Thoát đóng cửa, Chính phủ Mỹ đối diện vỡ nợ!

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen để ngỏ khả năng vỡ nợ vào ngày 18/10 nếu không được vay thêm tiền.

Nếu không được vay thêm tiền Chính phủ Mỹ sẽ

Nếu không được vay thêm tiền Chính phủ Mỹ sẽ "mất khả năng thanh toán"

Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu thống nhất gia hạn ngân sách hoạt động của Chính phủ đến ngày 3/12 với tỷ lệ 254 phiếu thuận 175 phiếu chống, vài giờ sau Thượng viện đã thông qua với 65 phiếu thuận, 35 phiếu chống.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố: “Còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng việc thông qua dự luật này cho chúng ta thời gian để tìm kiếm nguồn tài trợ dài hạn hơn để duy trì hoạt động của chính phủ và mang lại lợi ích cho người dân Mỹ”.

Chính phủ Mỹ tạm thời thoát nạn đóng cửa nhưng chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden trên bờ vực phá sản khi các thành viên đảng Dân chủ mâu thuẫn nhau về dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ tiến bộ đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại dự luật đầu tư vào đường xá, cầu cống và các cơ sở hạ tầng khác của quốc gia. Họ bất mãn vì ông Biden chưa đạt được thỏa thuận về dự luật đồng hành trị giá hàng tỷ USD tài trợ cho các dịch vụ xã hội và giải quyết biến đổi khí hậu.

Steny Hoyer, một nghị sĩ có ảnh hưởng ở Hạ viện trả lời câu hỏi của phóng viên “Liệu ông có tự tin rằng dự luật sẽ được thông qua trong cuộc bỏ phiếu hôm 30/9 hay không?”, ông ta nói chắc nịch “Không!” Josh Gottheimer, một đảng viên Dân chủ ôn hòa hàng đầu bày tỏ: “Chúng tôi sẽ lấy phiếu bầu và mang nó về nhà”.

Ihan Omar, một nhà lãnh đạo của những người tiến bộ Hạ viện, nói: “Không có gì thay đổi với các thành viên họp kín của chúng tôi. Chúng tôi không có phiếu bầu để thông qua cơ sở hạ tầng.”

Quyền lực Joe Biden đang bị đe dọa

Quyền lực Joe Biden đang bị đe dọa

Gói chi tiêu dành cho các hoạt động xã hội của Joe Biden lên tới 3,5 nghìn tỷ USD. Nếu không được thông qua sẽ làm phá sản chương trình nghị sự của J. Biden nói riêng và đảng Dân chủ nói chung.

Thành công mà Tổng thống đạt được khi ngăn chặn đóng cửa Chính phủ chỉ là biện pháp tạm thời, điều đó không có nghĩa là trần nợ công được nâng lên, kéo theo việc Chính phủ không được phép huy động tiền để chi tiêu.

Những đảng viên Dân chủ đổ lỗi cho người tiền nhiệm D. Trump về khoản nợ công 5 nghìn tỷ USD, phía Cộng hòa lại cho rằng, tình trạng túng thiếu hiện nay là vấn đề riêng của đảng Dân chủ!

Rõ ràng, so với D. Trump, người đương nhiệm Joe Biden tỏ ra khó khăn trong việc huy động tài chính từ các mối quan hệ thân quen trong giới tài phiệt.

Nếu Bộ Tài chính của bà Janet Yellen không được trao thêm quyền vay vượt quá khoản nợ 24,8 nghìn tỷ USD thì “mất khả năng thanh toán” sẽ chính thức xảy ra vào ngày 18/10!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thoát đóng cửa, Chính phủ Mỹ đối diện vỡ nợ! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080702 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080702 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10