Thủ tướng: Bắc Kạn cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông

Diendandoanhnghiep.vn Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn về tình hình kinh tế xã hội địa phương.

Thủ tướng cho rằng, Bắc Kạn phải tập trung vào 2 việc là phát triển hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực.

Đề xuất làm tuyến đường từ thành phố Bắc Kạn đến hồ Ba Bể

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 24/8, ông Lý Thái Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, sau hơn 22 năm tái lập tỉnh (từ năm 1997), đến nay, Bắc Kạn đã có sự thay đổi toàn diện. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch từ nông nghiệp sang công nghiệp, xây dựng và dịch vụ-du lịch.

Với định hướng phát triển ngành lâm nghiệp trở thành kinh tế chủ lực, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã thực hiện trồng mới trên 26.600 ha rừng, bình quân mỗi năm trồng trên 6.600 ha (mục tiêu Đại hội 6.500ha/năm). Tỷ lệ che phủ rừng đạt 72,6%.

Tuy ngành nông, lâm nghiệp của tỉnh có bước phát triển nhưng chưa bền vững, mức độ đầu tư thâm canh còn thấp, chưa thu hút mạnh sự đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp của tỉnh.

Trong 7 tháng năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 9% so với cùng kỳ 2018. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng khu vực này chưa ổn định, tỷ trọng đóng góp vào kinh tế thấp (khoảng 8%).

Về dịch vụ du lịch, tỉnh có hồ Ba Bể - một trong 20 hồ nước ngọt lớn trên thế giới. Thời gian qua, khu vực này tiếp tục phát triển và đóng góp lớn cho nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 8%/năm. Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông còn hạn chế nên giá trị đóng góp của du lịch vào tăng trưởng kinh tế còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng. Tỉnh chưa xây dựng được thương hiệu và sản phẩm đặc trưng, phát triển du lịch chưa có tính kết nối với các tỉnh trong vùng.

Lãnh đạo tỉnh cho rằng, nhu cầu xây dựng tuyến QL3 mới đoạn Chợ Mới - thành phố Bắc Kạn là hết sức cấp thiết (tuyến QL3 cũ là tuyến độc đạo, đường dốc quanh co hay xảy ra tai nạn). Tỉnh đề nghị Chính phủ quan tâm, bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để sớm hoàn thành tuyến giao thông quan trọng này. Tỉnh cũng đề xuất Trung ương hỗ trợ làm tuyến đường từ thành phố Bắc Kạn đến hồ Ba Bể. Có 2 tuyến đường này, Bắc Kạn sẽ thu hút được nhà đầu tư và chỉ cần một vài nhà đầu tư lớn thì tăng trưởng của tỉnh sẽ tăng lên đáng kể.

Cần đặc biệt quan tâm tới tỉnh nghèo

Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, Bắc Kạn có bước tiến đáng mừng, tốc độ tăng trưởng cao liên tục, quy mô kinh tế tăng 11 lần trong 20 năm qua, thu nhập tăng 10 lần, đời sống nhân dân tốt hơn. Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về màu xanh ở Bắc Kạn, một tỉnh nghèo nhưng vẫn dành hàng chục tỷ đồng mỗi năm để nhập hạt giống các loại cây keo về trồng rừng.

Thủ tướng chia sẻ những khó khăn với Bắc Kạn như hạ tầng giao thông còn chưa phát triển, hạ tầng kinh tế xã hội chưa đồng bộ nên tỉnh chưa phát huy hết tiềm năng của mình (tiềm năng kinh tế lâm nghiệp, kinh tế rừng, công nghiệp chế biến, nhất là chế biến gỗ rừng trồng, du lịch dịch vụ); số doanh nghiệp trong tỉnh còn ít (840 doanh nghiệp).

Với phân tích đó, Thủ tướng cho rằng, tỉnh phải tập trung vào 2 việc là phát triển hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực. Tỉnh cần chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đề ra trong Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ để đạt mục tiêu năm 2019 đã đề ra.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung xây dựng phát triển kinh tế trang trại. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn. Chú trọng lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường. Tiếp tục cải cách hành chính tốt hơn để phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Là tỉnh miền núi, đông đồng bào dân tộc, tỉnh cần quan tâm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, cán bộ xã phải sát dân, sát cơ sở để giải quyết nguyện vọng của người dân, nếu cán bộ cơ sở tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, xa dân thì tác hại rất lớn.

Ủng hộ các kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng nêu rõ, đây là tỉnh khó khăn nhất nước ta, các cấp, các ngành ở Trung ương cần phải quan tâm, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải. Cần phải quan tâm các chương trình mục tiêu quốc gia đối với tỉnh, từ y tế, giáo dục đến văn hóa, thể thao, du lịch… Phải đa dạng nguồn lực trong phát triển, các bộ phải giúp tìm nguồn lực cho tỉnh.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm đúng mức đối với vùng khó khăn để tạo cú hích cho các đồng chí trong thời gian đến”, Thủ tướng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Bắc Kạn cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715911 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715911 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10