41 ca tử vong, 1.762 trường hợp dương tính là con số không mấy lạc quan đối với Mỹ khi họ đang đi vào đúng "vết xe đổ" mà Italia từng gặp phải là ứng phó với COVID-19 quá chậm chân.
Các sự kiện lớn chẳng hạn như triển lãm New York 2020 bị hủy bỏ đã khiến làng xe Mỹ lao đao trong thời gian qua nhưng tương lai gần hứa hẹn diễn tiến sự việc còn tồi tệ hơn nữa. Theo Reuters trích dẫn thông số từ Morgan Stanley, doanh số xe bán ra tại thị trường này được kỳ vọng giảm xấp xỉ 10% xuống còn 15,5 triệu xe so với 17,1 triệu xe trong 12 tháng trước đó.
Nếu là trong tháng trước, giới phân tích có thể tự tin nhận định thị trường Mỹ chỉ mất từ 1 tới 2% tổng doanh số 2020 vì COVID-19 thì giờ viễn cảnh đã trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Số ca nhiễm tăng mạnh khiến người tiêu dùng bắt đầu rơi vào trạng thái hoảng loạn, "thắt lưng buộc bụng" và tích trữ lương thực/tài chính thay vì để tâm tới việc mua xe.
Có thể bạn quan tâm
15:10, 16/03/2020
11:45, 11/03/2020
13:33, 10/03/2020
11:30, 10/03/2020
Một ví dụ điển hình cho Mỹ nhìn vào là Trung Quốc. Trong tháng 2 vừa qua doanh số làng xe nước này giảm 80% và không cho thấy dấu hiệu hồi phục. Italia có mức giảm nhẹ hơn là 8,8% trong tháng 2 nhưng đây là thời điểm quốc gia này chưa phải "bế quan tỏa cảng" vì COVID-19.
Các nhà máy ô tô tại Italia cho đến thời điểm này coi như đã đóng băng toàn diện.
Hiện một số cơ sở sản xuất của các hãng xe tại Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19, phần nhiều vì thiếu linh kiện cung ứng. Tập đoàn duy nhất phát hiện có nhân viên dương tính với COVID-19 là FCA đã cho cách ly các nhân viên tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh đồng thời khử trùng cả nhà máy nhưng vẫn cho tiếp tục hoạt động bình thường.