Thông qua Luật Đất đai, tạo đà cho thị trường địa ốc phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Luật Đất đai (sửa đổi) thông qua được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, cởi trói pháp lý và thúc đẩy thị trường địa ốc phát triển.

>> Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

Vào ngày 18/1, với đa số đại biểu tán thành, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với rất nhiều nội dung mới.

Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ khơi thông nguồn lực, tạo đà cho thị trường Bất động sản phát triển

Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ khơi thông nguồn lực, tạo đà cho thị trường bất động sản phát triển. Ảnh:VA

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp địa ốc

Hiện nay, các giao dịch đất nền khá trầm lắng, điều này chứng tỏ nhu cầu đầu cơ đất nền nhiều hơn, không phải mua để ở. Trong khi đó, giá nhà chung cư lại tăng, cho thấy nguồn cung đang khan hiếm, nhu cầu người tiêu dùng là thật.

>> Doanh nghiệp địa ốc chớp cơ hội lội ngược dòng

Theo GS. TS. Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trong những năm vừa qua, các dự án gặp khó trong việc tiếp cận đất đai bởi một số quy định thực sự chưa rõ ràng. Điển hình như phương thức xác định loại đất, dự án nào được giao đất; dự án nào phải thông qua đấu thầu, đấu giá, cơ chế xác định giá đất đấu thầu ra sao...

Do vậy, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) lần này đã mở ra nhiều cơ hội tiếp cận đất đai cho các dự án. Như ông Cường nhận định, nguồn cung có thể sẽ tăng lên, giải quyết tình trạng khan hiếm nhà ở. Tuy nhiên, nguồn cung này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác (năng lực nhà đầu tư, chính sách về tài chính…).

Tuy nhiên, quá trình thực hiện theo Luật mới được ban hành cần phải có điều kiện cũng như khoảng trống để vận dụng linh hoạt, không cứng nhắc. Nếu cứng nhắc quá, rất khó để thực thi.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, hiện nay, đô thị hóa đang phát triển mạnh mẽ và nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao. Việc ban hành Luật sớm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển, mở ra giai đoạn mới của thị trường bất động sản. Đồng thời, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường, đặc biệt là trong các phân khúc như chung cư, nhà ở đô thị, nhà công nhân và nhà ở xã hội.

Giải quyết nhiều vướng mắc

Luật Đất đai được thông qua được kỳ vọng sẽ tạo ra một hệ thống đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật, qua đó giúp thị trường bất động sản khởi sắc, minh bạch, lành mạnh để phát triển. Đặc biệt là giải quyết được những vướng mắc cho người dân, nhất là doanh nghiệp bất động sản.

 Luật Đất đai (sửa đổi) lần này đã mở ra nhiều cơ hội tiếp cận đất đai cho các dự án.

Luật Đất đai mới mở ra nhiều cơ hội tiếp cận đất đai cho các doanh nghiệp địa ốc.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, việc sửa đổi luật không chỉ gỡ khó cho doanh nghiệp, khơi thông được dự án ách tắc mà còn giúp gia tăng nguồn cung, giảm giá nhà. Đây cũng là mục tiêu Chính phủ đặt ra trong phát triển thị trường bất động sản năm 2024, để ngày càng nhiều người dân có cơ hội sở hữu nhà ở.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, quy định của dự thảo Luật lần này đã làm rõ những điểm liên quan đến quản lý thị trường bất động sản.

Có thể thấy, trong Luật Đất đai 2013 không đề cập đến việc đấu thầu quyền sử dụng đất, nhưng tại dự thảo Luật sửa đổi đã có quy định cụ thể trường hợp đấu thầu đối với dự án có sử dụng đất.

Theo ông Thọ, quy định cụ thể về việc cấp đất cho các dự án xây dựng đất ở đã được đặt ra nhằm tránh sự chồng chéo với hai bộ Luật mới (Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản). Điều này được coi là những điểm "mấu chốt" quan trọng để khơi thông việc cấp giấy chứng nhận cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các dự án đất ở và đất thương mại dịch vụ. Đặc biệt, điều này sẽ giúp các địa phương thuận lợi hơn trong việc đấu thầu các dự án sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận cho các dự án xây dựng nhà ở trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các quy định chi tiết liên quan đến việc xây dựng bảng giá đất và phương pháp định giá đất cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình triển khai các dự án bất động sản. Đặc biệt, những dự án không có định giá trước đó đã gặp khó khăn khi phải xác định giá đất cho các phần được cấp để thực hiện xây dựng dự án.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thông qua Luật Đất đai, tạo đà cho thị trường địa ốc phát triển tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714332850 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714332850 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10