Thiso Mall và cuộc chiến bán lẻ Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Thiso Mall, mô hình bán lẻ của Thaco Group sau khi mua lại đại siêu thị E-Mart của Hàn Quốc, đang đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng khi tuyên bố “doanh thu tỷ đô trong tầm tay”.

>> Mô hình bán lẻ đa kênh "cất cánh"

Theo một báo cáo của Euromonitor, tập đoàn nghiên cứu thị trường toàn cầu cho biết, với chỉ số chi tiêu tiêu dùng ngày càng tăng, đang biến Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hứa hẹn với các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.

 Thaco bước vào lĩnh vực bán lẻ với việc mua lại E-mart

Thaco bước vào lĩnh vực bán lẻ với việc mua lại E-mart

Tham vọng của Thiso Mall

Trên thực tế, tiền thân của Thiso Mall là E-Mart, “đại gia” bán lẻ Hàn Quốc đã từng đặt những tham vọng lớn khi thâm nhập vào Việt Nam kể từ tháng 12/2015 với cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, họ đã không thể tìm được những bước đi tiếp theo và buộc phải bán lại mảng kinh doanh tại Việt Nam cho Thaco vào tháng 5/2021. Khi đó, E-mart Việt Nam và Thaco đã lập ra một liên minh chiến lược, ở đó tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ điều hành các cửa hàng nhượng quyền của E-Mart, trong khi “gã khổng lồ” bán lẻ Hàn Quốc sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa của nước này xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam.

Và mới đây, theo chia sẻ của ông Trần Bá Dương, xuất phát từ xu hướng phát triển các đại siêu thị hiện nay, Thaco đang lựa chọn theo đuổi mô hình “1 điểm dừng - nhiều tiện ích”, đó là ngoài khu vực bán lẻ, Thiso Mall còn tích hợp rất nhiều tiện ích khác như khu giải trí dành cho trẻ em, nhà hàng ẩm thực, chăm sóc sức khỏe…

Đặc biệt, trong Hội nghị khách hàng lần đầu được tổ chức vào tháng 8 vừa qua, Thaco Group đã công bố mục tiêu đầy tham vọng khi lên kế hoạch mở thêm hai siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh, gồm E-Mart Sala Thủ Thiêm (tháng 10/2022) và E-Mart Phan Huy Ích (tháng 12/2022). Đây là một phần trong kế hoạch khai trương 20 đại siêu thị vào năm 2026, tạo ra doanh thu 1 tỷ USD và trở thành chuỗi đại siêu thị có thị phần lớn nhất cả nước.

“Năm 2021, E-Mart Gò Vấp dẫn đầu về cả doanh thu lẫn lượng khách hàng bình quân trên một siêu thị tại Việt Nam, đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng. Như vậy, với 20 đại siêu thị, con số doanh thu 1 tỷ USD không phải mục tiêu quá tầm”, vị tỷ phú, Chủ tịch của Thaco cho biết.

>> Trải nghiệm bán lẻ thực tế ảo

Cuộc chiến khốc liệt

Thực tế đang có sự so kè quyết liệt của các “gã khổng lồ” bán lẻ từ trong và ngoài nước, Central Group, AEON, Circle K hay là K-Mart. Các “đại gia” bán lẻ này đã liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập, bắt tay với doanh nghiệp trong nước và mở rộng thị trường Việt Nam. Nhưng, cũng đã có không ít các tập đoàn hùng mạnh của nước ngoài không trụ vững và buộc phải rút lui như Metro Cash & Carry, Auchan, Cora...

Trong khoảng thời gian 5 năm tới người ta sẽ được chứng kiến những cuộc đầu tư rầm rộ của một số “ông lớn” như Central Retail (Thái Lan) hay AEON (Nhật Bản) với những cam kết đầu tư khủng. AEON đang có tham vọng tăng gấp 3 lần số trung tâm thương mại, trong khi Central Retail vừa có kế hoạch chi 30 tỷ Baht (790 triệu USD) để mở rộng gấp đôi quy mô tại Việt Nam, với mạng lưới bán lẻ tăng mạnh từ 340 cửa hàng lên ít nhất hơn 700 cửa hàng vào năm 2026.

Việc tay chơi nào chiếm được thị phần nhiều hơn, có lẽ sẽ phụ thuộc nhiều vào chiến lược và kế hoạch phát triển của từng thời điểm cụ thể.

Dẫu vậy, với kinh nghiệm dẫn đầu tại thị trường Hàn Quốc cùng với với hệ sinh thái đa ngành và nguồn lực dồi dào từ THACO Group, có thể cuộc chiến đại siêu thị Việt Nam sẽ phải gọi tên Thiso Mall trong tương lai?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thiso Mall và cuộc chiến bán lẻ Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713552300 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713552300 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10