Quản trị

Thời điểm ra mắt không "thiên thời" của Moovtek

Quân Bảo 18/01/2025 02:02

Thị trường gọi xe Việt vừa chào đón 1 tân binh tên Moovtek. Moovtek dự kiến sẽ gặp rất nhiều khó khăn, trước mắt thời điểm ra mắt không hề “thiên thời.”

Moovtek chính thức chào sân người dùng Việt Nam từ ngày 6/1/2025, với điểm dừng chân ban đầu là TP Hồ Chí Minh. Màu sắc thương hiệu nổi bật, rất dễ nhận biết trên đường với hai tông tím vàng, đảm bảo giúp người dùng dễ thấy dễ nhớ.

470192349_122144468384328070_5098113640891550754_n.jpg
Moovtek chính thức chào sân người dùng Việt Nam từ ngày 6/1/2025

Để mời gọi khách hàng sử dụng, Moovtek tung ra chương trình tặng búp bê Baby Three cho những khách hàng may mắn nhất đặt cuốc xe vào những ngày đầu khai trương. Ngoài ra, khách hàng còn nhận được ưu đãi 30k cho mỗi chuyến xe vào ngày đầu Moovtek ra mắt.

Với sự xuất hiện của lính mới Moovtek, nhiều người tỏ ra hào hứng vì đây là một ứng dụng cho chính người Việt phát triển. Lợi thế “cây nhà lá vườn” có thể giúp Moovtek hiểu rõ nhu cầu và thói quen của người dùng Việt Nam, từ đó đưa ra những trải nghiệm, chiến lược giá và các chương trình khuyến mãi phù hợp hơn.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, đường đi của Moovetek không quá lạc quan.

Mặc dù gọi xe công nghệ là mảng có nhu cầu rất lớn tại thị trường Việt Nam, nhưng số lượng ứng dụng đang hoạt động lại không nhiều. Quanh đi quẩn lại có những cái tên quen thuộc như Grab, Be hoặc gần đây nhất là Xanh SM. Trước đó, đã có nhiều ông lớn rút lui, chẳng hạn Uber hay mới nhất là Gojek. Điều này chứng minh rằng mảng gọi xe Việt Nam là miếng bánh không hề dễ xơi. Một người chơi Việt Nam nhỏ lẻ có lẽ sẽ rất khó đấu lại nguồn lực và thời gian xây dựng thương hiệu, độ phổ biến của những ông lớn.

Trên thực tế, những người dùng thử Moovtek cũng nhận định rằng giá của ứng dụng này đang thấp nhất thị trường, tuy nhiên về tính năng, giao diện và số lượng tài xế thì không thể so sánh với những bên khác.

Điểm yếu này là một điều không quá bất ngờ. Đối với những ứng dụng gọi xe, việc thu hút tài xế luôn là một vấn đề nan giải chẳng kém gì thu hút khách hàng.

Ví dụ điển hình là câu chuyện của CEO Grab Anthony Tan. Trong những ngày đầu khi muốn đưa Grab đến Việt Nam, ông đã tìm mọi cách để thu hút tài xế chạy thử ứng dụng của mình. Ông để ý rằng trước khi vào ca sáng, tài xế ở TP. Hồ Chí Minh thường dừng tại trạm xăng, đổ xăng và uống cà phê quanh đó rồi mới bắt đầu ngày làm việc. Vậy nên ông dậy từ 4 giờ sáng, đi các trạm xăng, mời các tài xế uống cà phê và “gạ” họ chạy Grab.

Đó là câu chuyện của hơn 10 năm trước. Còn đây giờ, bài toán thu hút tài xế của Moovtek thậm chí khó hơn gấp bội ở thời điểm này, một thời điểm rất quan trọng của Moovtek khi mới chào sân, nhất lại là ở TP Hồ Chí Minh, vì rất nhiều tài xế đang có ý định tắt app, nghỉ Tết sớm.

Một số shipper tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ rằng từ khi nghị định 168 ra đời, quy định mức phạt giao thông tăng, tình trạng vi phạm luật giao thông như vượt đèn đỏ, leo lề, v.v. giảm rõ rệt so với trước đó. Tuy nhiên đồng thời tình trạng kẹt xe cũng nghiêm trọng hơn. Điều này ảnh hưởng lớn đến tài xế xe công nghệ và shipper vì họ mất nhiều thời gian di chuyển hơn bình thường. Chẳng hạn có những người chạy được 5-6 cuốc mỗi buổi sáng, hoặc giao được 20 đơn một ngày, thì giờ đây số lượng chỉ còn 50%. Đồng thời khách hàng cũng hay phàn nàn thời gian đợi xe, đợi giao hàng lâu hơn, trực tiếp ảnh hưởng đến điểm đánh giá trên ứng dụng. Với tình hình làm việc không khả quan và kẹt xe còn tiếp diễn dài, nhiều tài xế dự định tắt app về quê ăn tết sớm.

Hệ quả là số lượng tài xế càng khan hiếm, khách hàng càng phải chờ đợi lâu. Điều này càng là một cơn ác mộng đối với một ứng dụng mới như Moovtek, khi mạng lưới tài xế của họ thiếu hụt hơn rất nhiều so với các đối thủ. Thay vì được khách hàng đặt đơn ồ ạt vì các khuyến mãi siêu hời, giờ đây họ lại phải nhận các lời than phiền vì không có tài xế. Thậm chí trên Fanpage chính thức của Moovtek, trong bài đăng giới thiệu dịch vụ ra mắt, đã có một bình luận nói rằng rằng “bắt xe từ 4h chiều, treo app đến 11h tối quên tắt nhưng vẫn chưa tìm ra tài xế ngay Quận 1.”

Với một nền tảng mới như Moovtek, những bình luận tiêu cực như thế này là một tín hiệu rất xấu. Dĩ nhiên, họ sẽ có thời gian để cải thiện, để mở rộng mạng lưới tài xế. Nhưng không thể không phủ nhận rằng Moovtek khá xui xẻo khi có màn ra mắt không hợp thời chút nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thời điểm ra mắt không "thiên thời" của Moovtek
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO