THU HÚT ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO: Cần đánh giá tổng thể tác động môi trường các dự án

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia cho rằng, bên cạnh lợi ích mà các dự án điện năng lượng tái tạo mang lại, cần đánh gía tác động của các dự án này tới vấn đề môi trường, hệ sinh thái và sinh kế của con người.

>>THU HÚT ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO: Làm gì để thực hiện cam kết phát thải khí nhà kính bằng "0" vào năm 2050?

Thảo luận về các gỉai pháp phát triển bền vững năng lượng tái tạo tại Việt Nam, GS Đặng Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam nhấn mạnh, bên cạnh lợi ích mà các dự án điện năng lượng tái tạo mang lại, cần đánh gía tác động của các dự án này tới vấn đề môi trường, hệ sinh thái và sinh kế của con người.

GS Đặng Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam

GS Đặng Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam.

Theo đó, bà Đặng Kim Chi cho biết: “Với các dự án điện mặt trời, chúng ta hiện phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu pin nước ngoài, do đó vấn đề trước mắt giải quyết vấn đề thải pin chúng ta phải có các giải pháp để tái chế và xử lý các tấm pin mặt trời sau thời gian sử dụng”.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam nhấn mạnh cần đánh giá tác động môi trường, hệ sinh thái dưới mỗi tấm pin được giải quyết như thế nào.

Đặc biệt, còn vấn đề khi các sự cố thiên tai làm ảnh hưởng tấm pin mặt trời sẽ gây mất an toàn với môi trường. Chúng ta cần có giải pháp đối phó rủi ro này.

“Còn với điện gió, các dự án điện gió chiếm diện tích lớn, kèm theo là phát sinh ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm hiệu ứng bóng động-nhấp nháy. Chúng tôi thấy các nhà máy chưa quan tâm nhiều tới tác động môi trường của các dự án. Người dân ở dưới các dự án điện gió sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?”, bà Đặng Kim Chi đặt vấn đề với các dự án điện gió.

Diễn đàn “Cơ chế thu hút đầu tư phát triển bền vững năng lượng tái tạo tại Việt Nam”.

Diễn đàn “Cơ chế thu hút đầu tư phát triển bền vững năng lượng tái tạo tại Việt Nam”.

>>Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng: Dự án năng lượng bị cắt giảm công suất sẽ "kìm chân" dòng đầu tư

Đồng thời cho biết, ngay cả khi đưa dự án điện gió ra biển thì cũng có thể ảnh hưởng tới giao thông biển và hoat động đánh bắt nuôi trồng thuỷ hải sản của người dân. Do đó, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam  nhấn mạnh cần quan tâm tới tính bền vững của ác dự án, các biến đổi hệ sinh thái dưới các dự án đó.

Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Hoàng Lương, Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ quốc tế Việt Nam – Nhật Bản, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, không thể chỉ cần quan tâm tính hiệu quả các dự án điện năng lượng tái tạo, mà phải đánh giá tác động của các dự án.

bà Đoàn Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Tiêu chuẩn Điện – Điện tử, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Việt Nam.

Bà Đoàn Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Tiêu chuẩn Điện – Điện tử, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Việt Nam.

“Các cơ quan cần có sự đánh giá về ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của các dự án. Cần có cái nhìn toàn cảnh của các dự án khi nhìn các tác động vào đời sống, môi trường sinh thái”, ông Phạm Hoài Lương nhấn mạnh.

Chia sẻ về giải pháp xử lý tấm pin năng lượng mặt trời sau thời gian sử dụng, bà Đoàn Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Tiêu chuẩn Điện – Điện tử, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Việt Nam cho biết, để phát triển bền vững ngành năng lượng tái tạo, Bộ KHCN đang xây dựng hạ tầng quản lý chất thải rắn sau vòng đời sử dụng. Muốn phát triển bền vững phải quản lý tốt chất lượng đầu vào, góp phần giảm rác thải của các dự án.

“Bộ đang xúc tiến các nghiên cứu và giải pháp cho vấn đề quản lý và giải pháp nhưng đang trong quá trình nghiên cứu. Tổng cục đo lường chất lượng luôn sẵn sàng phối hợp với các bộ ngành để góp phần phát triển ngành năng lượng phát triển bền vững”, bà Đoàn Thị Thanh Vân nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THU HÚT ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO: Cần đánh giá tổng thể tác động môi trường các dự án tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713961615 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713961615 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10