Phương án thu phí sẽ học tập kinh nghiệm của Singapore. Nếu triển khai thu phí bằng thủ công sẽ gây ra ùn tắc.
Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của UBND TP Hà Nội về lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030.
Việc thu phí phương tiện vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường
Để triển khai đề án này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội cho biết, Sở GTVT cùng viện Chiến lược giao thông nghiên cứu các đề án của một số nước, mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Ngoài ra, việc này còn góp phần điều chỉnh thói quen lựa chọn các tuyến đường tham gia giao thông phù hợp với nhu cầu cá nhân, phù hợp với phương án tổ chức giao thông của thành phố.
Theo ông Viện, việc thu phí vào nội đô sẽ đảm bảo 5 nguyên tắc.
Một là, phải đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu trong đề án về quản lý phương tiện giao thông đã được HĐND TP Hà Nội thông qua;
Hai là, phải bảo đảm nhu cầu đi lại của nhân dân, không chỉ người dân Thủ đô, mà của cả các tỉnh, thành phố khác. Về nguyên tắc, tất cả các loại xe khi đi vào khu vực thu phí thì đều phải thu phí, không phân biệt xe ngoại tỉnh, hay xe của Hà Nội.
Ba là, việc thu phí phải bảo đảm tính khoa học, thực tiễn cũng như các điều kiện khả thi.
Bốn là, phải hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong các khu vực chịu tác động.
Năm là, có giải pháp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn khi tổ chức thu phí.
Theo ông Viện, trên cơ sở 5 nguyên tắc này, Sở GTVT đã nghiên cứu một số nội dung mà đề án phải giải quyết: Đó là phạm vi, đối tượng thu phí, hu vực thu phí. Khi đã xác định được phạm vi, đối tượng, cần phải phân vùng và tổ chức giao thông để bảo đảm cho những người không muốn trả phí vẫn có đường để đi.
“Vấn đề lớn nữa là mức phí, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu cho phù hợp. Nguồn kinh phí thu được sẽ sử dụng cho công tác đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường”. – Ông Viện nói.
Về hình thức thu phí, ông Viện cho biết, phương án thu phí sẽ học tập kinh nghiệm của Singapore. Nếu triển khai thu phí bằng thủ công sẽ gây ra ùn tắc. Trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chắc chắn phải tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để nhận biết được xe trong diện thu phí và ứng dụng các loại hình thu phí tự động để bảo đảm tính khả thi của đề án này cũng như hạn chế những tác động tiêu cực của việc thu phí đến việc ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ mà chúng ta tổ chức thu.
"Chúng ta tổ chức thu phí để bảo đảm mục tiêu nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Quá trình nghiên cứu sẽ cố gắng cụ thể hóa các tiêu chí này, nhưng mục tiêu của việc thu phí không phải nhằm gây khó khăn, hoặc nhằm tăng thu cho ngân sách, mà là biện pháp để người tham gia giao thông lựa chọn được tuyến đường đi hợp lý nhất để vừa bảo đảm nhu cầu đi lại, vừa bảo đảm yêu cầu tổ chức giao thông chung của thành phố". - ông Viện cho biết thêm.
Vẫn theo ông Viện, Sở GTVT đang nghiên cứu việc thu phí bằng công nghệ hiện đại (tức là thu phí tự động), các phương tiện sẽ có tài khoản để nộp phí. Qua đó, nguồn thu phí được sẽ được công khai minh bạch trên hệ thống, người dân có thể thấy rõ được mình bị thu bao nhiêu.