… đó mới là điều quan trọng. Hiện đang có mối lo bán hàng trên mạng rất phát triển nhưng lừa đảo, bán hàng giả, hàng dởm vẫn xảy ra khiến người tiêu dùng hoang mang khi mua hàng trên mạng.

>>Thời khủng hoảng, phân khúc tiêu dùng tầm trung đang bị “ngó lơ”

>>Người tiêu dùng phải đặt mình vào tâm thế “thông thái”!

dự báo mâm cơm ngày tết năm nay có thể bị hạn chế hơn. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn  

Dự báo mâm cơm ngày tết năm nay có thể bị hạn chế hơn. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn  

Mua trực tiếp cũng như vậy, rau sạch “dởm” chui vào một số siêu thị đã gây mất uy tín và hình ảnh của siêu thị. Có ý kiến phản ánh “siêu thị hay chợ cóc”? Việc này đã làm mất thương hiệu của hệ thống bán lẻ hiện đại cũng như các chợ truyền thống. Kinh doanh thiếu trách nhiệm, chỉ vì lợi nhuận mà “nhắm mắt bỏ qua” tất cả sẽ kéo sức mua sụt giảm, kích cầu bị hạn chế.

Trong dịp khuyến mại năm nay cho phép mua 1 tặng 1, tức là 100% khuyến mại. Nhưng vấn đề quan trọng phải là hàng thật, việc thật, giá thật, thái độ bán hàng văn minh, lịch sự, quản lý an ninh tốt trong khu vực khuyến mại, không chen lấn xô đẩy…

Khuyến mại cuối năm là dịp củng cố thương hiệu cho các doanh nghiệp bán lẻ, đừng vì lợi nhuận trước mắt mà cần giáo dục tốt đội ngũ nhân lực phục vụ cho chương trình khuyến mại, bán hàng cuối năm, giữ uy tín cho mình và xây dựng thương hiệu lâu dài.

 
Vấn đề lúc này là phải kích cầu. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Vấn đề lúc này là phải kích cầu. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Người tiêu dùng nên tìm đến những địa chỉ có uy tín để mua hàng, tẩy chay những doanh nghiệp kinh doanh gian dối, không trung thực, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Thái Lan có câu khẩu hiệu rất hay về kích cầu, đó là “phải làm cho khách du lịch tiêu đến đồng tiền cuối cùng trong túi”. Liệu Việt Nam có học được không?  Thái Lan có diện tích nhỏ và ít di sản hơn Việt Nam nhưng hàng năm đón 20 triệu khách du lịch quốc tế, còn chúng ta phấn đấu 10 triệu khách. Vấn đề lớn đặt ra cho du lịch Việt Nam là có thúc đẩy khách du lịch mua sắm nhiều hàng hoá Việt Nam sản xuất còn là câu chuyện dài.

Ở góc độ khác, trong quy định khuyến mại có yêu cầu những khuyến mại rủi ro giá trị lớn phải nộp 100% vào kho bạc, khi nào thưởng thì lấy ra, còn lại chỉ được lấy về 50%, còn 50% nộp vào quỹ xúc tiến khuyến mại của cả nước.

Mở cửa đón hàng Việt

Tuy nhiên, trên thực tế các chương trình khuyến mại phần lớn không có báo cáo chi tiết. Ai làm tốt, ai làm chưa tốt, nếu rủi ro người tiêu dùng được hưởng bao nhiêu giá trị, hiện vật… vẫn chỉ là những con số chung chung. Kết quả, khuyến mại không minh bạch, công khai với người tiêu dùng.

Nhà nước nước đang có đợt kích cầu tiêu dùng quốc gia 1,5 tháng cho đến giữa tháng 12 âm lịch. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Nhà nước nước đang có đợt kích cầu tiêu dùng quốc gia 1,5 tháng cho đến giữa tháng 12 âm lịch. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến tết Quý Mão 2023, “một ngày bán tết bằng cả tuần bán bình thường”. Đây là cơ hội cho các nhà bán lẻ, sản xuất nào biết “chớp thời cơ”.

Để làm được điều này, các siêu thị phải mở rộng cửa đón hàng Việt, phục vụ chủ trương người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Một số siêu thị khẳng định sẽ dành một số gian hàng ưu tiên cho hàng Việt, nhưng theo tôi là vẫn chưa đủ.

Vào siêu thị chúng ta thấy xuất hiện rất nhiều hàng nhập khẩu từ các nước. Câu hỏi đặt ra, vậy hàng Việt đã đạt chuẩn hay chưa? Ví dụ, hàng điện máy không thể có 90% là hàng Việt Nam mà hàng nhập khẩu là chủ yếu, hoặc hàng liên doanh. Hay nhóm bột giặt, mỹ phẩm phần lớn là các thương hiệu nước ngoài.

Vào siêu thị chúng ta thấy xuất hiện rất nhiều hàng nhập khẩu từ các nước. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Vào siêu thị chúng ta thấy xuất hiện rất nhiều hàng nhập khẩu từ các nước. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Đơn giản, vì với chiết khấu 30% nếu muốn được lên kệ trong siêu thị thì hàng Việt không “chịu nổi”, nên đành “ngậm ngùi”… ra chợ. Như vậy, việc kích cầu cuối năm liên quan giữa sản xuất và phân phối, quản lý nhà nước với doanh nghiệp.

Tôi vừa tham dự một cuộc hội thảo về chợ của Hàn Quốc thì được biết, họ đặc biệt “chăm chút” đối với nơi bán có 80% hàng tươi sống của đất nước họ.

Với chiết khấu 30% nếu muốn được lên kệ trong siêu thị thì hàng Việt không “chịu nổi”, nên đành “ngậm ngùi”… ra chợ. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Với chiết khấu 30% nếu muốn được lên kệ trong siêu thị thì hàng Việt không “chịu nổi”, nên đành “ngậm ngùi”… ra chợ. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Tóm lại, qua ý kiến tại Diễn đàn kinh tế lần thứ 5 đã được Thủ tướng đã chỉ đạo tôi nắm bắt được vấn đề tiêu dùng cuối năm. Một trong 3 mũi nhọn của kinh tế đất nước là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng. Chúng ta phải tranh thủ và biết chớp thời cơ để giải quyết bài toán này trong giai đoạn từ nay đến tết Quý Mão 2023 và sau tết.

Phải bám sát những chỉ đạo của Thủ tướng để giải quyết, không chỉ “hô hào” bằng nhưng câu khẩu hiệu như đẩy mạnh, tăng cường… Tôi thấy tại một số hội nghị bàn về vấn đề này còn rất chung chung. Chúng ta phải xem lại mình đã làm việc đúng với những chỉ đạo của Thủ tướng hay chưa.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường Tết Quý Mão 2023: "Kích" tín nhiệm và trách nhiệm! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714024151 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714024151 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10