Thời điểm vàng nâng cao hợp tác thương mại Việt Nam - Hy Lạp

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được phê chuẩn trong thời gian tới, Hy Lạp được xem như một ứng cử viên đầy tiềm năng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường EU.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hy Lapk

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hy Lạp

Việt Nam là một trong những thị trường mục tiêu trọng điểm được các doanh nghiệp Hy Lạp chú trọng. Đồng thời, Hy Lạp cũng là nước sớm phê chuẩn Hiệp định Hợp tác và đối tác Việt Nam – EU (PCA) và ủng hộ việc sớm thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và mong muốn trở thành “cửa ngõ” cho Việt Nam trong mối quan hệ với EU.

Khẳng định điều này, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hy Lạp, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI nhận định, Hy Lạp là quốc gia có ngành công nghiệp sản xuất phát triển, đặc biệt có ngành vận tải biển phát triển ở vị trí hàng đầu thế giới. Đây sẽ là hai lĩnh vực tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và thúc đẩy đầu tư.

"Việt Nam và Hy Lạp đã có những hoạt động trao đổi, tìm hiểu hợp tác trong lĩnh vực này, và hiện đang trong quá trình đàm phán ký kết Hiệp định hợp tác về Vận tải biển", ông Khương cho biết, đồng thời nhấn mạnh: "Cả hai nước đều có nền công nghiệp đóng tàu phát triển. Thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực này không chỉ mang lại lợi ích nhiều mặt về kinh tế mà còn trong triển khai Chiến lược Biển của Việt Nam".

Ông Khương cũng cho biết thêm, hiện nay nền kinh tế Hy Lạp hiện tại đã có những chuyển biến tích cực, đang dần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Hiệp định EVFTA được phê chuẩn trong thời gian tới cũng sẽ góp phần tạo hành lang pháp lý và cơ hội thúc đẩy giao thương, thương mại giữa hai nước. 

Đồng quan điểm với Phó Chủ tịch VCCI, ông Konstantinos Bitsios, Phó Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Hy Lạp, Việt Nam có thế mạnh về xuất khẩu các mặt hàng nông sản, dệt may, da giày… và có độ cạnh tranh cao so với các sản phẩm đến từ Trung Quốc và Ấn Độ.

"Việt Nam đang chủ động trong đổi mới nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện hệ thống pháp luật để thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Các doanh nghiệp tại Hy Lạp đều là những tập đoàn lớn, có kinh nghiệm và công nghệ cao trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, doanh nghiệp hai bên cần có nhiều thông tin và khuôn khổ hoạt động để mở rộng nhiều cơ hội đầu tư mang tính chất chiến lược và đi vào chiều sâu", ông Bitsios cho biết.

Có thể nói, nhờ những tiến triển thuận lợi của Hiệp định EVFTA, đây chính là "thời điểm vàng" để Việt Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư tư các nước châu Âu nói chung và Hy Lạp nói riêng. Năm 2017, kim ngạch thương mại của hai nước đạt hơn 300 triệu USD, các mặt hàng thế mạnh trong những lĩnh vực hai bên có nhu cầu và tiềm năng phát triển như vận tải biển và logistic, đóng tàu, khai thác cảng biển, du lịch, chế biến nông sản...

Vận tải biển và du lịch là hai lĩnh vực trọng điểm trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hy Lạp trong những năm vừa qua khi Hy Lạp là nước đứng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải biển với hơn 4.500 tàu thương mại, chiếm hơn 20% tổng số tàu trên thế giới. Đã có nhiều doanh nghiệp hàng hải hai nước tìm hiểu lẫn nhau và đã có kết quả khả quan nhất như Công ty CP Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng, Tổng Công ty Aries Energy, Công ty Adequate, Công ty Atlantic...

Với điểm tương đồng cùng là cửa ngõ đến với thị trường khu vực ASEAN và EU, việc hợp tác thành công giữa Việt Nam và Hy Lạp được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm để thu hút đầu tư từ các nước EU tới Việt Nam, cũng như trong ASEAN đến Hy Lạp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thời điểm vàng nâng cao hợp tác thương mại Việt Nam - Hy Lạp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714150086 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714150086 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10