Thợ Trung Quốc làm điện thoại Huawei nhái trong 5 phút

Diendandoanhnghiep.vn Một người bán điện thoại ở Trung Quốc có thể tự lắp một smartphone Huawei giả trong năm phút, sau đó bán trên các trang thương mại điện tử.

Chuông báo tin nhắn từ Taobao vang lên tại một ngôi làng nhỏ ở Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây: Khách hàng vừa đặt mua một chiếc smartphone Huawei. Sau khi xác nhận giao dịch, người đàn ông họ Vương lấy ra một đống phụ kiện trong các hộp nhựa và bắt đầu lắp ráp. 5 phút sau, một chiếc điện thoại Huawei đã sẵn sàng đóng gói để gửi đến khách hàng.

Tuy nhiên, tất cả logo, pin, đến con ốc của smartphone này đều là hàng giả.

Điện thoại "tậm tịt" chỉ sau một tháng

Sự việc bắt đầu vào tháng 6 năm nay khi đồn cảnh sát quận Tú Châu, thành phố Gia Hưng, tỉnh Triết Giang nhận được tin báo từ người dân: Trịnh Tiêu mua hai chiếc smartphone Huawei trên Internet nhưng liên tục bị lỗi, những người này nghi ngờ đây là điện thoại giả.

Sau khi nhận những chiếc điện thoại Huawei này, cảnh sát đã xem xét kiểu dáng, logo "Huawei" và phần mềm nhưng không thấy gì bất thường. Tuy nhiên, sau một thời gian dùng thử, cảnh sát bắt đầu thấy điện thoại thường xuyên bị giật dù mới mua chưa đầy một tháng.

"Cửa hàng này có danh tiếng tốt và doanh thu cao. Vì vậy tôi tin rằng ở đây sẽ không bán hàng giả" Trịnh Tiêu nói về lý do anh tin tưởng và chọn mua smartphone trên Taobao. Một lý do khác khiến anh chọn cửa hàng chuyên bán phụ kiện và smartphone Huawei này là giá ở đây rẻ hơn hàng chính hãng vài trăm nhân dân tệ. Khi anh tìm mua, trang bán hàng này đang khuyến mãi có thời hạn nên Trịnh đã nóng lòng đặt ngay hai đơn hàng.

Để xác minh hai chiếc smartphone này có phải thật không, cảnh sát đã gửi chúng đến trụ sở của Huawei để kiểm tra. Ngay sau đó, họ nhận được thông báo đấy là điện thoại nhái hoàn toàn từ trong ra ngoài.

Văn phòng cảnh sát quận Tú Châu lập tức thành lập đội đặc nhiệm để điều tra cửa hàng tên "Kỹ thuật số XX" này. Theo cảnh sát, chỉ riêng năm ngoái, doanh thu của cửa hàng đạt 2 triệu nhân dân tệ (6,7 tỷ đồng). Tất cả địa chỉ giao hàng đều xuất phát từ một ngôi làng nhỏ trên núi ở Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây.

5 phút "xuất xưởng" một chiếc smartphone

Khi tìm đến ngôi nhà của người đàn ông họ Vương, cảnh sát phát hiện ra ngôi nhà chất đống đủ loại linh kiện điện thoại di động. Màn hình máy tính trong phòng vẫn sáng, giao diện cửa hàng trực tuyến chính là nơi Trịnh Tiêu mua điện thoại. Trước khi cảnh sát ập đến, người đàn ông này đang trò chuyện với khách hàng và giới thiệu về các mẫu smartphone.

Người đàn ông họ Vương này 28 tuổi, từng học cách lắp ráp điện thoại khi làm việc tại Thẩm Quyến, nơi được ví như "Thung lũng Silicon" phiên bản Trung Quốc. Sau đó anh về quê, giúp người thân quản lý cửa hàng trực tuyến chuyên bán các sản phẩm điện tử. Tại đây, Vương được cung cấp các phụ kiện cần thiết để lắp ráp một chiếc smartphone. Với kỹ thuật của mình, anh có thể lắp một chiếc điện thoại trong 5 phút.

Trên trang thương mại điện tử, Vương rao bán mỗi máy khoảng 1.000 nhân dân tệ (3,4 triệu đồng), nhưng thực tế giá trị của chúng chỉ khoảng 300 - 400 nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng). Mặc dù có in logo thương hiệu, những phụ kiện kém chất lượng này không thể giúp chiếc điện thoại "nhái" vận hành mượt mà.

Cảnh giác với hàng giá rẻ

Ngày 21/8 vừa rồi, Vương bị bắt với tội danh làm giả nhãn hiệu đã đăng ký. Vụ việc tiếp tục được điều tra. Tuy nhiên, chi tiết gây nhiều tranh cãi nhất là làm sao người này có thể cài được phần mềm cho điện thoại. Một số người cho rằng Vương có thể chạy phần mềm trên máy tính, số khác nói hệ điều hành được tích hợp sẵn trong mainboard.

Thực tế, việc lắp ráp smartphone ở Trung Quốc không phải là chuyện lạ. Năm ngoái, kênh YouTube Nikolay Tanev đã đến chợ công nghệ Thẩm Quyến, Trung Quốc để mua linh kiện, tự lắp ráp một chiếc iPhone X với giá 550 USD.

Ở Trung Quốc, mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến. Để tránh bị lừa đảo như trên, cảnh sát khuyến cáo người dùng chỉ nên chọn các kênh mua sắm trực tuyến lớn, có cửa hàng trải nghiệm thật. Khi mua sắm, người mua cũng nên yêu cầu xuất hoá đơn. Nếu hàng hoá có giá thấp hơn so với giá thị trường, nên cảnh giác, không nên ham rẻ.

Trên Weibo, nhiều người cho biết họ từng mua phải những sản phẩm "nhái" tinh vi như vậy từ bút trình chiếu đến smartphone, TV. "Máy lắp ráp không thể so được với máy chính hãng. Người lắp đã mua bo mạch chủ của Huawei - loại này được bày bán rất nhiều tại các chợ công nghệ Thẩm Quyến. Tôi đã tự lắp ráp một chiếc iPhone 6 bằng các linh kiện mua ở đây. Chỉ cần có hiểu biết về điện thoại là có thể lắp được một chiếc smartphone. Thị trường linh kiện ở Trung Quốc rất phong phú. Đây có lẽ là mặt trái của công nghệ", Yaoge bình luận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thợ Trung Quốc làm điện thoại Huawei nhái trong 5 phút tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713464128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713464128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10