THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Sự kỳ diệu của trò chơi dân gian

PHAN HOÀNG 20/06/2020 05:00

“Học không chơi đánh rơi tuổi trẻ/ Chơi không học bán rẻ tương lai”.

Mỗi trò chơi dân gian mang một triết lý nghệ thuật riêng. Ảnh: Nguyễn Huệ.

Mỗi trò chơi dân gian mang một triết lý nghệ thuật riêng. Ảnh: Nguyễn Huệ.

Riêng chuyện chơi, bây giờ ở thời 4.0 với bao trò giải trí từ truyền hình đến thế giới mạng, nhưng đáng mừng gần đây những trò chơi dân gian đang được phục dựng và phát huy, nhiều trường học còn tổ chức cả ngày hội, trở thành thức ăn tinh thần kỳ diệu nâng cánh tâm hồn học sinh…

Những ai có tuổi thơ trước khi công nghệ thông tin ập đến, trò chơi dân gian là món ăn tinh thần lành mạnh không thể thiếu, nhất là những người sinh ra ở làng quê, trở thành hành trang quý giá suốt cuộc đời.

Làm sao có thể quên được những trò chơi như: chi chi chành chành, chơi ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây, kéo cưa lừa xẻ, mèo bắt chuột, nhảy lò cò, nhảy dây, bắn bi, đánh đáo, ném lon, kéo co, cướp cờ, đấu vật, oẳn tù tì, tập tầm vông … Một cái ôm vô tình. Một cú đá, giật, ném làm đau bạn. Một cơn giận dỗi khi thấy mình bị ăn gian.

Một tràng cười hả hê khi phe mình chiến thắng. Tất cả đã trở thành kỷ niệm sống động trong ký ức như khúc mía, củ khoai, củ sắn lùi hay con cá, con tôm đồng nướng.

Có hàng trăm trò chơi dân gian khác nhau. Ngoài những trò chơi phổ biến thì mỗi vùng quê còn có những trò chơi mang tính đặc thù. Có trò chơi thành chủ đề lễ hội văn hoá truyền thống, mang triết lý nghệ thuật rèn binh, dụng binh, tinh thần thượng võ của người xưa.

Đánh phết ở Hiền Quan, Phú Thọ hoặc múa cờ lau tập trận ở Hoa Lư, Ninh Bình và vật cù ở Phù Ủng, Hưng Yên là những điển hình. Một trò chơi do nữ tướng tài sắc dưới trướng Hai Bà Trưng là công chúa Thiều Hoa sáng tạo. Một trò chơi thời ấu thơ của vị hoàng đế dũng lược Đinh Bộ Lĩnh chế ra. Một trò chơi được danh tướng Phạm Ngũ Lão dùng để luyện tập quân sĩ dưới thời nhà Trần.

Ngoại trừ một số diễn trò mang tính bạo lực dần bị loại bỏ, những trò chơi dân gian còn lại được sàng lọc qua bao đời, kết tinh trí tuệ sáng tạo, sự năng động, mang vẻ đẹp nhân văn, nghệ thuật giải trí, rèn luyện sức khoẻ. Điều đáng mừng là ý thức về trò chơi dân gian trong nhà trường cũng đang được khuyến khích.

Mùa đại dịch Covid-19 cách ly đang trôi qua, học sinh trở lại trường.

Những trò chơi dân gian gắn liền với học tập sẽ được khởi động. Sự trở về với cội nguồn, hòa nhập với thiên nhiên, hun đúc tinh thần trượng nghĩa, yêu thương con người qua những trò chơi dân gian kỳ diệu sẽ giúp nâng đôi cánh tâm hồn bạn trẻ bay cao bay xa hơn trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Đáp án Giải ô chữ (số 2)

    05:00, 31/05/2020

  • THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Đến Tam Đường thưởng ngoạn những danh thắng đẹp nhất vùng Tây Bắc

    05:00, 30/05/2020

  • THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Thiên đường biển Laguna Lăng Cô

    05:02, 24/05/2020

  • THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Tissot Le Locle phiên bản mới với kim cương

    05:00, 23/05/2020

  • THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: “Ma thuật” của thú chơi amply bóng đèn

    05:04, 17/05/2020

  • THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Đẳng cấp quý ông

    05:15, 16/05/2020

  • THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Tú Lệ mùa nước đổ

    05:22, 10/05/2020

  • [THƯ GIÃN CUỐI TUẦN] Giải ô chữ (số 2)

    05:23, 03/05/2020

  • [THƯ GIÃN CUỐI TUẦN] Đáp án Giải ô chữ (số 1)

    05:07, 02/05/2020

  • [THƯ GIÃN CUỐI TUẦN] Quyền lực "mềm mại"

    05:27, 12/04/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Sự kỳ diệu của trò chơi dân gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO