Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong mắt bạn bè quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Báo chí quốc tế đánh giá tích cực về tầm ảnh hưởng lớn của thiền sư Thích Nhất Hạnh và bày tỏ sự thương tiếc khi ông viên tịch.

 
Tổng thống Moon Jae-in chia sẻ về Thiền sư Thích Nhất Hạnh trên Twitter

Tổng thống Moon Jae-in chia sẻ về Thiền sư Thích Nhất Hạnh trên Twitter

Mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chia sẻ trên tài khoản Twitter cá nhân về Thiền sư Thích Nhất Hạnh. "Người dẫn dắt Phật học và nhà hoạt động hòa bình nổi tiếng thế giới Thích Nhất Hạnh đã viên tịch. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất. Thích Nhất Hạnh được xem như "Phật sống", được tôn quý và có nhiều sức ảnh hưởng", Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

"Ông là một trong những nhà lãnh đạo tinh thần của nhiều người trên thế giới mà tôi rất kính trọng. Tôi tìm thấy ở nhà sư tình yêu thương nhân loại trong từng hành động, hành trình khắp thế giới với sứ mệnh phản chiến, ủng hộ hòa bình và quyền con người", lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh. Tổng thống Moon Jae-in cũng nhớ lại hai lần nhà sư ghé thăm Hàn Quốc và ca ngợi những bài thuyết giảng của ông giúp mọi người trên thế giới hiểu hơn về Phật giáo, chánh niệm và lòng nhân ái. 

Bà Marie Damour, đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam, sáng 22/1 thay mặt phái đoàn ngoại giao Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc. Bà đánh giá cao những hoạt động không mệt mỏi vì hòa bình của nhà sư trong 60 năm qua, cho hay nhiều quan chức cấp cao Mỹ đã có cơ hội gặp thiền sư Thích Nhất Hạnh và có ấn tượng sâu sắc về ông.

Bà Damour cho rằng thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ được nhớ đến như một trong những lãnh đạo tôn giáo nổi bật và có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. "Những lời giảng của ông, đặc biệt là về việc đưa chánh niệm vào cuộc sống hàng ngày, đã làm phong phú thêm cuộc sống của rất nhiều người Mỹ", bà cho biết.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, một trong những nhà lãnh đạo Phật giáo thế giới, cũng bày tỏ thương tiếc về sự ra đi của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ông nhắc lại những đóng góp của thiền sư trong phong trào phản đối chiến tranh tại Việt Nam, sự đồng hành của thiền sư với nhà hoạt động Martin Luther King, cũng như tâm huyết lan tỏa chánh niệm và ước mơ hòa bình. "Tôi tin rằng cách tốt nhất để tưởng nhớ ông chính là tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hòa bình khắp thế giới", Đức Đạt Lai Lạt Ma viết.

>> 30 câu nói muôn đời giá trị của thiền sư Thích Nhất Hạnh

Báo chí quốc tế cũng đã dành những lời ca ngợi tốt đẹp đến Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Reuters dẫn lại thông báo của tăng đoàn Làng Mai, gọi thiền sư Thích Nhất Hạnh là một "nhà thơ, nhà hoạt động vì hòa bình". Tờ báo này nhấn mạnh cuộc gặp giữa Thiền sư Thích Nhất Hạnh với mục sư Martin Luther King, nhà hoạt động nhân quyền có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Mỹ, vào những năm 1960 để truyền đi tiếng nói phản đối Chiến tranh Việt Nam. Mục sư Martin Luther King đã gọi thiền sư Thích Nhất Hạnh là "tông đồ của hòa bình và bất bạo động", đồng thời đề cử ông cho giải Nobel Hòa bình.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Bên cạnh đó, tờ National Catholic Reporter chuyên về cộng đồng Công giáo cũng đưa tin về Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch và vinh dự gọi ông là “người thầy của tỉnh thức và phi bạo lực”.

Trong khi đó, AFP ca ngợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh là "một trong những nhà Phật giáo có ảnh hưởng nhất thế giới". Hãng tin Pháp nhấn mạnh đóng góp của Thiền sư khi mang khái niệm "chánh niệm" tới phương Tây; đồng thời đề cập việc ông đã viết hơn 100 quyển sách trong đó có nhiều quyển về thức tỉnh và thiền định, gây ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều người nổi tiếng như Oprah Winfrey, tác giả Arianna Huffington và tỉ phú công nghệ Marc Benioff.

The New York Times gọi Thích Nhất Hạnh là thiền sư “có ảnh hưởng toàn cầu” và ứng dụng đạo Phật để thúc đẩy hòa bình, lan tỏa thông điệp thức tỉnh, lòng thương và không bạo lực.

Hãng tin AP (Mỹ) gọi ông là “vị thiền sư đáng kính, người đã đi tiên phong trong khái niệm chánh niệm ở phương Tây và Phật giáo gắn bó với xã hội ở phương Đông”. Trong một bài viết năm 2009 của AP, Thích Nhất Hạnh được đánh giá là lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ hai ở phương Tây, chỉ sau Đạt Lai Lạt Ma. Những lời dạy và phương pháp của Thiền sư thu hút sự quan tâm của nhiều thành phần đến từ các quan điểm tôn giáo, tâm linh và chính trị khác nhau. Ông đưa ra cách thực hành chánh niệm thường được điều chỉnh cho phù hợp với tri giác phương Tây.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh năm 1926 tại Thừa Thiên - Huế, là nhà sư, nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Phật giáo có tầm ảnh hưởng quốc tế. Ngày 1/5/1966 tại chùa Từ Hiếu, thiền sư Chân Thật trao ấn khả cho Thích Nhất Hạnh để từ đây ngài trở thành một thiền sư (thầy dạy về thiền).

Ông đã viết hơn 100 cuốn sách, trong đó hơn 40 cuốn bằng tiếng Anh, với một số tác phẩm nổi bật như "Đường xưa mây trắng", "Phép lạ của sự tỉnh thức", "Hạnh phúc cầm tay", "Phật trong ta", "Chúa trong ta"...Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, phường Thủy Xuân, TP Huế lúc 0h ngày 22/1, ở tuổi 96, theo cáo phó của tăng đoàn Làng Mai.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong mắt bạn bè quốc tế tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713927715 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713927715 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10