Thu phí bản quyền thanh long ruột đỏ xuất đi Nhật, Hàn Quốc là hợp lý

HƯƠNG GIANG - DUY LONG 18/02/2023 11:25

Một mặt tránh độc quyền ép giá đối với bà con nông dân, một mặt bảo hộ và chuyển nhượng quyền bảo hộ là hoàn toàn phù hợp và đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

>>Long An: Thực hư nguy cơ mất quyền xuất khẩu Thanh Long LD1

Đó là kết luận của ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về việc thống nhất phương án cuối cùng về bảo hộ và chuyển nhượng quyền bảo hộ giống thanh long ruột đỏ Long Định 1 (LĐ1).

Sau nhiều thời gian tranh cãi,Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về việc thống nhất phương án cuối cùng về bảo hộ và chuyển nhượng quyền bảo hộ giống thanh long ruột đỏ Long Định 1 (LĐ1)

Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất phương án cuối cùng về bảo hộ và chuyển nhượng quyền bảo hộ giống thanh long ruột đỏ Long Định 1 (LĐ1)

Mức phí phù hợp…

Theo ông Nguyễn Như Cường, việc thực hiện bản quyền là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. "Tôi đánh giá rất cao tinh thần xây dựng của Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit trong việc tuyên bố chỉ bảo hộ và thu phí ở thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc; không thu phí ở các thị trường khác. Mức phí cũng phù hợp" – ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, việc bảo hộ và chuyển nhượng quyền bảo hộ hoàn toàn phù hợp và đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Song, điều quan trọng ở đây là chúng ta đã “tránh được độc quyền và ép giá bà con nông dân”.

Theo ông Cường, với hướng giải quyết có thu phí, cao nhất 30 đồng/kg với 5.000 - 15.000 tấn (tức 30 triệu đồng cho 1.000 tấn), nếu xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Còn lại hơn 90% là Trung Quốc và các thị trường khác vẫn miễn phí.

"Đây là hành động đột phá và ý nghĩa với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đề nghị Công ty Hoàng Phát có văn bản cụ thể về thu phí và không thu phí thời hạn 5 năm gửi Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cộng đồng doanh nghiệp, địa phương" - ông Cường đề nghị.

ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Với hướng giải quyết có thu phí, cao nhất 30 đồng/kg với 5.000 - 15.000 tấn (tức 30 triệu đồng cho 1.000 tấn) khi xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Còn lại hơn 90% là Trung Quốc và các thị trường khác vẫn miễn phí.

Ý kiến về phương án và giải pháp thu phí bảo hộ, ông Nguyễn Trọng Trung Dũng - Phó giám đốc Công ty Yasaka, cho biết: về phía doanh nghiệp hoàn toàn đồng ý phương án đó, nhưng phải chờ xem văn bản Hoàng Phát ra như thế nào. Bên cạnh đó, văn bản phải được gửi công khai, sản lượng dưới 5.000 tấn mức phí bao nhiêu, phương thức sản xuất, bao tiêu bà con ra sao cần phải làm rõ.

>>Độc quyền giống thanh long LD1 Kỳ II: Có nên mua lại bản quyền?

Doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ bản quyền

Liên quan tới việc chia sẻ bản quyền, và thu phí bản quyền giống thanh long ruột đỏ LĐ1, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, sáng 18/2/2023, bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Tổng Giám đốc Hoàng Phát Fruit, cho biết: Dự kiến ngày 20/2/2023, Hoàng Phát Fruit sẽ chính thức có văn bản gửi Cục trồng trọt, Viện nghiên cứu và các bên liên quan về phương án phối hợp cụ thể ra sao. Tuy nhiên, trên tinh thần là sẽ cùng chia sẻ bản quyền giống thanh long ruột đỏ LĐ1 với nông dân, HTX và các doanh nghiệp khác.

"Cụ thể, đối với thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, những nông dân đang trồng giống LĐ1 do Viện Cây ăn quả Miền Nam cung cấp trước đây để trồng thử nghiệm, công ty sẵn sàng ký hợp đồng bao tiêu với sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn của Nhật Bản, với giá cao hơn thị trường 20-30%. Với những HTX có sử dụng giống từ nguồn như trên và đang có nhu cầu mở rộng sản xuất để xuất khẩu sang Nhật Bản, Hoàng Phát Fruit sẵn sàng tham gia hướng dẫn theo tiêu chuẩn Nhật Bản và bao tiêu sản phẩm, nhưng Hoàng Phát Fruit phải kiểm soát để không ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp với các đối tác" – bà Thoa nói.

nếu sản lượng từ 5.000 - 15.000 tấn mức phí 30 đồng/kg, từ 20.000 - 25.000 tấn có mức mức phí 20 đồng/kg và trên 25.000 tấn có mức phí 10 đồng/kg. Trường hợp, nếu doanh nghiệp nào muốn xuất khẩu, công ty sẽ kết hợp ba bên

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Tổng Giám đốc Hoàng Phát Fruit: Dự kiến ngày 20/2/2023, Hoàng Phát Fruit sẽ chính thức có văn bản gửi Cục trồng trọt, viện nghiên cứu và các bên liên quan về phương án phối hợp cụ thể ra sao. Tuy nhiên, trên tinh thần là sẽ cùng chia sẻ bản quyền giống thanh long ruột đỏ LĐ1 với nông dân, HTX và các doanh nghiệp khác.

Cũng theo bà Thoa, ngoài thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, nếu doanh nghiệp và nông dân cần chứng minh truy xuất nguồn gốc, công ty sẵn sàng hỗ trợ chia sẻ bản quyền không thu phí trong thời gian 5 năm, tính từ thời điểm hiện tại. Với các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long ruột đỏ LĐ1 sang Nhật Bản, Hoàng Phát Fruit chia sẻ bản quyền bằng cách chấp nhận cho doanh nghiệp đó được xuất khẩu giống LĐ1 nhưng phải đóng phí bản quyền cho công ty từ 10-30 đồng/kg.

"Đơn cử, nếu sản lượng từ 5.000 - 15.000 tấn mức phí 30 đồng/kg, từ 20.000 - 25.000 tấn có mức mức phí 20 đồng/kg và trên 25.000 tấn có mức phí 10 đồng/kg. Trường hợp, nếu doanh nghiệp nào muốn xuất khẩu, công ty sẽ kết hợp ba bên: chính quyền địa phương, bà con nông dân ký kết bao tiêu sản phẩm giá 40.000 đồng/kg để xuất vào thị trường Nhật Bản, dưới sự chứng kiến của ba bên" – bà Thoa khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

  • Bản quyền giống thanh long LD1 Kỳ III: Chuyên gia nói gì?

    13:02, 27/07/2022

  • Độc quyền giống thanh long LD1 Kỳ II: Có nên mua lại bản quyền?

    00:56, 21/07/2022

  • Long An: Thực hư nguy cơ mất quyền xuất khẩu Thanh Long LD1

    15:30, 15/07/2022

  • Xây dựng hệ sinh thái cho thanh long

    11:00, 28/02/2022

  • Giải cứu thanh long: Không thể trông chờ vào một thị trường

    15:59, 22/02/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thu phí bản quyền thanh long ruột đỏ xuất đi Nhật, Hàn Quốc là hợp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO