“Thổi lửa” để ngành du lịch sớm phục hồi

Diendandoanhnghiep.vn Sau những thách thức bủa vây bởi tác động của đại dịch COVID-19, hiện nay, ngành du lịch mới bắt đầu từng bước khắc phục khó khăn, việc "thổi lửa" cho du lịch lúc này có ý nghĩa rất quan trọng…

hihi

Du lịch Việt Nam đang phục hồi chậm so với thế giới. Ảnh minh họa

Tại Hội thảo Du lịch 2021 do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cùng UBND tỉnh Nghệ An tổ chức vừa qua, các chuyên gia đều nhận định du lịch Việt Nam đang phục hồi chậm so với thế giới.

Trong khi du lịch Việt còn loay hoay thì nhiều nước đã bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng. Chúng ta không thể chờ hết dịch mới quan tâm tới du lịch, bởi đây là ngành kinh tế tạo ra nguồn thu nhập, việc làm lớn cho xã hội.

Đang trên đà phát triển mạnh mẽ, hai năm gặp dịch COVID-19, ngành du lịch "rơi thẳng đứng". Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết: “Không chỉ sụt giảm lượng khách mà doanh thu về du lịch trong hai năm 2020 và 2021 giảm sút nghiêm trọng. Đáng chú ý, đại dịch khiến hơn 2.000 doanh nghiệp du lịch rút giấy phép hoặc ngừng hoạt động. Lực lượng lao động đứt gãy, số lượng không có việc làm rất nhiều, hạ tầng du lịch không có điều kiện để đầu tư, các cơ sở lưu trú không có điều kiện để đón khách”.

Ở thời điểm hiện tại, khi ngành du lịch của các quốc gia gần như quay lại vạch xuất phát thì đây thực sự là cơ hội để các nước đón đầu xu hướng mới, phân chia lại thị trường. Theo chuyên gia cao cấp Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương: “Tiến trình phục hồi của du lịch Việt Nam đang lạc nhịp so với thế giới. Trong khi thế giới đã tăng 31% so với năm 2020 thì du lịch Việt Nam đang tiếp tục “rơi”. Vì thế, câu chuyện đặt ra là phải phục hồi ngay và tốc độ nhanh hơn so với các nước để không tụt hậu”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Vai trò của du lịch là ngành kinh tế quan trọng, thu hút 1,3 triệu người làm việc trực tiếp, đóng góp gần 10% GDP (năm 2019).

Đến nay, khi tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 đã cao thì phải tính toán ngay việc mở cửa du lịch. Không thể phục hồi kinh tế nếu không phục hồi du lịch. Phục hồi kinh tế, du lịch tất nhiên đi liền với bảo đảm an toàn và cần có những đổi mới phù hợp với tình hình mới. Trong quá trình này, doanh nghiệp cần được quan tâm đặc biệt, cần được cứu trước vì doanh nghiệp du lịch chính là trụ cột của ngành kinh tế du lịch”, ông Nguyễn Sỹ Dũng nhấn mạnh.

Việt Nam đón được cơ hội để khôi phục và nâng du lịch lên một tầm cao mới hay lãng phí những tiềm năng, thụt lùi, phá hủy môi trường, văn hóa? Điều này phụ thuộc nhiều vào những chiến lược, giải pháp, hướng đi, cách làm và sáng kiến mà ngành du lịch sẽ áp dụng cả trong ngắn hạn và dài hạn trước bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó dự báo.

Nhận định chung của các chuyên gia đưa ra là doanh nghiệp còn chậm thích ứng. Ngoài việc chậm thích ứng trong đổi mới sản phẩm, cách làm, nhiều chuyên gia cũng nhận định cơ chế, chính sách của chúng ta chưa theo kịp sự biến động của thực tế, đặc biệt kể từ khi dịch COVID-19 xảy ra.

Như quan điểm của bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, việc đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp đột phá mới về tài chính, thuế, hải quan sẽ có ý nghĩa trọng yếu để góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn cấp bách, phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới.

>>"Hộ chiếu vaccine” - "đòn bẩy" phục hồi ngành du lịch

hihi

Việc "thổi lửa" cho ngành du lịch lúc này có ý nghĩa rất quan trọng. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, ngay trước Tết âm lịch này, các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn... đã đồng ký tên trong thư kiến nghị khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về công bố thời điểm mở cửa du lịch quốc tế tại Việt Nam ngay trong tháng 2.

Theo đó, kiến nghị đề ngày 26/1, được đưa ra bởi các hãng trong đó có Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel, Saigontourist, Sun Group, Thiên Minh Group... cùng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV). Các hãng hàng không, du lịch và Ban IV đề nghị Chính phủ công bố ngay trong đầu tháng 2 về thời điểm mở cửa hoàn toàn du lịch.

Các doanh nghiệp và Ban IV đề xuất Thủ tướng giao cho Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành ban hành quy trình đón khách quốc tế theo hướng gỡ bỏ các quy định cách ly, theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú, chỉ yêu cầu du khách tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính 72 giờ trước chuyến bay. Mở cửa du lịch cũng là cơ hội duy nhất để "cứu sống" các doanh nghiệp cùng 2,5 triệu lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp

"Việc thông báo Việt Nam mở cửa sẽ là cơ hội để tạo ra sự bứt phá cho ngành du lịch với các nước trong khu vực, đồng thời khơi thông các dòng đầu tư, thương mại từ các quốc gia", thư kiến nghị viết.

Việt Nam đang thí điểm thực hiện đón khách du lịch quốc tế tới 7 địa phương (5 địa phương giai đoạn 1 và bổ sung thêm 2 địa phương ở giai đoạn 2).

Các doanh nghiệp cho biết, sau 2 tháng thí điểm với các điều kiện, quy trình còn rất chặt chẽ cho du khách cũng như các doanh nghiệp du lịch, hàng không tham gia chương trình, đến nay, Việt Nam mới đón được 8.500 du khách.

Do đó, cần có sự điều chỉnh nhanh chóng về quy định, chính sách đối với quá trình này để tương thích với bối cảnh mới, đồng thời để các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động chuẩn bị năng lực, lập kế hoạch, tái cấu trúc kịp thời các quy trình nội bộ, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá nhằm tạo sức hút lớn hơn với khách du lịch quốc tế để ngành du lịch, hàng không thực sự có cơ hội phục hồi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Thổi lửa” để ngành du lịch sớm phục hồi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658447 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658447 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10