Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu đề xuất của VCCI về xuất khẩu gạo

Diendandoanhnghiep.vn Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 3083/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý đề xuất liên quan đến xuất khẩu gạo của VCCI.

Văn bản nêu rõ, xét đề nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại văn bản số 0499/PTM-PC ngày 16/4/2020 về các kiến nghị liên quan đến xuất khẩu gạo, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo.

fdfef

“Bộ Công Thương khẩn trương nghiên cứu ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (văn bản có gửi Bộ Công Thương) để tổng hợp báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp ngày 20/4/2020”, văn bản nêu rõ. 

Được biết, sáng thứ hai, ngày 20/4, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI sẽ làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về vấn đề này nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Trước đó, hôm qua (ngày 16/4), VCCI đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, thời gian qua nhiều doanh nghiệp phản ánh về những ách tắc trong xuất khẩu gạo.

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã cho phép xuất khẩu gạo trở lại với hạn ngạch trong tháng 4 là 400.000 tấn, nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang bị mắc kẹt số lượng gạo lớn tại cảng từ thời điểm tạm ngưng đến nay, chưa được tiếp cận hạn ngạch này. Mỗi ngày các doanh nghiệp mất thêm nhiều chi phí về kho bãi, ngân hàng, phạt đền bù cho các đối tác, thiệt hại rất lớn.

Do đó, VCCI đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan cho phép tạm ứng trước số hạn ngạch trong tháng Năm để giúp các doanh nghiệp này tháo gỡ khó khăn kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại. 

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: Qua diễn biến của hoạt động xuất khẩu gạo vừa qua, rõ ràng các cơ quan liên quan đều cần rút kinh nghiệm. 

"Rõ ràng, sau việc này các cơ quan có thẩm quyền cần ngồi lại với nhau để phân tích và làm rõ bài toán vấn đề an ninh lương thực trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay đáng lo ngại ở mức nào và cơ chế điều hành thu mua dự trữ, xuất khẩu lương thực ra sao để hài hoà lợi ích của các bên. Và cả trong việc thu mua dự trữ quốc gia và phân bổ hạn ngạch, điều hành xuất khẩu lương thực đều nên có tiếng nói và vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp! Các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp cũng cần có trách nhiệm chung tay với Chính phủ trong việc bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và phát triển ngành kinh doanh lúa gạo lành mạnh vì lợi ích của nhân dân!" - TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 15/4, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 2969/VPCP-KTTH dẫn lời Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương báo cáo rõ về việc mở đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu gạo lúc nửa đêm, báo cáo Thủ tướng trước ngày 18/4. Tuy nhiên, hiện hai Bộ này vẫn chưa có báo cáo.

Như DĐDN đã đưa tin, chỉ sau vài giờ từ 0-3 giờ sáng ngày 12/4, cổng kê khai hải quan trực tuyến của Tổng cục Hải quan đã xử lý xong hồ sơ khai báo hải quan của 42 doanh nghiệp xuất khẩu với số lượng gạo đăng ký đạt 399.999,73 tấn, hạn ngạch còn lại là 0,27 tấn.

Như vậy, trong vòng 180 phút hải quan xử lý xong 42 hồ sơ, trung bình chỉ mất 4 phút để xử lý xong một hồ sơ đăng ký mở tờ khai hai quan, quả thật là tốc độ quá “thần tốc”. Các doanh nghiệp rất "bức xúc" khi vừa tiếp nhận thông tin đã "hết lượt" đăng ký.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp phản hồi gặp khó khăn khi lượng hàng nằm chờ tại cảng lớn khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí lớn, trong khi đó, lượng gạo xuất khẩu tháng Năm theo kế hoạch sẽ được bàn bạc và quyết định vào ngày 25/4. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu đề xuất của VCCI về xuất khẩu gạo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714316266 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714316266 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10