“Giai đoạn vàng” để xuất khẩu hàng vào Hoa Kỳ sẽ diễn ra đến giữa tháng 5 cho hàng hoá vận chuyển theo đường biển, đến giữa tháng 6 đối với hàng hoá vận chuyển theo đường hàng không.
Trước thời điểm Hoa Kỳ áp thuế, nhu cầu logistics tăng đột ngột cuối tháng 3, đầu tháng 4 khiến chi phí vận tải tăng 10-20%, các hãng tàu và hàng không chứng kiến lượng đặt chỗ và sản lượng hàng hóa tăng đột ngột, dẫn đến quá tải và rớt tải.
Doanh nghiệp cảng, kho vận buộc tạm ngưng nhận thêm hàng do lượng tồn kho tăng mạnh, rút ngắn thời gian lưu bãi chờ xuất như tại cảng Cát Lái, thời gian tiếp nhận container giảm từ 7 ngày xuống còn 3 ngày với hàng khô và 24 giờ với hàng lạnh.
Tuy nhiên, từ giữa tháng 5, khi thuế nhập khẩu hàng hoá vào Hoa Kỳ bắt đầu tính theo thời điểm hàng cập cảng, đơn hàng dự kiến sụt giảm, kéo theo chi phí logistics giảm nhưng biên lợi nhuận cũng lao dốc do nhu cầu yếu và cạnh tranh gay gắt. Ngành logistics được dự báo sẽ rơi vào giai đoạn khó khăn.
Đáng lo hơn, từ tháng 10, Hoa Kỳ sẽ áp thuế lên các tàu thuộc sở hữu hoặc đóng tại Trung Quốc, vốn chiếm 70-80% đội tàu quốc tế, có thể đẩy chi phí vận tải tăng vọt, làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và siết chặt ngành logistics vốn đang chịu áp lực lớn.
Do đó, doanh nghiệp logistics cần liên tục cập nhật thị trường, phản ứng linh hoạt với thay đổi, tăng cường liên kết để tạo chuỗi giá trị, phát triển nội lực qua nâng cao chuyên môn. Đồng thời, công ty áp dụng công nghệ tối ưu hóa vận hành và phát triển thêm một số dịch vụ chuyên môn, thủ tục đầu cuối cho ngành.
“Giai đoạn vàng” để xuất khẩu hàng vào Hoa Kỳ sẽ diễn ra đến giữa tháng 5 cho hàng hoá vận chuyển theo đường biển, đến giữa tháng 6 đối với hàng hoá vận chuyển theo đường hàng không. Việt Nam hiện còn khoảng 45 ngày để xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển đến các cảng Bờ Tây và 30 ngày đến các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ, nhằm kịp thời gian tàu cập cảng trước mốc 1/7/2025, thời điểm có thể áp dụng mức thuế mới.
Với hàng không, thời gian vận chuyển chỉ mất 1-5 ngày tới mọi sân bay tại Hoa Kỳ, nhưng thường giới hạn ở nhóm hàng có tính khẩn cấp, đặc thù và giá trị cao. Doanh nghiệp cần theo dõi sát các diễn biến mới nhất trong đàm phán thuế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ để chủ động điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu.