Thông điệp “5K” của Tổng Giám đốc Vinamilk

Diendandoanhnghiep.vn Là một nữ lãnh đạo có tâm, có tầm, bản lĩnh, quyết đoán, bà Mai Kiều Liên - TV HĐQT, TGĐ Vinamilk đã dẫn dắt Vinamilk đạt thành công và góp phần tạo dựng vị thế cho ngành sữa Việt Nam trên thế giới.

 
Bà Mai Kiều Liên góp phần lớn trong việc xây dựng cho Vinamilk năng lực sản xuất lớn đến từ 17 nhà máy cùng 15 trang trại cả trong và ngoài nước

Bà Mai Kiều Liên góp phần lớn trong việc xây dựng cho Vinamilk năng lực sản xuất lớn đến từ 17 nhà máy cùng 15 trang trại cả trong và ngoài nước 

Hành trình gần 5 thập kỉ đó còn để lại dấu ấn của bà như một nguồn cảm hứng lớn, là người tiếp lửa và đưa Vinamilk đi qua không ít khó khăn, thách thức như trong 2 năm dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu. 

Tinh thần “vượt sóng”

Vượt qua “vùng nhiễu động” của dịch bệnh, để thích nghi và chủ động trong một nền kinh tế hậu COVID-19, các doanh nghiệp trong đó có Vinamilk đều có những định hướng, quyết sách và sự dẫn dắt riêng cho chính đội ngũ của mình. 

Trong thông điệp gửi nhân viên ngay khi đại dịch khởi phát năm 2020 tại Việt Nam, bà Mai Kiều Liên đã nói: “Chỉ có sự đồng lòng, tương thân tương ái mới giúp cộng đồng có được sức mạnh đoàn kết - đây chính là chiếc "lá chắn" mạnh mẽ nhất giúp chúng ta chiến thắng dịch bệnh” – Chia sẻ này cũng là kim chỉ nam cho các hoạt động chung tay cùng chống dịch mạnh mẽ của Vinamilk liên tiếp trong 2 năm sau đó.

Khi dịch mới bùng phát, sự bất ngờ, bị động là không thể tránh khỏi do đây là biến cố chưa từng có tiền lệ trên thế giới. Trong lúc này, tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm “vượt qua đại dịch”, cùng với việc bảo đảm an toàn cho người lao động đã trở thành chìa khóa then chốt để Vinamilk tìm được hướng đi trong “tâm bão”. Điều này được chứng minh qua kết quả kinh doanh năm 2021 với doanh thu vượt qua mốc 60 nghìn tỷ, cao nhất từ trước đến nay. 

Bà Mai Kiều Liên báo cáo về việc thực hiện mục tiêu kép với Thủ tướng chính phủ tại Nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk năm 2021

Bà Mai Kiều Liên báo cáo về việc thực hiện mục tiêu kép với Thủ tướng chính phủ tại Nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk năm 2021

>> Sữa có còn là điểm tựa tăng trưởng cho Vinamilk?

Và khi được hỏi về tinh thần mà đội ngũ Vinamilk sẽ theo đuổi trong giai đoạn sắp tới, bà Mai Kiều Liên chia sẻ về thông điệp “5K” của riêng doanh nghiệp để hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững, đó là: Kiên định mục tiêu, Kiểm soát rủi ro, Không ngại thay đổi, Khai thác cơ hội, Kết nối bền vững. Thông điệp “5K” này đã trở thành kim chỉ nam trong các hoạt động của doanh nghiệp, song song với việc đảm bảo “5K” mà chúng ta vẫn biết để đảm bảo an toàn trong đại dịch vẫn luôn được doanh nghiệp truyền thông đến nhân viên

