COVID-19 : Thiệt hại của ngành dịch vụ chỉ mới là “cú đấm” đầu tiên

Diendandoanhnghiep.vn Thiệt hại của ngành thương mại- dịch vụ do COVID-19 gây ra chỉ mới là “cú đấm” đầu tiên đối với doanh nghiệp Việt Nam”, ông Lam cảnh báo.

Chia sẻ tại cuộc họp bàn giải pháp giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp do UBND TP.Cần Thơ tổ chức vào sáng nay ngày 18/2, ông Lam cho biết: Để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh cũng như khó khăn của doanh nghiệp, mới đây, VCCI Cần Thơ đã có cuộc tiếp xúc với 25 doanh nghiệp quy mô lớn trên nhiều lĩnh vực tại ĐBSCL. Qua đó ghi nhận các ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp tập trung vào các nội dung: đề nghị truyền thông thông tin ĐBSCL đang là điểm đến an toàn với COVID -19. Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác vệ sinh nhà xưởng, giảm, miễn hoặc gia hạn thời gian nộp thuế, giảm tiền thuê đất, giảm lãi suất, tăng cường nhập nguyên phụ liệu để ổn định sản xuất.

Giám đốc VCCI Cần Thơ cảnh báo doanh nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn nếu dịch Covid-19 kéo dài.

Giám đốc VCCI Cần Thơ Nguyễn Phương Lam cảnh báo: doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn khi dịch COVID-19 kéo dài.

Mặc dù Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá xử lý dịch bệnh COVID-19 rất tốt. Tuy nhiên, Trung Quốc- nơi tâm dịch được xem là “công xưởng” thế giới cung cấp trên 50% nguyên phụ liệu cho ngành công nghiệp. Nếu như dịch bệnh ở quốc gia này chưa được đẩy lùi thì nhiều ngành sản xuất ở Việt Nam sẽ thiếu nguyên phụ liệu, sản xuất đình trệ. Thiệt hại của ngành thương mại- dịch vụ do COVID-19 gây ra chỉ mới là “cú đấm” đầu tiên đối với doanh nghiệp Việt Nam”, ông Lam cảnh báo.

Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho biết địa phương sẽ phát động đợt kích cầu thương mại-du lịch quy mô lớn.

Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho biết địa phương sẽ phát động đợt kích cầu thương mại-du lịch quy mô lớn.

Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho biết: Cần Thơ sẽ mở đợt kích cầu để “giải cứu” ngành thương mại dịch vụ.

 “Qua tổng hợp cho đến thời điểm này cho thấy ngành dịch vụ du lịch, thương mại và dịch vụ vận tải đang bị ảnh hưởng rất nặng nề với doanh thu giảm từ 20-50%. Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này đang hết sức khó khăn, rất cần được hỗ trợ. Do vậy, UBND thành phố giao cho các sở ngành liên quan như Sở VH-TT-DL, Sở Công thương phải chủ trì phối hợp cùng các sở ngành khác tổ chức kết nối doanh nghiệp để đề xuất một chương trình “kích cầu” quy mô lớn nhằm thu hút khách hàng quay trở lại. Đồng thời Sở KH-ĐT cũng ghi nhận, tổng hợp kiến nghị của doanh nghiệp để có đề xuất cụ thể cho Thường trực UBND thành phố giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó các cơ quan truyền thông cũng cần giúp TP.Cần Thơ và các địa phương trong vùng trong công tác tuyên truyền để du khách biết Cần Thơ cũng như các tỉnh ĐBSCL là “điểm đến an toàn” mà an tâm đến du lịch và sử dụng các dịch vụ khác tại đây”, ông Nam đề nghị.

 Giải pháp được ông Nam đưa ra được đại diện các đơn vị: Siêu thị Bic C, Coop Mart, Lotte; các đơn vị kinh doanh nhà hàng khách sạn như Mường Thanh, Vinpearl và các công ty du lịch, lữ hành rất đồng tình.

 Phó Giám đốc Vietravel Cần Thơ, Lương Thị Quỳnh cho biết: từ khi có thông tin dịch bệnh COVID-19 đến nay đã có hơn 50% khách hành hủy tour doanh thu của chi nhánh giảm hơn 10 tỷ đồng, trong đó có hơn 100 triệu đồng tiền vé máy bay đã mua nhưng không bán lại được vì khách hủy tour. Bà Quỳnh cũng cho biết trong một tuần trở lại đây, đối tác của Vietravel đã chủ động thông báo giảm từ 20-40% các tour quốc tế. Điển hình như tour Cần Thơ-Thái Lan trước đây trên 7,6 triệu đồng nay chỉ còn 4.990.000 đồng, trong khi tour trong nước thì chưa có động thái giảm giá.

Để giảm giá tour không phải chỉ một mình công ty lữ hành làm được mà phải có sự liên kết chuỗi từ vé máy bay đến dịch vụ nhà hàng, khách sạn…Điều đó cho thấy riêng việc kinh doanh dịch vụ du lịch thì nhiều quốc gia khá nhạy bén hơn ta” bà Quỳnh phân tích.

 Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL, cho biết: hiện nay khách du lịch nội địa đến ĐBSCL giảm 50%, trong khi khách quốc tế giảm 40%. Chủ trương của hiệp hội là không đợi đến hết dịch mà sẽ phát động kích cầu ngay trong thời gian này. Hiệp hội đã phát động thành lập liên minh kích cầu du lịch với sự tham gia liên kết các vùng miền chưa phát hiện ca nhiểm virus Corona nào như vùng ĐBSCL.

 Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Cần Thơ cũng cho biết các doanh nghiệp có đông lao động và nhiều khách hàng lui tới muốn mua số lượng lớn khẩu trang, nước rửa tay để phòng dịch nhưng không tìm được nguồn hàng để mua.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 : Thiệt hại của ngành dịch vụ chỉ mới là “cú đấm” đầu tiên tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714318401 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714318401 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10