Trong bối cảnh bất ổn do đại dịch diễn biến bất thường, song song với việc kiên định, quyết liệt để thực hiện được mục tiêu, thì kiểm soát rủi ro là điều được Ban lãnh đạo Vinamilk định hướng như chữ “K” trọng yếu thứ 2. Ngay khi dịch bùng phát, hệ thống kiểm soát rủi ro liên quan đến dịch bệnh đã được nhanh chóng kích hoạt, với các giải pháp tổng thể nhằm hạn chế tối thiểu các tác động đến những mắc xích then chốt của công ty như tài chính, sản xuất, cung ứng, nhân sự…

Kết quả của chiến lược này chính là sự ổn định của Vinamilk ở thị trường trong nước ngay trong những giai đoạn chống dịch cao điểm, đảm bảo cung ứng hàng hóa, kiểm soát các rủi ro về đứt gãy chuỗi cung ứng và quan trọng nhất, chính là rủi ro về dịch bệnh. Năm 2021, Vinamilk được đánh giá là doanh nghiệp điển hình về việc thực hiện “mục tiêu kép”, vừa sản xuất – vừa phòng dịch

Bà Mai Kiều Liên đại diện nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sữa Hưng Yên

Bà Mai Kiều Liên đại diện nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sữa Hưng Yên

BiếOn nguy thành cơ

Chống dịch những không có nghĩa là thu về phòng thủ. Với quan điểm này, Vinamilk đã cho thấy sự mạnh dạn và nhạy bén khi biến nguy thành cơ, tập trung khai thác cơ hội và phát triển các dự án tiềm năng. Mảng xuất khẩu, tưởng rằng sẽ “đóng băng” vì sự đóng cửa của nhiều thị trường, thì trong năm 2021, tăng trưởng ngoạn mục hơn 10%, thậm chí đã có thêm được 2 thị trường mới, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đến nay đạt hơn 2,6 tỷ USD. Cuối 2021, đầu 2022, các sản phẩm của Vinamilk đã ngay lập tức xuất hiện ở liên tiếp các triển lãm, hội chợ quốc tế lớn tại Dubai, Thượng Hải, Nhật Bản… để khai thác cơ hội khi thị trường quốc tế đang mở cửa trở lại.

Trong những tháng cuối năm 2021, Vinamilk cũng liên tiếp đạt được các mốc quan trọng cho 2 dự án trọng điểm: ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trị giá 500 triệu đô la Mỹ với tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy sữa tại tỉnh Hưng Yên với công suất dự kiến đạt 400 triệu lít mỗi năm và tổng vốn đầu tư trong 2 giai đoạn là 200 triệu USD. Đây là những dự án được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng mới cho “ông lớn” ngành sữa trong 1,2 năm tới đây.

Bà Mai Kiều Liên - được vinh danh trong chương trình

Bà Mai Kiều Liên - được vinh danh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới". 

Ở cột mốc 45 tuổi, còn khá non trẻ so với nhiều tên tuổi lớn của ngành sữa thế giới, Vinamilk hiện đang ở trong Top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới với vị thứ 36 và thương hiệu này cũng là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong “Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu” của Brand Finance với định giá 2,4 tỷ USD. 

Truyền cảm hứng và lan tỏa kết nối

Gắn bó với Vinamilk, bà Mai Kiều Liên để lại dấu ấn mạnh mẽ với cương vị một nữ CEO cương trực, tài ba và quyết đoán. Tuy nhiên, bà còn được biết đến như một người lãnh đạo tận tâm với công việc, là người truyền cảm hứng về sự sáng tạo, không ngại thay đổi để đem lại nhiều giá trị hơn cho xã hội và người tiêu dùng. 

“Sáng tạo là yếu tố sống còn” hay “Chuyện tưởng chừng là viễn vông như lên mặt trăng con người còn làm được, thì không có gì là không thể” - Đó là những câu nói của nữ lãnh đạo tài ba, đã gắn liền với nhân viên Vinamilk và trở thành một trong những “DNA” về văn hóa của doanh nghiệp để đội ngũ cùng hướng đến. 

Có lẽ nhờ vào “DNA” này, sự chuyển đổi, thích nghi của Vinamilk khi “biến cố” Covid-19 diễn ra đã rất hiệu quả và nhanh chóng. Đơn cứ như việc chuyển đổi số đã ngay lập tức được vận dụng, phát huy trong các tác nghiệp văn phòng, quản lý, điều hành đã được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả công việc trong bối cảnh mới; kịp thời phản ứng với sự thay đổi chóng mặt của tính hình thực tế.

Luôn đề cao yếu tố con người và sự kết nối bền vững của đội ngũ để tạo ra sự thành công, bà Liên đã nhấn mạnh trong thông điệp của mình gửi đến cán bộ công nhân viên vào đầu năm 2022: “Chặng đường trước mắt sẽ còn rất nhiều thách thức, có bắt kịp đà phục hồi và tạo ra sự bứt phá được hay không là do chính chúng ta quyết định - bằng chính tư duy, hành động, sự quyết tâm và đoàn kết, và cũng không quên một yếu tố quan trọng nhất chính là sức khỏe và sự an toàn của mỗi người”. 

Và bà cũng từng chia sẻ rằng thành công của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở các con số kinh doanh, mà còn ở các giá trị mang đến cho cộng đồng, đất nước cũng như đối tác, khách hàng và cả người lao động của mình.  Sự kết nối với đó cũng chính là nền tảng để Vinamilk tiến xa hơn trên hành trình phát triển bền vững trong nhiều năm qua.

Nguồn cảm hứng và nhiệt huyết đến từ vị lãnh đạo có tâm và tầm trong suốt 45 năm đồng hành cùng Vinamilk, đã không chỉ kiến tạo nên không chỉ là một công ty sữa vững mạnh được trong và ngoài nước công nhận mà còn là một doanh nghiệp đem đến nhiều giá trị bền vững cho con người và đất nước với tinh thần không ngừng đưa Việt Nam vươn cao.

Vinamilk hiện là công ty có đóng góp lớn vào xuất khẩu sữa cả nước với tốc độ tăng trưởng ấn tượng

Vinamilk hiện là công ty có đóng góp lớn vào xuất khẩu sữa cả nước với tốc độ tăng trưởng ấn tượng

Gắn bó với Vinamilk từ những ngày đầu tiên, Bà Mai Kiều Liên - 1 trong những nữ lãnh đạo xuất sắc của doanh nghiệp Việt, được nhiều tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao về năng lực và tầm nhìn chiến lược đã dẫn dắt doanh nghiệp sữa Việt này vững vàng lọt top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới.

Hành trình của bà gắn bó với Vinamilk từ những ngày đầu gầy dựng nên với 3 nhà máy có quy mô nhỏ tiếp quản lại sau chiến tranh. Bà cũng là người có vai trò chính trong việc đưa ra các quyết sách cho cuộc “cách mạng trắng” để xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu chăn nuôi bò sữa trong nước. Chỉ trong 15 năm, Vinamilk đã hình thành nên 1 hệ thống 13 trang trại chuẩn quốc tế trên cả nước và quản lý đàn bò cung cấp sữa hơn 160.000 con, cho sản lượng 1 triệu lít sữa/ngày. Từ một quốc gia không có thương hiệu sữa riêng, Vinamilk là đưa thương hiệu sữa Việt vào Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới và mang những sản phẩm sữa “made in Vietnam” đặt chân đến 57 quốc gia. 

Với các đóng góp lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp, ngành và đất nước, bà Mai Kiều Liên đã vinh dự nhận được các danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước như Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2005); Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì (2006, 2001), Vinh danh trong chương trình Vinh Quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới (2017). Bà cũng nhiều lần được các tổ chức quốc tế uy tín như Nikkei, Forbes Châu Á bình chọn là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam và khu vực.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thông điệp “5K” của Tổng Giám đốc Vinamilk tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711625606 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711625606 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10